แบงก์ชาติ มีมติ ยุติ กอง BSF เหตุสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

แบงก์ชาติ มีมติ ยุติ กอง BSF เหตุสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

แบงก์ชาติเตรียมเสนอ ครม.ไฟเขียวยุติ กอง BSF เหตุสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ความจำเป็นมีกองทุนลดลง ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของพ.ร.ก.ที่มุ่งรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน ยามประสบปัญหาสภาพคล่องชั่วคราว

     นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกำกับกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (คณะกรรมการกำกับกองทุน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกองทุนมีมติเห็นชอบให้ยุติการเปิดรับการขอความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (Corporate Bond Stabilization Fund: BSF) หลังวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป

    เนื่องจากความจำเป็นของความช่วยเหลือจากกองทุนปรับลดลงตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด- 19 ที่ดีขึ้น ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ระดับปกติ

        ภาคธุรกิจส่วนใหญ่มีผลประกอบการที่ดีขึ้น และสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้

     ส่งผลให้ความเสี่ยงของการผิดนัดชำระในตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด -19 ปรับลดลงชัดเจน

      การจัดตั้งกองทุน BSF ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีส่วนช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นในตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน และทำให้การระดมทุนของภาคธุรกิจด้วยการออกตราสารหนี้ดำเนินการได้ต่อเนื่องเป็นปกติในช่วงที่ความเสี่ยงสูง

      ดังนั้น สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้การดำเนินการของกองทุนในระยะต่อไปมีความจำเป็นลดลง

       และไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของพระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน และความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 ที่มุ่งให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจที่มีพื้นฐานดีแต่ประสบปัญหาสภาพคล่องชั่วคราวจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นการเฉพาะ 

      ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับกองทุนฯ อยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบวิธี และขั้นตอนการยุติดำเนินการของกองทุน รวมทั้งพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการยุติการดำเนินการของกองทุนต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์