หุ้นไทยวันนี้ 4 ธ.ค.66 แกว่งตัว 1,370-1,390 จุด คาดหวังเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

หุ้นไทยวันนี้ 4 ธ.ค.66 แกว่งตัว 1,370-1,390 จุด คาดหวังเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

หุ้นไทยวันนี้ 4 ธ.ค.66 แกว่งตัว 1,370-1,390 จุด คาดเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย หลังแตะที่ระดับสูงสุด ด้าน US bond yield และ เงิน USD อ่อนตัวลง

หุ้นไทยวันนี้ 4 ธ.ค.66 นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมิน SET แกว่งตัว 1,370 - 1,390 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนจากประธาน FED สนับสนุนว่าอัตราดอกเบี้ยอาจแตะระดับสูงสุดแล้วส่งผลให้ US bond yield และ เงิน USD อ่อนตัวลง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงมากกว่า 2% หลัง ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐเดือนพ.ย. ยังคงอยู่ในภาวะอ่อนแอที่ระดับ 46.7 ซึ่งเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเช่นเดิม

 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น
  • GULF GPSC BGRIM TASCO SCGP อานิสงส์ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง
  • WHA AMATA เติบโตตามการลงทุนอุตฯ รถ EV และ ศูนย์ Data center

ดัชนี SET INDEX ณ 1 ธ.ค.66

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

(-) ภาคการผลิตของสหรัฐยังไม่ฟื้น ดัชนี PMI การผลิตเดือนพ.ย. หดตัวเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน: เมื่อวันศุกร์สหรัฐรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตจาก ISM ในเดือนพ.ย.ทรงตัวที่ระดับ 46.7 แต่น้อยกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เป็น 47.6 ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นระดับดัชนีที่ต่ำกว่า 50 ซึ่งสะท้อนภาคการผลิตยังหดตัวเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน (กังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ มากขึ้น)

(+) ประธานเฟดส่งสัญญาณจะใช้นโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง ตลาดตีความดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุดแล้ว: นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแอตแลนต้าของสหรัฐ โดยครั้งนี้ ประธานเฟดระบุว่าจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังไม่ให้เข้มงวดหรือผ่อนคลายมากเกินไปสะท้อนว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม หรือบ่งชี้ว่าดอกเบี้ยขาขึ้นสิ้นสุดลงแล้วเป็นบวกกับการลงทุนในตลาดพันธบัตร และตลาดหุ้น

(-) ราคาน้ำมันดิบ ร่วงแรงเป็นวันที่ 2 กังวลเศรษฐกิจชะลอตัวกดดันดีมานด์: ราคา น้ำมันดิบ WTI ลดลงอีก 1.89$ (-2.49%) ปิดที่ระดับ 74.07$/bbl ร่วงแรงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนกังวลภาวะเศรษฐกิจ ถดถอยมากขึ้นหลังภาคการผลิตของสหรัฐยังหดตัวอย่างต่อเนื่อง หากปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐ และยุโรปเข้าสู่ ภาวะถดถอยจะทำให้ดีมานด์พลังงานลดลงกดดันราคาน้ำมันดิบลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์