‘เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล’ เจาะลูกค้ารายใหญ่ ชูบริการสเตเบิลคอยน์ ดันวอลุ่มเทรดคริปโทฯ

‘เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล’ เจาะลูกค้ารายใหญ่ ชูบริการสเตเบิลคอยน์ ดันวอลุ่มเทรดคริปโทฯ

เมื่อนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย “เศรษฐา ทวีสิน” พรรคเพื่อไทย หนึ่งในพรรคการเมืองที่มีนโยบายเกี่ยวกับ “เศรษฐกิจดิจิทัล” จากนี้ “ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย” จะเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูหรือไม่ และมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการสินทรัพย์ในประเทศไทยมากน้อยเพียงใด

ธนศักดิ์ กฤษณะเศรณี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด (XD) เปิดเผยกับทางกรุงเทพธุรกิจ ว่า แนวนโยบายที่สะท้อนความสนใจด้านเศรษฐกิจดิจิทัล อาจเปิดกว้างบางเงื่อนไขที่กดทับตลาดสินทรัพย์ทั้งหมดได้ ซึ่งหลังจากเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ “แผนธุรกิจ” ของเอ็กซ์สปริงดิจิทัลยังดำเนินไปในรูปแบบเดิม เนื่องจากรูปแบบธุรกิจของบริษัทอิงกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโลก

ขณะที่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศไทย สอดคล้องตามมาร์เก็ตแคปของตลาดคริปโทฯ โลก ซึ่งความหวังของตลาดคริปโทฯ ไทยจะกลับมาก็ต่อเมื่อตลาดคริปโทฯ โลกมีการเคลื่อนไหว เพราะคริปโทฯ อย่างบิตคอยน์เป็น “โกลบอลโปรดักต์”  ดังนั้นต้องรอตลาดโลก“รีบาวด์” จะช่วยดันปริมาณวอลุ่มให้ปรับเพิ่มขึ้นได้ ทั้งนี้เชื่อว่าข่าวการยื่นขอเปิดกองทุนบิตคอยน์ Bitcoin Spot ETF ของยักษ์ใหญ่อย่าง BlackRock จะมีมีผลต่อตลาดคริปโทฯ ในทางที่ดีอย่างแน่นอน

ยอมรับว่าวอลุ่มการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม XSpring Digital น้อยลง ท่ามกลางสภาพตลาดที่ปรับตัวลง ทำให้ XD ปรับจุดโฟกัสไปที่กลุ่มลูกค้า“เอ็กซ์คลูซิฟ” หรือลูกค้ารายใหญ่ ที่ตลาดมีความต้องการในเหรียญสเตเบิลคอยน์ Tether (USDT)ในประเทศไทย ที่มีสัดส่วนปริมาณการซื้อขายสะสมสูงมาก คิดเป็นสัดส่วน 50-60% ในตลาด

ทำให้ XD ใช้กลยุทธ์การเข้าหาลูกค้าด้วยทีม “แอคเคาท์เมเนเจอร์” เพื่อขยายบริการโปรดักต์สมัยใหม่ให้แก่ลูกค้ากลุ่มนี้ ในการมีทีมที่ประสานงาน ดูแลด้านเทคนิเคิลที่ดูแลลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป และมีการแก้ปัญหาให้โปรดักต์ไม่มีข้อบกพร่องอยู่เสมอ 

เมื่อวอลุ่มเทรด USDT ในเมืองไทยเพิ่มขึ้น ทำให้ทีมแอคเคาท์เมเนเจอร์ของ XD เข้าไปโฟกัสเพื่อหาวิธีการปรับปรุงให้การทำธุรกรรมของ USDT สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น ดีขึ้น แพงกว่าหรือถูกกว่า รวมทั้งมีทีมคอยดูโปรดักต์ต่างๆ เหรียญคริปโทฯ อื่นๆ ในการให้ข้อมูลความรู้ เพื่อเป็นข้อมูลในการตอบโจทย์ลูกค้า

