กองทุน 'คริปโทฯ' แห่ปิดตัว เซ่นพิษข่าวร้ายตลาดหมี ฉุดรีเทิร์นร่วง

กองทุน 'คริปโทฯ' แห่ปิดตัว เซ่นพิษข่าวร้ายตลาดหมี ฉุดรีเทิร์นร่วง

กองทุนคริปโทฯ แห่ปิดตัว 97 แห่ง คิดเป็น 13% ได้ปิดตัวลงในปีนี้ เซ่นพิษข่าวร้ายตลาดขาลง ทั้งโดมิโนเอฟเฟกต์ FTX  และ Silicon Valley Bank ล้ม ทำราคาผันผวนฉุดรีเทิร์นต่ำคาด ซ้ำร้ายธนาคารปรับแผนใหม่ไร้เยื่อใยธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี

Key Point: 

  • กองทุนคริปโทเคอร์เรนซี ทั้งหมด 97 แห่ง คิดเป็น 13% ได้ปิดตัวลงในปีนี้
  • ผลตอบแทนของกองทุนอยู่ที่ 15.2% ต่ำกว่าผลตอบแทนบิตคอยน์ที่ 83.3%
  • ธนาคารสนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซีน้อยลง จากข่าวโดมิโนเอฟเฟกต์ FTX  และ Silicon Valley Bank ล้ม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจากที่ปรึกษาการลงทุนของสวิส 21e6 Capital AG ระบุว่า "กองทุนคริปโทฯ" ทั้งหมด 97 แห่ง คิดเป็น 13% ได้ปิดตัวลงในปีนี้ จากประมาณ 700 แห่งที่มีอยู่ทั่วโลก รวมทั้งอัตราการเปิดกองทุนได้ชะลอตัวลง

ในขณะที่ผลตอบแทนของกองทุน หรือ funds return อยู่ที่ 15.2% โดยเฉลี่ยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งมีประสิทธิภาพต่ำกว่ากำไรของบิตคอยน์ ที่ 83.3% โดยพบว่า กองทุนหลายแห่งถือครองเงินสดมากกว่าปกติ อันเป็นผลมาจากความวุ่นวายในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีเมื่อปีที่แล้ว

Maximilian Bruckner หัวหน้าฝ่ายการตลาด และการขาย 21e6 เผยว่า การปิดตัวลงของกองทุนเกิดขึ้นพร้อมกับปัญหา กองทุนบางแห่งประสบปัญหาในการหาพันธมิตรใหม่สำหรับบริการธนาคาร

“หลายกองทุนต้องชะลอการดำเนินงาน เนื่องจากความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรด้านการธนาคารใหญ่ๆ และผู้ดูแลกองทุน 

กองทุนคริปโทเคอร์เรนซี ต้องเผชิญกับความท้าทายที่เลวร้ายหลายครั้ง ทั้งการล้มละลายของ FTX การสนับสนุนด้านการธนาคารที่ลดลง และความยากลำบากในการนำเสนอคุณค่าของกองทุน และเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุน

บริษัทการลงทุนวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนของกองทุน ว่ากองทุนเหล่านั้นส่วนใหญ่ปรับใช้กลยุทธ์ตามการเคลื่อนไหวของตลาดที่คาดการณ์ไว้ เน้นไปที่การลงทุนในตลาดฟิวเจอร์สมากกว่า และมีแนวโน้มเดิมพันกับความผันผวนของราคาบิตคอยน์ในระยะสั้น เมื่อนำไปใช้กับคริปโทเคอร์เรนซี กลยุทธ์การกำหนดทิศทางอาจล้มเหลวได้เมื่อแนวโน้มระยะยาวพังทลายลง

 

  • กลยุทธ์เชิงปริมาณประสิทธิภาพต่ำ
    ในบรรดากลยุทธ์การลงทุนทั้งหมดที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่มีกลยุทธ์การลงทุน ด้วยการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพน้อยที่สุดในปี 2566 ซึ่งกลยุทธ์นี้อาศัยการตัดสินใจเชิงสถิติ และมีแนวโน้มที่จะใช้อัลกอริทึมการซื้อขาย

กองทุน \'คริปโทฯ\' แห่ปิดตัว เซ่นพิษข่าวร้ายตลาดหมี ฉุดรีเทิร์นร่วง

เนื่องจากตลาดที่มีความผันผวน ทำให้ทิศทางของราคาไม่เป็นไปตามสถิติที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าราคาของคริปโทเคอร์เรนซี จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

ความท้าทายอีกประการหนึ่งสำหรับกองทุน คือ การเข้ามาของ  AI 

 

  • โดมิโนเอฟเฟกต์ FTX กระทบ
    ความท้าทายอย่างต่อเนื่องที่เกิดจากการล้มละลายของ FTX เมื่อปีที่แล้วได้ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของกองทุนป้องกันความเสี่ยงคริปโทเคอร์เรนซี ผลกระทบจากวิกฤติทำให้ต้องปิดกองทุนคริปโทเคอร์เรนซี บางส่วน

ตัวอย่างเช่น Galois Capital ปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีสินทรัพย์มูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ติดอยู่กับ FTX 

 

  • ธนาคารสนับสนุนคริปโทฯ น้อยลง
    ยิ่งไปกว่านั้น กองทุนคริปโทเคอร์เรนซี เข้าถึงบริการของธนาคารได้ยากขึ้น หลังจากวิกฤติ FTX ธนาคารหลายแห่งได้ปรับแนวทางของธนาคารกับธุรกิจคริปโทฯ และการล่มสลายของ Silicon Valley Bank ทำให้ปัญหานี้ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

ตามรายงานระบุว่า “แม้แต่กองทุนที่มีผลประกอบการดีเป็นพิเศษก็ปิดตัวลงเนื่องจากขาดพันธมิตรด้านการธนาคารรายใหม่”

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์