BlackRock ยก AI เป็น“ขุมพลังมหาศาล” ช่วยนักลงทุนสร้างผลตอบแทนในวิกฤติ

BlackRock ยก AI เป็น“ขุมพลังมหาศาล” ช่วยนักลงทุนสร้างผลตอบแทนในวิกฤติ

BlackRock ยก เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็น “ขุมพลังอันยิ่งใหญ่” ที่สามารถช่วยให้นักลงทุนสร้างผลตอบแทนได้ท่ามกลางสภาพตลาดที่“ไม่ธรรมดา” จากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเป็นหุ้นกลุ่มที่สามารถทำกำไร ใน S&P 500

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา BlackRock ยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนระดับโลก ได้ออกมากล่าวยกย่องให้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็น “ขุมพลังอันยิ่งใหญ่” ที่สามารถช่วยให้นักลงทุนสร้างผลตอบแทนได้ท่ามกลางสภาพตลาดที่“ไม่ธรรมดา” 

ในรายงานช่วงกลางปี BlackRock Investment Institute ได้ให้รายละเอียดจากวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการลงทุนใน AI ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย BlackRock ชี้ไปยังปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่างที่อาจสามารถช่วยให้ภาคส่วนนี้เติบโตอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

BlackRock ยก AI เป็น“ขุมพลังมหาศาล” ช่วยนักลงทุนสร้างผลตอบแทนในวิกฤติ

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวมุ่งเน้นข้อเท็จจริงที่ว่ากำไรใน S&P 500 มาจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจำนวนหนึ่งมากขึ้น ดังนั้นถ้าหากอ้างอิงตามสถิตินี้ บริษัท BlackRock จึงกล่าวไว้ว่าการลงทุนใน AI ถือเป็นวิธีที่ดีในการสร้างผลกำไร

“เราคิดว่าตลาดตราสารทุนที่ไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ เช่น AI ที่สามารถสนับสนุนการสร้างผลตอบแทนได้อย่างมหาศาล แม้ว่าสภาพแวดล้อมในเศรษฐกิจมหภาคจะไม่ใช่เพื่อนของคุณก็ตาม” BlackRock ระบุ

ในอีกด้านหนึ่ง ทีมการลงทุนของ BlackRock นั้นมองว่าประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดของ AI อยู่ที่ “ระบบอัตโนมัติ” ถึงแม้พวกเขายอมรับว่าพนักงานออฟฟิศมีความเสี่ยงที่จะถูกแทนที่ด้วย AI เพิ่มมากขึ้น แต่ผลที่ตามมาก็คือ การประหยัดต้นทุน ซึ่งจะช่วยให้สามารถเพิ่มอัตราผลกำไรได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบริษัทที่มีต้นทุนพนักงานสูง และมีงานจำนวนมากที่สามารถปรับเปลี่ยนมาทำแบบอัตโนมัติ

ทีมงานเสริมว่า เทคโนโลยี AI สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทที่มี “ข้อมูลอันมีค่า” ที่เป็นกรรมสิทธิ์ เพราะการใช้เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยให้บริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูล เพื่อนำมาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นนวัตกรรมใหม่

BlackRock ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่ทุ่มเวลาไปกับ AI มากขึ้น เพราะเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา Matt Huang CEO ของ Paradigm บริษัทด้านการลงทุนคริปโท ได้ออกมากล่าวผ่านโพสต์ทวีตว่าการพัฒนา AI อย่างรวดเร็วและหลากหลายนั้น “น่าสนใจเกินกว่าจะเพิกเฉย”

อ้างอิง cointelegraph.com