ธปท.ชี้เงินบาทอ่อนค่าที่ 38 บาทต่อดอลลาร์ ไม่ได้เป็นระดับที่ "ขาดเสถียรภาพ"

ธปท.ชี้เงินบาทอ่อนค่าที่ 38 บาทต่อดอลลาร์ ไม่ได้เป็นระดับที่ "ขาดเสถียรภาพ"

ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยันค่าเงินบาทที่ระดับ 38 บาทต่อดอลลาร์ ไม่ได้สะท้อนว่าภาคการเงินไทยขาดเสถียรภาพ พร้อมตอกย้ำว่าเงินบาทที่อ่อนลงเป็นผลจากดอลลาร์แข็งค่า และการเข้าดูแลค่าเงินของแบงก์ชาติจะไม่เป็นการไปฝืนกลไกตลาด เนื่องจากมีบทเรียนจากวิกฤติ ปี 2540

     นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาThailand Economic Outlook 2023 หัวข้อ “นโยบายด้านการเงินกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน” ว่า กรณีมีการตั้งคำถามว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐกับไทยที่สูง ทำให้เงินบาทอ่อนค่าหรือไม่ 

      ซึ่งประเด็นนี้ต้องบอกว่าการอ่อนค่าของเงินบาทหลักๆ มาจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ไม่ได้เกี่ยวกับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย 

 

      โดยในช่วงที่ผ่านมา เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นราว 17-18% ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงราว 12% ซึ่งการอ่อนค่าของเงินบาทถือเป็นระดับกลางๆ เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค 

     สะท้อนว่าเงินบาทไม่ได้เคลื่อนไหวผิดเพี้ยนไปจากคนอื่น ดังนั้นส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยจึงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่า นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นการไหลออกของเงินทุนเคลื่อนย้ายด้วย

       "ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเงินทุนไหลเข้าไทยรวมแล้วกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ แม้มีไหลออกบ้านในเดือนก.ย. แต่ก็อยู่ที่ราวๆ  600 ล้านดอลลาร์ ไม่ได้เป็นการไหลออกที่น่ากังวล หรือเป็นนัยสำคัญ”

      ส่วนตัวเลขเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่ลดลง หลักๆ ก็มาจากการที่สกุลเงินอื่นๆ ที่อยู่ในรูปของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอ่อนค่าลง ดังนั้นเมื่อตีมูลค่าเป็นเงินดอลลาร์จึงทำให้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยลดลงตามไปด้วย 

      “ถามว่า ธปท. เข้าไปดูแลค่าเงินบาทบ้างหรือไม่ ก็มีบ้างในบางจังหวะเพราะเราไม่ต้องการเห็นความผันผวนที่แรง และเร็วเกินไป แต่การเข้าไปดูแลไม่ใช่การฝืนกลไกตลาด หรือยันให้อยู่ในระดับที่เราต้องการ เพราะเรารู้ดีว่า ไม่สามารถทำได้”

      นายเศรษฐพุฒิ กล่าวย้ำว่า บทเรียนจากปี 2540 ชัดเจนว่า อะไรที่เป็นการฝืนตลาดมากๆ ก็เพิ่มความเสี่ยงสารพัดด้าน และเงินบาทที่อ่อนค่าลงสู่ระดับ 38 บาทต่อดอลลาร์ ก็ไม่ได้แปลว่าไทยเราขาดเสถียรภาพ 

     เพราะถ้าดูเสถียรภาพเราตอนนี้ชัดเจนมากๆ ว่าเราแข็งแกร่งมาก แตกต่างกับตอนปี 2540 อย่างชัดเจน สะท้อนผ่านระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่ปัจจุบันสูงเป็นอันดับ 12 ของโลก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์