เปิด 10 เหรียญ"คริปโท" มาร์เก็ตแคปสูงสุดในตลาด

เปิด 10 เหรียญ"คริปโท" มาร์เก็ตแคปสูงสุดในตลาด

ตลาดคริปโท หรือ สกุลเงินดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา หลังจากบิตคอยน์ทุบสถิติสูงสุดใหม่ โดย Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และ Tether (USDT) เป็นเหรียญคริปโทที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกในตลาดที่มีมูลค่าเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์  

ตลาดคริปโท หรือ สกุลเงินดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา หลังจากบิตคอยน์ทุบสถิติสูงสุดใหม่ โดย Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และ Tether (USDT) เป็นเหรียญคริปโทที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกในตลาดที่มีมูลค่าเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์  

หลังจากที่ Bitcoin เพิ่มขึ้น 5% ทะลุระดับสูงสุดใหม่เหนือระดับ 72,000 ดอลลาร์  ซึ่งราคาบิตคอยน์ฟื้นตัวกว่า 300% จากระดับต่ำสุดในช่วปี 2565 ทำให้มูลค่าตลาดทะยานสู่ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากบิตคอยน์แล้ว ยังมีคริปโท โทเคน สเตเบิลคอยน์อื่นๆอีก ที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายจนมีมูลค่าตลาดอยู่ใน 10 อันดับแรก พร้อมผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน

1. Bitcoin (BTC)
ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 71% มูลค่าตลาด 50 ล้านล้านบาท
Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลแรกของโลก มักถูกขนานนามว่า "ทองคำดิจิทัล" มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมีเครือข่ายการทำงานบนเทคโนโลยีบล็อกเชน

2. Ethereum (ETH)
ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 75% มูลค่าตลาด  17 ล้านล้านบาท

Ethereum (อีเธอเรียม) เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบกระจายศูนย์ที่มีฟังก์ชันการทำงานมากกว่า Bitcoin โดย Ethereum ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dApps) สัญญาอัจฉริยะ และโทเค็นดิจิทัล (ERC-20)

3. Tether (USDT)
ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน  0% มูลค่าตลาด 3.6 ล้านล้านบาท

Tether (USDT) เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชน Ethereum โดยมีมูลค่าอ้างอิงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) ในอัตรา 1:1 กล่าวคือ 1 USDT ควรจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 USD เสมอ

4. Binance Coin (BNB)
ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 62% มูลค่าตลาด 2.8 ล้านล้านบาท

Binance Coin (BNB) เป็นเหรียญ Utility Token ที่ใช้บน Binance Exchange แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

5. Solana(SOL)

ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน  43.5% มูลค่าตลาด 2.4 ล้านล้านบาท

Solana (โซลานา) คือ แพลตฟอร์มบล็อกเชนที่มีจุดเด่นเรื่องความเร็วสูง รองรับธุรกรรมได้มากถึง 50,000 ธุรกรรมต่อวินาที และมีค่าธรรมเนียมต่ำ


6. Ripple(XRP)

ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 16.9% มูลค่าตลาด 1.3 ล้านล้านบาท

Ripple (ริปเปิล) เป็นระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยใช้ XRP เป็นสกุลเงินดิจิทัลกลาง


7. USDC(USDC)

ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 0% มูลค่าตลาด 1 ล้านล้านบาท

เป็น Stablecoin ที่มีมูลค่าอ้างอิงกับสกุลเงินดอลลาร์ (USD) ในอัตรา 1:1 หมายความว่า 1 USDC ควรจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 USD เสมอ

8. Cardano(ADA)

ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 26% มูลค่าตลาด 9.6 แสนล้านบาท

เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake (PoS) ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืน ปรับขนาดได้ และปลอดภัย โดยใช้เหรียญ ADA เป็นสกุลเงินดิจิทัลหลัก

9. Dogecoin(DOGE)

ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 91% มูลค่าตลาด 8.9 แสนล้านบาท

เป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบมีม (Meme) ที่มีรูปสุนัขชิบะอินุเป็นโลโก้ เริ่มต้นสร้างขึ้นมาเพื่อล้อเลียน Bitcoin แต่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

10. Shiba Inu(SHIB) 

ตลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 211% มูลค่าตลาด 6.9 แสนล้านบาท

เป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบมีม (Meme) ที่มีรูปสุนัขชิบะอินุเป็นโลโก้ เช่นเดียวกับ Dogecoin