"เงินบาทอ่อนค่า"วันนี้ สูงสุดรอบ 16 ปี แตะที่ 37.45 บาทต่อดอลลาร์

"เงินบาทอ่อนค่า"วันนี้ สูงสุดรอบ 16 ปี แตะที่ 37.45 บาทต่อดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผย "เงินบาทอ่อนค่า"วันนี้ สูงสุดรอบ 16 ปี แตะที่ 37.45 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 37.36 บาทต่อดอลลาร์ หลังเฟดเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินช่วงที่เหลือปีนี้ แต่เงินบาทลดช่วงอ่อนค่าลง หลังญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง ซื้อเงินเยน ครั้งแรกตั้งแต่ ปี 41  

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (23 ก.ย.) เงินบาทอ่อนค่าไปที่ 37.45 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปี (นับตั้งแต่เดือนต.ค. 2549) ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 37.36 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงแรกตามภาพรวมของสกุลเงินเอเชีย รวมไปถึงสกุลเงินหลัก อาทิ เงินยูโร เงินปอนด์ และเงินเยน เนื่องจากเงินดอลลาร์ ได้รับอานิสงส์จากสัญญาณเฟดที่มีแนวโน้มเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี หลังจากที่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 75 bps. ในการประชุมเมื่อวันที่ 20-21 ก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวของเงินบาทในระหว่างวันค่อนข้างผันผวน โดยมีจังหวะที่สามารถลดช่วงอ่อนค่าลงบางส่วนตามการดีดกลับของค่าเงินเยน หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อเงินเยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541  

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 37.20-37.50 บาทต่อดอลลาร์

 โดยปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ทิศทางเงินดอลลาร์ ท่าทีของทางการญี่ปุ่น และสถานการณ์ฟันด์โฟลว์ ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนก.ย. ของสหรัฐ ยูโรโซน และอังกฤษ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์