นักลงทุนผวา แห่ถอนเงินไบแนนซ์ 956 ล้านดอลลาร์ เซ่นข่าว ซีอีโอลงจากตำแหน่ง

นักลงทุนผวา แห่ถอนเงินไบแนนซ์ 956 ล้านดอลลาร์ เซ่นข่าว ซีอีโอลงจากตำแหน่ง

นักลงทุนผวา แห่ถอนเงินไบแนนซ์ (Binance) กว่า 3 หมื่นล้านบาท หลังจากซีอีโอ 'จางเผิง จ้าว' ลงจากตำแหน่ง หลังจากรับสารภาพต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เพื่อบรรลุในเรื่องของข้อตกลงยอมความมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนดึงเงินราว 956 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.37 หมื่นล้านบาท) ออกจาก ไบแนนซ์(Binance) แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลกในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

ข้อมูลตลาดแสดงให้เห็นว่าหลังจากที่ จางเผิง จ้าว หรือ CZ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไบแนนซ์ก้าวลงจากตำแหน่ง และต้องเผชิญกับโทษจำคุก หลังจากรับสารภาพเมื่อวันอังคาร (22 พ.ย.2566) เพื่อบรรลุในเรื่องของข้อตกลงยอมความมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

 

ข้อตกลงดังกล่าว ไบแนนซ์จะต้องจ่ายเงินจำนวน 4.3 พันล้านดอลลาร์ ให้กับทางการสหรัฐ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของแพลตฟอร์ม และนับเป็นการโจมตีอีกครั้งสำหรับอุตสาหกรรมที่รุมเร้าด้วยเรื่องอื้อฉาว ทั้งนี้ ริชาร์ด เถิง (Richard Teng)ผู้บริหารอาวุโสของ ไบแนนซ์จะเข้ามารับตำแหน่งแทน CZ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า CZ จะต้องรับโทษจำคุกเท่าไร 

นักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสังเกตอีกว่าข้อตกลงดังกล่าว ไม่น่าจะยุติปัญหาทางกฎหมายของสหรัฐ โดยข้อกล่าวหาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่กล่าวหาว่าไบแนนซ์ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข

ข้อมูลจาก Nansen แพลตฟอร์มการวิเคราะห์คริปโทเคอร์เรนซี สะท้อนว่านักลงทุนบางรายรู้สึกไม่สบายใจกับข่าวนี้ ทำให้โดยดึงเงินราว 956 ล้านดอลลาร์ ออกจากการแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม การไหลออกคิดเป็นเพียง 17% ซึ่งยังมีน้อยเมื่อเทียบกับสินทรัพย์มากกว่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ยังคงอยู่ในไบแนนซ์

 

อ้างอิง : reuters 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์