Bitcoin ETF เคลียร์เอกสารพร้อมฟังคำอนุมัติ ลุ้นก.ล.ต.ไฟเขียว เปิดตลาดทันที

Bitcoin ETF เคลียร์เอกสารพร้อมฟังคำอนุมัติ ลุ้นก.ล.ต.ไฟเขียว เปิดตลาดทันที

เหล่าบริษัทที่ยื่นเอกสารเพื่อจัดตั้ง”กองทุนบิตคอยน์” วิ่งเคลียร์เอกสารเพื่อให้ทันเส้นตายตามก.ล.ต.สหรัฐกำหนด พร้อมฟังคำอนุมัติเอกสาร 2 ฉบับ ลุ้นก.ล.ต.ไฟเขียว Bitcoin ETF สัปดาห์หน้า ภายในวันที่ 10 ม.ค.66 เพื่อเปิดตลาดทันที

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก(bloomberg) รายงานว่าเหล่าบริษัทที่ต้องการเปิดตัวกองทุนบิตคอยน์ หรือ bitcoin spot ETF ได้เคลียร์อุปสรรคสําคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งซึ่งการยื่นเอกสารนี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการอนุมัติของ SEC แต่ยังต้องรอเอกสาร S-1 เสร็จสิ้นเพื่อให้เว็บเทรดของสหรัฐฯ เพื่อเริ่มลิสต์หุ้นของหลักทรัพย์

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.สหรัฐ) เปิดเผยกับตลาดหลักทรัพย์และผู้ออกหลักทรัพย์หลายแห่งที่ต้องการแสดงรายการ ETF ว่าควรส่งเอกสารสําคัญฉบับสุดท้ายโดยเร็วที่สุดในวันศุกร์ (5 ม.ค.66 ที่ผ่านมา) 

โดยเอกสารดังกล่าวเรียกว่าการยื่นเอกสาร 19b-4 ซึ่งเป็นข้อเสนอสําหรับการเปลี่ยนแปลงกฎในตลาดหลักทรัพย์ที่จะอนุญาตให้สามารถซื้อขาย ETF ได้ ซึ่งเอกสารหลายฉบับถูกโพสต์ในเย็นวันศุกร์ จาก BlackRock Inc., Grayscale Investments และบริษัทอีกหลายแห่ง

ทั้งนี้แหล่งข่าวคาดว่าคณะกรรมาธิการ ก.ล.ต. จะลงคะแนนเสียงในการอนุมัติ ETF ในสัปดาห์หน้า บ่อยครั้งที่การอนุมัติ ETF สามารถมอบหมายการอนุมัติให้กับเจ้าหน้าที่ก.ล.ต. โดยไม่ต้องลงคะแนนเสียงจากคณะกรรมาธิการ แต่สำหรับครั้งนี้เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. อาจไม่มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสําหรับการยื่นเอกสาร 19b-4 ของบริษัททั้งหมดก็เป็นได้

บริษัทต่างๆต้องการให้ ก.ล.ต. ลงนามในเอกสาร S-1 เวอร์ชันสุดท้าย ซึ่งเป็นเอกสารหนังสือชี้ชวนสําหรับ ETF ที่ก.ล.ต. กําหนดเส้นตายในการส่งเอกสารในจันทร์ (8ธ.ค.)เวลา8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ วอชิงตัน เพื่ออัปเดต S-1s 

 

เอกสาร 2 ฉบับสุดท้าย

การอนุมัติ SEC ของแบบฟอร์ม 19b-4 และ S-1 อาจเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันแม้ว่าโดยทั่วไปแล้วเอกสารการอนุมัติที่เรียกว่า S-1s จะได้รับการอนุมัติหลังจากยื่นเอกสาร 19b-4s  ทั้งนี้ตัวแทนของ ก.ล.ต. ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

หากเอกสารทั้ง 2 ฉบับได้รับการอนุมัติ จะทำให้ ETF สามารถเริ่มซื้อขายได้ทันทีในวันทําการถัดไป

ย้อนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ออกหลายราย รวมถึง BlackRock Inc. และ Fidelity ได้ยื่นเอกสาร S-1 ที่แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อระบุชื่อผู้เข้าร่วมที่ได้รับอนุญาต  ในรายละเอียดต่างๆ เช่น“นายหน้า-ตัวแทนจําหน่าย” ที่รับผิดชอบในการจัดการหุ้นสําหรับ ETF 

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วขั้นตอนนี้จะถูกนํามาใช้ในกระบวนการอนุมัติ ETF แบบดั้งเดิมก็ตามแต่นักลงทุนในตลาดคริปโทก็ให้ความสนใจกับกระบวนการต่างๆที่สามารถผลักดันปริมาณการซื้อขายในตลาดในอนาคตได้

ผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดการณ์ว่าการอนุมัติขั้นสุดท้ายสำหรับ Spot Bitcoin ETF จะมาก่อนวันที่ 10 มกราคม ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายของ ARK Invest และ 21Shares ซึ่งการอนุมัติที่เป็นไปได้อาจหมายถึงการนำคริปโทมาใช้มากขึ้นในสหรัฐและทั่วโลก

ขณะนี้ราคาบิตคอยน์เคลื่อนไหวที่ 43,982 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.91% ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเคลื่อนไหวในกรอบ 43,000 ดอลลาร์ ตั้งแต่การเปิดเผยรายงานจากสื่อคริปโทถึงการคาดการว่า Bitcoin spot ETF จะถูก "ปฏิเสธ"

 

 

อ้างอิง bloomberg