บิตคอยน์พุ่ง 49,000 ดอลลาร์ รับตลาดเปิด นลท.จับตา’กองทุนอีเธอเรียม’ ต่อเนื่อง

บิตคอยน์พุ่ง 49,000 ดอลลาร์ รับตลาดเปิด นลท.จับตา’กองทุนอีเธอเรียม’ ต่อเนื่อง

บิตคอยน์พุ่งขึ้นไปแตะ 49,000 ดอลลาร์ รับตลาดเปิด ก่อนทรงตัวที่ 46,000ดอลลาร์ นลท.จับตา’กองทุนอีเธอเรียม’ ต่อเนื่อง ที่ค่ดว่าจะได้รับการอนุมัติตามกองทุนบิตคอยน์ ทำให้ตอนนี้มีเงินทุนบางส่วนไหลเข้าสู่อีเธอเรียมแล้ว

Keypoint:

  • บิตคอยน์ พุ่งรับตลาดกองทุน spot bitcoin ETF เปิด
  • ดันหุ้นคริปโทในตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งตามไปด้วย
  • เงินทุนไหลเข้า ETH ต่อเนื่อง นักลงทุนจับตาได้รับการอนุมัติตาม BTC

ราคา"บิตคอยน์" พุ่งขึ้นไปแตะที่ 49,000 ดอลลาร์ ที่เพิ่มขึ้นกว่า 6.38% รับตลาดเปิด ก่อนจะกลับมาเคลื่อนไหวที่46,000 ดอลลาร์ 

บิตคอยน์พุ่ง 49,000 ดอลลาร์ รับตลาดเปิด นลท.จับตา’กองทุนอีเธอเรียม’ ต่อเนื่อง

หลังจากที่ ก.ล.ต.สหรัฐ อนุมัติจัดตั้งกองทุนบิตคอยน์ทั้ง 11 แห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ส่งผลต่อราคาบิตคอยน์ในทันที แต่ราคาปรับตัวขึ้นในช่วงใกล้เปิดตลาดกองทุน ETF ที่คาดว่าบางแห่งจะสามารถเปิดทำการได้ทันที

ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือน ธ.ค. อยู่ที่ 3.4% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งทำลายความคาดหวังของบรรดานักลงทุนที่ต้องการให้ธนาคารกลางสหรัฐปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมี.ค. 2567

แต่ราคาบิตคอยน์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นล่าสุด มากกว่า 6.5% เคลื่อนไหวที่ 48,993.49 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Coin Metrics ซึ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 49,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาสั้นๆ ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 

ในขณะเดียวกัน ราคาอีเธอเรียม (ETH) เพิ่มขึ้น 6% เป็น 2,626.80 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นราคาสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีตั้งแต่ พ.ค.65 

ทั้งนี้ Spot Bitcoin ETF ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเกมกระดานคริปโท ที่ทำให้อุตสาหกรรมการเงินเข้าถึงอุตสาหกรรมคริปโท ซึ่งได้เริ่มต้นตั้งแต่  Grayscale  บริษัทการลงทุนคริปโทได้ชัยชนะเหนือก.ล.ต.สหรัฐเกี่ยวกับการเสนอให้จดทะเบียนกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ติดตามราคาของ bitcoin โดยตรง จากนั้นราคาบิตคอยน์เพิ่มขึ้นถึง 80%

  • หุ้นคริปโทพุ่งตาม

ไม่เพียงแต่ราคาบิตคอยน์เท่านั้นที่ปรับขึ้น ด้านหุ้นขุดคริปโทซึ่งได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของราคา บิตคอยน์และมีแนวโน้มที่จะสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระยะยาวที่มีต่อบิตคอยน์นั้นไปปรับขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ 

อย่าง Wall Street Iris Energy และ CleanSpark เพิ่มขึ้น 6% และ 8% ตามลําดับ Marathon Digital เพิ่มขึ้น 8% และ Riot Platforms เพิ่มขึ้น 6%

  • เงินทุนไหลเข้า ETH ต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน สังเกตได้ว่าเงินทุนในตลาดกำลังไหลเข้า อีเธอเรียม(ETH) ต่อเนื่อง ซี่งดันให้เหรียญอื่น ๆ ในระบบนิเวศ Ethereum อย่างโทเคนบน Polygon เพิ่มขึ้น 10% Chainlink เพิ่มขึ้น 7% และ Uniswap เพิ่มขึ้น 9%

คอโน ไรเดอร์  หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัท Stablecoin Ethena Labs กล่าวว่า ตอนนี้การเก็งกําไรของ bitcoin ETF บรรลุผลแล้ว ดูเหมือนว่านักลงทุนจะหมุนเวียนไปสู่อีเธอ การเล่าเรื่องต่อไปคือสตอรี่กองทุน ETH

ก.ล.ต. มีกําหนดจะตัดสินเกี่ยวกับการสมัครSpot  ETH ETF ซึ่งเริ่มต้นในเดือนพ.ค.67 โดย BlackRock, Invesco, Ark และ VanEck เป็นหนึ่งในบริษัทที่จะได้ด้รับการอนุมัติ เช่นเดียวกับ Grayscale ซึ่งกําลังพยายามแปลงEthereum Trust (ETHE) ที่มีอยู่เป็น ETF

ไรเดอร์ มองว่า เรื่อเหล่านี้เป็นสตอรี่ของการทำให้บิตคอยน์ปรับตัวขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ทานมา ขณะที่ อีเธอเรียมมีโมเมนตัมต่ำกว่าบิตคอยน์และเหรียญ Layer 1 

ซึ่งปีที่ผ่านมา อีเธอเรียม เพิ่มขึ้นเพียง 90% เมื่อเทียบขณะที่บิตคอยน์ เพิ่มขึ้น 157%

อ้างอิง CNBC