‘เกาหลีใต้’นำร่องทดสอบ CBDC รายย่อย ใช้เป็นตัวกลางชำระเงินในวงจำกัด 1 แสนคน

‘เกาหลีใต้’นำร่องทดสอบ CBDC รายย่อย ใช้เป็นตัวกลางชำระเงินในวงจำกัด 1 แสนคน

ธนาคารแห่งเกาหลี (BOK) ประกาศโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ในการทำงานร่วมกับ Korea Exchange โดยให้พลเมือง 100,000 คน ร่วมทดสอบการใช้จ่ายด้วย CBDC ในไตรมาสที่ 4 ปี 67 เพื่อทดสอบการทำงานและความเป็นไปได้ของ CBDC

ธนาคารแห่งเกาหลี (BOK) ประกาศโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของธนาคารกลาง ด้วยการเชิญพลเมืองเกาหลี 100,000 คน ให้ร่วมซื้อสินค้าด้วย deposit tokens หรือ Stablecoin ที่จะถูกสร้างขึ้นบน Public Blockchain ด้วย “เงินฝากธนาคาร”

โดยการทดสอบจะเริ่มขึ้นในข่วงประมาณเดือนกันยายนถึงตุลาคมในปี 2567 และจะใช้เวลาทั้งสิ้น 3 เดือน ในการทดสอบ

ตามรายงานของ Korea Times ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน ผู้เข้าร่วมจะถูกจำกัดให้ใช้ CBDC เพื่อการชำระเงินเท่านั้น โดยจะไม่มีตัวเลือกในการจัดเก็บ , แลกเปลี่ยน , หรือส่งให้ผู้ใช้รายอื่น 

และเป้าหมายคือการประเมินความเป็นไปได้และประสิทธิผลของการออกและแจกจ่ายสกุลเงินดิจิทัล CBDC นั่นเอง

สำหรับกระบวนการทำงาน ด้าน BOK จะร่วมมือกับ Korea Exchange เพื่อรวมการทำงานของสกุลเงินดิจิทัลเข้ากับระบบจำลองสำหรับ carbon emissions trading เพื่อพัฒนาการดำเนินงานไปสู่เป้าหมาย “การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์” เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ในการทำธุรกรรมและการชำระเงิน 

“โครงการนำร่องจะดำเนินการครั้งแรกในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 และจะพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการนำร่อง”

ถือว่าเป็นการทำงานที่รวดเร็ว เพราะธนาคารแห่งเกาหลี ประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง CBDC ในเดือนตุลาคมปี2566 ที่ผ่านมา 

โดยโครงการนำร่องนี้จะทำการทดสอบ CBDC สำหรับ retail และ wholesale โดยจะรวมถึงธนาคารเอกชนและสถาบันสาธารณะ ในขณะที่ BIS จะให้การสนับสนุนด้านเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญ

อ้างอิง : cointelegraph