สมาร์ตโฟน Ethereum เครื่องแรก ระบบ ethOS ราคา 1.8 แสนบาท ขายเกลี้ยงใน 24 ชั่วโมง

สมาร์ตโฟน Ethereum เครื่องแรก ระบบ ethOS ราคา 1.8 แสนบาท ขายเกลี้ยงใน 24 ชั่วโมง

สมาร์ตโฟน Ethereum รุ่นแรกที่ใช้ระบบ ethOS สามารถทำให้อุปกรณ์กลายเป็น “light node” บนเครือข่าย Ethereum ซึ่งมีราคา 1.8 แสน ในรอบ Pre Sell ขายเกลี้ยงใน 24 ชั่วโมง

การเปิด pre-sale สมาร์ตโฟนที่ใช้ Ethereum (ETH) มาพร้อม ethOS ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยภายใน 24 ชั่วโมง สมาร์ตโฟน 50 เครื่องแรกก็ขายหมดเกลี้ยง ใน 3 ประเทศที่วางขาย ได้แก่ แคนาดา ยุโรป และสหรัฐ

โทรศัพท์ Ethereum” มีพื้นฐานมาจาก Google Pixel 7a และมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง : ethOS ที่ย่อมาจาก Ethereum operating system ซึ่งในโทรศัพท์ทั่วไปคงเป็นระบบการทำงาน Androids หรือ IOS

อุปกรณ์นี้แตกต่างจากสมาร์ตโฟน Web3 อื่นๆ ด้วยไคลเอนต์ Ethereum light ในตัว และคุณสมบัตินี้ช่วยให้ระบบปฏิบัติการ ethOS สามารถ validate บล็อกได้อย่างอิสระ ทำให้อุปกรณ์กลายเป็น “light node” บนเครือข่าย Ethereum

นอกจากนี้ อุปกรณ์ยังรองรับ Ethereum Name Services (ENS) ทำให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับเครือข่าย Ethereum Virtual Machines (EVM) และเลเยอร์ 2

ในช่วง pre sale มีการวางจำหน่ายเพียง 50 เครื่องเท่านั้น ซึ่งผู้ที่สนใจในการซื้อสมาร์ตโฟน Ethereum เหล่านี้  จำเป็นต้องซื้อโทเคน  ethOS NFT เพื่อนำไปเผา และจองโทรศัพท์

ปัจจุบันสมาร์ตโฟน อีเธอเรียม ถูกขายในตลาดรองเป็นรูปแบบ ethOS NFT ที่วางขายบน OpenSea ในราคา 3 Ethereum (ETH) หรือเกือบ 5,000 ดอลลาร์ หรือราว 185,000 บาท เมื่อเทียบกับราคารุ่นปกติของ Google Pixel 7a ที่ขายในราคา 499 ดอลลาร์ หรือราว 18,000 บาท นั้นนับว่าแตกต่างกันกว่า 10 เท่า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์