‘บัฟเฟตต์’ ลงทุนอะไรปี 2024 และควรเรียนรู้อะไรจากการจัดพอร์ตของเขา

‘บัฟเฟตต์’ ลงทุนอะไรปี 2024  และควรเรียนรู้อะไรจากการจัดพอร์ตของเขา

เปิดสัดส่วนสินทรัพย์การลงทุนของบัฟเฟตต์และบทเรียนเรื่องการกระจายความเสี่ยง เวลา และการทบทวนพอร์ตที่ควรต้องเรียนรู้

“วอร์เรน บัฟเฟตต์” คือนักลงทุนที่คร่ำหวอดอยู่ในตลาดเงินตลาดทุนมากว่า 70 ปี และปัจจุบันก็เป็นบุคคลที่รวยที่สุดอันดับ 5 ของโลก ซึ่งบริหารเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ บริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบอายุกว่า 50 ปี

หนึ่งสิ่งที่เราเรียนรู้จากภูมิปัญญาของบัฟเฟตต์ในฐานะนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลคือ “ดูว่าเขาลงทุนอย่างไรและในสินทรัพย์อะไร”

ล่าสุดบัฟเฟตต์รายงานการปรับพอร์ตการลงทุนล่าสุดในเดือน พ.ย. ซึ่งครอบคลุมหลายภาคส่วนตั้งแต่พลังงาน เทคโนโลยีสารสนเทศ การเงิน เช่น Apple Inc, Coca-Cola, Bank of America และ Mastercard

สัดส่วนการลงทุนของบัฟเฟตต์ อย่างไรก็ตาม บทความฉบับนี้ของเฮชแอลยูเค ยืนยันว่าไม่ได้แนะนำการลงทุนส่วนตัว โดยมูลค่าสินทรัพย์มีโอกาสปรับตัวขึ้นลงตลอดเวลา ดังนั้นผู้อ่านสามารถเผชิญกับการขาดทุนได้ จึงควรศึกษาข้อมูลหลักทรัพย์ให้รอบครอบก่อนตัดสินใจลงทุน

เรียนรู้อะไรจากพอร์ตของบัฟเฟตต์

1. กระจายความเสี่ยง

บัฟเฟตต์จะเป็นคนแรกๆ ที่บอกคุณว่าความสําเร็จในการลงทุนเป็นเรื่องของการสร้างพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย (Diversification) หากคุณกระจายการลงทุนที่มากพอ ความหลากหลายนั้นก็จะเป็นหนึ่งเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อคุณ ยกตัวอย่างเช่นพอร์ตการถือครองสินทรัพย์ของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างระมัดระวังจากชาลี มังเกอร์ (Charlie Munger) ผู้ล่วงลับ

การถือครองการลงทุนที่หลากหลายในประเทศต่างๆ ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณมีหลักทรัพย์ที่หลากหลายทั่วทั้งกระดาน โดยวิธีการที่ง่ายที่สุดในการตรวจสอบการกระจายความเสี่ยงของหุ้นคือดูที่สัดส่วนทางลงทุนทั่วโลก

เบรกดาวน์สัดส่วนตลาดหุ้นโลก

2. เวลา

“ราคาหุ้น” และ “ตลาดหุ้น” มักจะตอบสนองต่อปัจจัยรบกวนระยะสั้นมากเกินไป อารมณ์ของนักลงทุนสามารถทำให้ราคาหุ้นผันผวนไปในทิศทางที่หลากหลาย ดังนั้นความแตกต่างระหว่างราคาและมูลค่าเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับนักลงทุน

เมื่อตลาดดูเหมือนจะพลิกผันไปในทางที่เลวร้ายที่สุดสิ่งสําคัญคือ “ต้องระงับประสาท” และต้องคิดว่าการลงทุนแต่ละครั้งต้องวางไว้อย่างน้อย 5 ปี ซื้อเฉพาะสิ่งที่คุณยินดีที่จะถือครองหากตลาดปิดตัวลงเป็นเวลาสิบปี

 

3. ทบทวนการลงทุนของคุณเสมอ

เช่นเดียวกับบัฟเฟตต์นักลงทุนทุกคนควรตรวจสอบพอร์ตโฟลิโอ ทําการปรับแต่งการถือครองและทําให้แน่ใจว่ามันยังคงเหมาะกับกลยุทธ์ระยะยาว เราคิดว่าปีละสองครั้งนั้นสมเหตุสมผลหรืออย่างน้อยปีละครั้ง

 

 

อ้างอิง HL