แพลตฟอร์ม Gemini คืนชีพจากวิกฤติคริปโท จ่อคืนเงินลูกค้า 1.1 พันล้านดอลลาร์

แพลตฟอร์ม Gemini คืนชีพจากวิกฤติคริปโท จ่อคืนเงินลูกค้า 1.1 พันล้านดอลลาร์

เจมิไน (Gemini) ของฝาแฝดตระกูลวิงเคิลวอสส์ ประกาศจะคืนเงินอย่างน้อย 1.1 พันล้านดอลลาร์ ให้กับลูกค้าของโปรแกรม Gemini Earn ในกระบวนการล้มละลายของ Genesis หลังติดค้าง 'ห้ามถอน' ยุควิกฤติคริปโท

KEY

POINTS

  • แพลตฟอร์มเจมิไน (Gemini) ของฝาแฝดตระกูลวิงเคิลวอสส์  สัญญาว่าจะคืน 1.1 พันล้านดอลลาร์ให้ลูกค้า
  • โปรแกรม Gemini Earn เชื่อมโยงกับ Genesis ที่ประกาศล้มละลายในปี 2566 เพราะได้รับผลกระทบจาก FTX
  • ถูกนักลงทุนฟ้องร้อง ข้อหาโฆษณาความเท็จ พร้อมการันตีดอกเบี้ยสูงถึง 8%
  • โปรแกรม Gemini Earn ดอกเบี้ยของ เจมิไน (Gemini) ไม่ได้จดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์

เจมิไน (Gemini) ของฝาแฝดตระกูลวิงเคิลวอสส์ ประกาศจะคืนเงินอย่างน้อย 1.1 พันล้านดอลลาร์ ให้กับลูกค้าของโปรแกรม Gemini Earn ในกระบวนการล้มละลายของ Genesis หลังติดค้าง 'ห้ามถอน' ยุควิกฤติคริปโท

แพลตฟอร์ม เจมิไน (Gemini) ของฝาแฝดตระกูลวิงเคิลวอสส์ อย่าง ไทเลอร์ และ คาเมรอน วิงเคิลวอสส์ ประกาศว่า ตกลงที่จะคืนเงินอย่างน้อย 1.1 พันล้านดอลลาร์ ให้กับลูกค้าของโปรแกรม Gemini Earn ในกระบวนการล้มละลายของ Genesis หลังจากที่สำนักงานทางการเงินแห่งรัฐนิวยอร์ก (NYDFS) ได้บรรลุข้อตกลงที่จะให้ Gemini คืนเงิน

Gemini ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก โดมิโนเอฟเฟกต์คริปโท เพราะเป็นเจ้าหนี้ของ Genesis Global Capital บริษัทที่ให้บริการกู้ยืมสินทรัพย์ดิจิทัล ในเครือของ Digital Currency Group (DCG) ที่เพิ่งประกาศยื่นคำร้องขอคุ้มครองการล้มละลายไปเมื่อไม่นานมานี้ และกลายเป็นโดมิโนตัวแรกของปี 2566  

โดย Gemini ได้ตกลงที่จะคืนอย่างน้อย 1.1 พันล้านดอลลาร์  หรือราว 870 ล้านปอนด์ ให้กับลูกค้าของโครงการให้กู้ยืมที่เลิกใช้แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับสำนักงานทางการเงินแห่งรัฐนิวยอร์ก (NYDFS)

พร้อมกันนี้ Gemini จะจ่ายค่าปรับ 37 ล้านดอลลาร์ สำหรับความล้มเหลวในการปฏิบัติตามกฎระเบียบหลายครั้ง “ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัย และความมั่นคงของบริษัท” เอเดรียน เอ.แฮร์ริส (Adrienne A. Harris) จาก NYDFS อธิบายในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 ก.พ.67

แพลตฟอร์ม Gemini คืนชีพจากวิกฤติคริปโท จ่อคืนเงินลูกค้า 1.1 พันล้านดอลลาร์

หากได้รับการอนุมัติจากศาลล้มละลาย Gemini กล่าวว่า คาดว่านักลงทุนในโปรแกรม Earn จะได้รับสินทรัพย์ดิจิทัลคืน 100%

“หากโครงการนี้ได้รับการอนุมัติ เราจะคืนเงินเป็นมูลค่ากว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ (ตามราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบัน) ซึ่งตอนนี้มีราคามากกว่าตอนที่ Genesis หยุดการถอนเงินในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ถึง 700 ล้านดอลลาร์ และประมาณ 97% ของสินทรัพย์เหล่านี้ ควรจะสามารถกู้คืนได้ภายในเวลาประมาณสองเดือน"

ทั้งนี้ Gemini เปิดตัวโปรแกรม Earn ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยตั้งเป้าให้อัตราดอกเบี้ยผลตอบแทนต่อปี (Annual Percentage Yield: APY) ที่ 7.4% และผลิตภัณฑ์ Gemini Trust Earn ได้ดึงดูดนักลงทุนด้วยศักยภาพในการให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือได้มากถึง 8%

แต่ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน Tyler และ Cameron Winklevoss ได้หยุดการให้ถอนสินทรัพย์ออกอย่างกะทันหัน หลังจากที่ Genesis Global ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของ Gemini ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX

ไม่นานบริษัท Gemini Trust Co. และฝาแฝดผู้ก่อตั้งถูกนักลงทุนฟ้องร้องในข้อกล่าวหาที่ว่า กระดานเทรดได้มีการเปิดตัวโปรแกรมบัญชี Earn ดอกเบี้ยโดยที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์

ตามคำฟ้องของนักลงทุนระบุว่า “Gemini ทำการตลาด GIA ด้วยข้อความเท็จ และทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดซ้ำ ๆ ว่า GIA เป็นวิธีการออมดอกเบี้ยที่ปลอดภัย”

ทั้งนี้บริษัทได้ยุติโปรแกรมดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน หลังจากกระดานเทรด FTX ยื่นฟ้องล้มละลาย “และปฏิเสธที่จะให้สิทธิ์นักลงทุนในการถอนเงินต้นคืน และทำการลบบัญชีของนักลงทุนทั้งหมดที่ยังคงมีการถือครองเงินต้นที่อยู่ในโปรแกรม Earn”

อ้างอิง : cointelegraph

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์