บิตคอยน์พุ่งแตะ 29,306 ดอลลาร์ กูรูคาดสัญญาณสิ้นสุด ‘คริปโทวินเทอร์’

บิตคอยน์พุ่งแตะ 29,306 ดอลลาร์  กูรูคาดสัญญาณสิ้นสุด ‘คริปโทวินเทอร์’

ราคา’บิตคอยน์’พุ่งแตะ 29,306 ดอลลาร์ ต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 8% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ Morgan Stanley คาด “crypto winter” อาจกําลังจะสิ้นสุดลง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังตรึงเครียด

ราคาบิตคอยน์ (Bitcoin) เคลื่อนไหวที่ระดับ 29,306 ดอลลาร์ (ณ เวลา 12.00 น. วันที่ 20 ต.ค.66) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมม ทำให้ บิตคอยน์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 8% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา

 

บิตคอยน์พุ่งแตะ 29,306 ดอลลาร์  กูรูคาดสัญญาณสิ้นสุด ‘คริปโทวินเทอร์’

โดยมาร์เก็ตแคปของบิตคอยน์เพิ่มขึ้น 3.43% และวอลุ่มการซื้อขายเพิ่มขึ้น 36.5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตาม ดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป

เดนนี่ กาลินโด(Denny Galindo)ผู้อํานวยการบริหารของมอร์แกนสแตนลีย์ ( Morgan Stanley) บริษัทให้บริการทางการเงินระดับโลก กล่าวว่า “คริปโทวินเทอร์” อาจกําลังจะสิ้นสุดลง

โดยระบุว่าจากข้อมูลปัจจุบัน อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าฤดูหนาวที่เปรียบกับ “ขาลง” ของคริปโทกำลังสิ้นสุดและฤดูใบไม้ผลิที่เปรียบกับ“ขาขึ้น”ของคริปโทอาจใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งวิเคราะห์จากสถิติในอดีตที่มีการ”ลดอุปทาน” และนําไปสู่ราคาที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น

ด้าน แมทธิว เกรแฮม (Matthew Graham) จาก Ryze Labs บริษัทด้านการเงินที่มีการลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชนเผยว่าเห็นด้วยกับการคาดการณ์ของมอร์แกนสแตนลีย์ 

 

กังวลวิกฤตเศรษฐกิจโลกปัจจัยหนุน”บิตคอยน์”

ในขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คนอื่นๆ ตั้งข้อสังเกตว่าราคาที่ปรับสูงขึ้นมาจากสภาพคล่องที่ลดลงสืบเนื่องจากระบบเศรษฐกิจโลกที่กำลังวุ่นวาย

รุสลัน เลียนฮา (Ruslan Lienkha )หัวหน้าฝ่ายตลาด YouHodler แพลตฟอร์มสินเชื่อคริปโทกลับมองว่า “ขาขึ้นของคริปโท” จะเกิดขึ้นหลังจากที่เศรษฐกิจของสหรัฐชะลอความตรึงเครียดลง จึง “ไม่น่าเป็นไปได้”การที่อุตสาหกรรมคริปโทจะเฟื่องฟูในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังดิ้นรน ที่ทำให้สภาพคล่องในตลาดน้อยลงจากต้นทุนที่สูงขึ้น

อังเดร โครนเย(Andre Cronje)ผู้อํานวยการมูลนิธิ Fantom เครือข่าย Smart contract ที่พัฒนา DeFi เน้นย้ำว่าตลาดคริปโทเชื่อมโยงกับตลาดมหภาคโดยรวม จากหลายปัจจัยต่างๆ ซึ่งเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบันยังไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้

จาก ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่กําลังชะลอตัวลงในตอนนี้และเสี่ยงต่อวิกฤตฟองสบู่แตก แม้ว่าภาวะถดถอยยังไม่เริ่มต้นขึ้น แต่ปัจจัยโดยรวมยังไม่สะท้อนให้เห็นจุดสิ้นสุดของคริปโทวินเทอร์

รวมทั้งภาพรวมของมูลค่าตลาดสเตเบิลคอยน์ (Stablecoins) ที่ปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่านักลงทุนกําลังถอนเงินทุนออกจากตลาดสกุลเงินดิจิทัลและราคาบิตคอยน์ที่เคลื่อนไหวในกรอบ 25,000-31,000 ดอลลาร์ มานานกว่า 6 เดือนแล้ว

 

อ้างอิง Theblock