สวิตเซอร์แลนด์ ไฟเขียวยอมรับบิตคอยน์ ชำระภาษีท้องถิ่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

สวิตเซอร์แลนด์ ไฟเขียวยอมรับบิตคอยน์ ชำระภาษีท้องถิ่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

เมืองลูกาโน ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไฟเขียวยอมรับ ‘บิตคอยน์’ (bitcoin)และสเตเบิลคอยน์ธีเธอร์ (Tether) ในการใช้ชำระภาษีในท้องถิ่นด้วย QR-bill ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตผ่านโซลูชัน “บล็อกเชน”

เมืองลูกาโน ของสวิตเซอร์แลนด์ มีการปรับปรุงการใช้ บิตคอยน์(Bitcoin) ในท้องถิ่น โดยเปิดให้ประชาชน และบริษัทสามารถชำระค่าบริการและภาษีในท้องถิ่นทั้งหมดด้วย "สกุลเงินดิจิทัล" หนึ่งในนั้นคือ บิตคอยน์ และสเตเบิลคอยน์ธีเธอร์

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2566 เมืองลูกาโน กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารในท้องถิ่นยอมรับการชำระภาษี และค่าธรรมเนียมชุมชนอื่นๆ ทั้งหมดโดยใช้ Bitcoin และ Tether เป็นวิธีการชำระเงินในกระบวนการอัตโนมัติผ่าน Bitcoin Suisse แพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลระดับสถาบันของสวิตเซอร์แลนด์

ประชาชนในลูกาโน สามารถชำระภาษีหรือบริการด้วย Bitcoin ผ่าน QR-bill ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยการสแกน code บนใบแจ้งหนี้ และชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินมือถือที่ต้องการและสกุลเงินดิจิทัลที่เลือก

ตามรายงานก่อนหน้านี้ ลูกาโน เริ่มใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับการชำระภาษีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับ Tether ในเดือนมีนาคม 2565

 โดยก่อนหน้านี้ เมืองยังได้ใช้โซลูชันที่ใช้บล็อกเชน รวมถึงแอป MyLugano และโทเคนการชำระเงิน LVGA Points , ฟรังก์ดิจิทัลของ Lugano , และ 3Achain โครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน

ในปี 2564 ในรัฐซูค ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น "Crypto Valley" นั้น ได้ร่วมมือกับบริษัทบิตคอยน์ สวิส (Bitcoin Suisse) ในการริเริ่มครั้งนี้ โดยบิตคอยน์ สวิส จะเป็นผู้แปลงเงินภาษีที่รับชำระด้วยบิตคอยน์ และอีเธอร์ไปเป็นสกุลเงินฟรังก์สวิสให้กับรัฐซูค

 

อ้างอิง: cointelegraph 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์