HSBC จ่อปล่อยบริการ ‘ดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล’ ปีหน้า รับดีมานด์ตลาดคริปโทฯ พุ่ง

HSBC จ่อปล่อยบริการ ‘ดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล’ ปีหน้า รับดีมานด์ตลาดคริปโทฯ พุ่ง

HSBC จ่อปล่อยบริการ ‘ดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล’ ที่ไม่ใช่คริปโทเคอร์เรนซี อย่าง “โทเคน” สำหรับลูกค้าสถาบันในปี 2567 โดยบริการจะเคลื่อนไหวอยู่บน ’บล็อกเชน’ เพื่อตอบรับดีมานด์ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ที่จะพัฒนาขึ้นในอนาคต

บมจ.เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC Holdings plc) เป็นธนาคารเพื่อการลงทุนข้ามชาติ และสถาบันบริการทางการเงิน วางแผนที่จะเปิดให้บริการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Digital Assets Custody สำหรับลูกค้าสถาบันอย่าง “โทเคน” ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดของธนาคารในด้านการเงิน

HSBC จะทํางานร่วมกับ Metaco บริษัทด้านการบริการรักษาความปลอดภัยซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ Ripple Labs Inc. เป็นเจ้าของ ซึ่งคาดว่าบริการดังกล่าวจะเปิดตัวในปี 2567

โดยบริการจะถูกเสริมเข้าไปในแพลตฟอร์มของ HSBC สําหรับการออกสินทรัพย์ดิจิทัลที่เรียกว่า “HSBC Orion” และระบบของธนาคาร

HSBC เป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่แห่งล่าสุด ที่เข้ามาพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชน หลังจากที่ใช้เวลาหลายปีในการทดสอบเทคโนโลยีที่เป็นแกนหลักของสกุลเงินดิจิทัล

 ขณะที่ JPMorgan Chase & Co (JPM) เริ่มบริการผ่านบล็อกเชนเมื่อเดือนที่แล้ว และด้าน Euroclear ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มสําหรับการออกหลักทรัพย์แบบดั้งเดิมโดยใช้บล็อกเชน

เป็นเวลาเกือบทศวรรษแล้วที่ธนาคาร ผู้จัดการสินทรัพย์ และผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานของตลาดได้ลงทุนหลายล้านดอลลาร์ในการใช้บล็อกเชน โดยมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงกระบวนการที่ซับซ้อนมากขึ้นบางส่วนและที่สำคัญคือ “การลดต้นทุน”

จนถึงตอนนี้ อุตสาหกรรมยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์มหาศาลจากความพยายามเหล่านี้ แม้ว่าการเปิดตัวบริการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลจากหลายๆ แห่ง อาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นสนามทดสอบสําหรับรูปแบบการใช้งานใหม่ๆของเทคโนโลยี

Zhu Kuang Lee หัวหน้าเจ้าหน้าที่ดิจิทัล ข้อมูลและนวัตกรรม บริการหลักทรัพย์ของ HSBC กล่าวในแถลงการณ์ว่า เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น สําหรับบริการการดูแล และการบริหารสินทรัพย์ดิจิทัล จากผู้จัดการสินทรัพย์และเจ้าของสินทรัพย์ เนื่องจากตลาดนี้ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โดย Citigroup Inc (C) กําลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาข้อเสนอการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลร่วมกับ Metaco ซึ่งได้เริ่มการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการเมื่อต้นปีนี้กับผู้ให้บริการรายอื่น

อ้างอิง Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์