ราคาบิตคอยน์ ยืนเหนือ40,000 ดอลลาร์ ตลาดคริปโทคาดหวังเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์ ยืนเหนือ40,000 ดอลลาร์ ตลาดคริปโทคาดหวังเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์ พุ่งขึ้น ยืนเหนือระดับ 40,000 ดอลลาร์ หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจสิ้นสุดลงในปี 2567 พร้อมกับนักลงทุนจับตาดูความชัดเจนเรื่อง Bitcoin Spot ETF ที่คาดว่าจะถูกพิจารณาในช่วงเดือน ม.ค.67 และ Having Bitcoin ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

ราคาบิตคอยน์ เพิ่มขึ้นประมาณ 1% บิตคอยน์วันนี้ เคลื่อนไหวที่ 40,005 ดอลลาร์ หรือราว  1,370,000 บาท ตามกระดาน Bitkub ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน นับตั้งแต่เดือน พ.ค.2565

หลังจากที่นักลงทุนเชื่อมั่นมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด อาจเสร็จสิ้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลง และนำไปสู่แนวโน้มในการลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจของทั่วโลก

 

ราคาบิตคอยน์ ยืนเหนือ40,000 ดอลลาร์ ตลาดคริปโทคาดหวังเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

 

 

นับตั้งแต่ปี 2564 เฟด ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อถึง 11 ครั้ง ทำให้อัตราดอกเบี้ยขึ้นมาอยู่ที่  5.25% – 5.5% นับเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 22 ปี ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่สูงมักส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ซบเซามาเกือบตลอดปี 2023
แต่ในการประชุมเฟด ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการ FOMC มีมติคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเฟด อาจเริ่มควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้แล้ว ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ ค่อย ๆ ปรับสูงขึ้นหลังทราบผลการประชุม

สำหรับการประชุมเฟด ครั้งต่อไปที่จะเกิดช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าคณะกรรมการน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อจับตาดูสถานการณ์ของเศรษฐกิจ

ขณะที่ทาง เจอโรม พาวเวลล์ ประธาณเฟดได้กล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปที่เราจะตัดสินว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือเริ่มคาดการณ์ว่าเมื่อไหร่เราจะเริ่มผ่อนคลายนโยบาย” 

แม้ถ้อยคำของประธานเฟด จะกล่าวในเชิงระมัดระวัง แต่ดูเหมือนว่าตลาดจะมองว่านี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับสินทรัพย์เสี่ยง จึงส่งผลให้ตลาดมีมุมมองที่ดีขึ้นกับสินทรัพย์เสี่ยงอย่างบิตคอยน์

ทำให้ในปีนี้บิตคอยน์ปรับตัวขึ้นกว่า 142% ซึ่งอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่นักลงทุนยังคงจับตาคือ ผลการยื่นอนุมัติกองทุนบิตคอยน์ ของ BlackRock Inc. เพื่อเปิดตัว Bitcoin Spot ETF แรกของสหรัฐฯ 

โดย Bloomberg Intelligence คาดว่ากองทุนดังกล่าวจะได้รับอนุมัติจากสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ภายในเดือนมกราคม ปี 2567 
 

 

อ้างอิง Bloomberg