การทำงานของฝ่ายคัสโตเมอร์เซอร์วิสที่มีการมอนิเตอร์ราคาตลาดอยู่ตลอดเวลาทำให้ XD มี “จุดแข็ง” สำหรับลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลไปสู่ “ค่าเงินบาท” เพราะราคาของสเตเบิลคอยน์ USDT บนแพลตฟอร์มของ XD จะมีราคาที่ดีกว่าคู่แข่งในตลาดเสมอ ไม่ถูกกว่าก็แพงกว่า เหมาะสมกับลูกค้าที่ต้องการขายสเตเบิลคอยน์สู่เงินบาท เช่น เมื่อราคา USDT ในตลาดขณะนี้มีการปรับตัวลง แต่สามารถนำ USDT เข้ามาขายในแพลตฟอร์ม DX ได้สูงกว่าเจ้าอื่น เนื่องจาก XD สามารถต่อรองราคาจนได้เรตที่ดี

ในส่วนของธุรกิจการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ที่ก็ถือว่าเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะในช่วงปลายไตรมาส 1 ปี 2566 ที่ ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ. ยกเว้นภาษี ทั้งภาษีเงินได้นิติบุคคล และ VAT จากการออกเสนอขาย “โทเคนดิจิทัล เพื่อการลงทุน” (Investment token) สร้างความคึกคักให้ตลาดเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีผู้ที่สนใจเข้ามาปรึกษาอย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่​คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เผยว่ามีโครงการเสนอขายโทเคนดิจิทัล อยู่ในกระบวนการทั้งหมด 34 โครงการ ซึ่งแบ่งเป็นของ XD อยู่ที่ 7 โครงการ และอีก 1 โครงการอยู่ในกระบวนการรอยื่นต่อ ก.ล.ต. มาจากโครงการเสนอขายโทเคนดิจิทัลจากธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งอสังหาริมทรัพย์ เกม อินฟาสตรักเจอร์ โซลาร์ฟาร์ม และโลจิสติกส์ 

โดยหวังว่า ก.ล.ต.จะพิจารณาโดยเร็ว เนื่องจากกระบวนการในการพิจารณาที่ค่อนข้างใช้เวลา ส่งผลต่อรายได้ของ XD ไปด้วย จากรายได้ในการเป็นที่ปรึกษาในด้านการแปลงสินทรัพย์มาเป็นรูปแบบโทเคน (Asset tokenization) ในปัจจุบันนั้น ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของกระบวนการแต่ละโปรเจกต์ ซึ่งแหล่งรายได้ในปัจจุบันยังคงมาจาก 2 ส่วนหลักเท่ากัน ทั้งการเป็นที่ปรึกษา ICO และแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล

ณัฐธีร์ ศักดิ์กุลพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด (XD) กล่าวว่า สำหรับเหรียญ “Sirihub Token” ทั้ง SiriHubA และ SiriHubB มีราคาเพิ่มขึ้น(วานนี้)ราว 1% มาเคลื่อนไหวที่ในกรอบ 9 บาทนั้น ในทุกๆ ปลายไตรมาสจะมีราคาปรับขึ้นเป็นปกติ หลังจากมีการให้ปันผล ทำให้ความน่าสนใจของเหรียญเรียกวอลุ่มการซื้อขายทำให้ราคาเพิ่มขึ้น

กลุ่มนักลงทุนของ Sirihub Token กว่า 90% เป็นนักลงทุนกลุ่มเวลธ์ที่เห็นอัตราปันผลที่มีความคงที่ และประเภทของนักลงทุนของ Sirihub Token คนละกลุ่มกับตลาดคริปโทฯ อย่างชัดเจน

ทั้งนี้การออก ICO Portal โทเคนในปัจจุบันยังมี 3 ข้อกังวลใจ คือ 1.อัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูง แม้จะมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ 2.การใช้เงินทุนในการสร้างโครงการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ค่อนข้างสูง หากเทียบกับการออกบอนด์ เนื่องจากมีองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งเทคโนโลยี และการออกแบบโปรเจกต์ และ 3.ขั้นตอนในการพิจารณาค่อนข้างใช้เวลา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์