'สแตนชาร์ด' ร่วมทดสอบชำระเงิน'หยวนดิจิทัล' หนุนสร้างอีโคซิสเตมการธนาคาร

'สแตนชาร์ด' ร่วมทดสอบชำระเงิน'หยวนดิจิทัล' หนุนสร้างอีโคซิสเตมการธนาคาร

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(Standard Chartered) ธนาคารข้ามชาติของอังกฤษ จะเข้าร่วมในการทดลองสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง e-CNY หรือ“หยวนดิจิทัล” โดยให้ลูค้าสามารถ แลกเปลี่ยน e-CNY ภายในบัญชีธนาคารของตนได้  เพื่อสร้างอีโคซิสเตมการธนาคาร

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด(Standard Chartered) ธนาคารข้ามชาติของอังกฤษ จะเข้าร่วมในการทดลองสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง e-CNY หรือ“หยวนดิจิทัล” (CBDC) ของจีน โดยจะเป็นหนึ่งในธนาคารต่างประเทศกลุ่มแรก ๆ ที่ดำเนินการดังกล่าวในประเทศ

ตามประกาศ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) และ City Bank Clearing Services Co จะอนุญาตให้ลูกค้าซื้อ , แลกเปลี่ยน , และแลก e-CNY ภายในบัญชีธนาคารของตนได้ 

Xiaolei Zhang ประธานของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ประเทศจีน กล่าวว่า “ในฐานะธนาคารระหว่างประเทศที่หยั่งรากลึกในตลาดจีนมาเป็นเวลา 165 ปี สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด มีทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับโอกาสในการพัฒนาสกุลเงินหยวนดิจิทัล” 

นอกจากนี้ ธนาคารจะเข้าร่วมโครงการนำร่องการทดสอบ e-CNY ซึ่งเป็น CBDC ของจีน ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ใน 26 มณฑล โดยขอบเขตการทดสอบประกอบด้วยการชำระเงินข้ามพรมแดน , การจัดหาเงินทุนเพื่อการค้า , และการจัดหาเงินทุนใน supply chain

เมื่อปีที่แล้วสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เข้าร่วมในโครงการ proof-of-concept “Multilateral Central Bank Digital Currency Bridge” ในฮ่องกง สำหรับการให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับลูกค้ารายย่อยและลูกค้าองค์กร 

และในเดือนพฤษภาคม ปี 2566 สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC)  ก็ร่วมกันเผยแพร่รายงาน “สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเพื่อสร้างระบบนิเวศการธนาคารแห่งอนาคต” โดยมีการหารือเกี่ยวกับโอกาสในการประยุกต์ใช้ CBDC ในด้านต่าง ๆ

อ้างอิง cointelegraph