ทำความรู้จัก Pepe เหรียญ”คริปโทมีม”ดาวรุ่ง

ทำความรู้จัก Pepe  เหรียญ”คริปโทมีม”ดาวรุ่ง

PEPE เหรียญคริปโทมีมตัวล่าสุดที่สามารถเข้าสู่ 50 อันดับแรกในตลาดคริปโท จากมูลค่าตลาดเพียงสามสัปดาห์  ราคาพุ่งกว่า300% ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา โดยไม่มีโร้ดแมพและการใช้งานที่ชัดเจน

PEPE เคลื่อนไหวที่ราคา 0.000002734 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.24% ในข่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 257% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา รวมถึงมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 1.07 พันล้านดอลลาร์ และขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 44 ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคปแล้ว

PEPE memecoin เปิดตัววันที่ 18 เมษายน 2566 และใช้เวลาไม่ถึงสามสัปดาห์ต่อมา PEPE มีมูลค่าตลาดมากกว่า 420 ล้านดอลลาร์ และเข้าสู่รายชื่อ 100 อันดับแรกในช่อง 2 สัปดาห์แรกและของเหรียญคริปโทตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป

ขณะนี้ PEPE มีการซื้อขายในเว็บเทรดหลัก ๆ เช่น Huobi, MEXC, OKX และอื่น ๆ นอกจากนั้น มันยังมีให้บริการใน decentralized exchanges หลายแห่ง เช่น Uniswap

Pepe ซึ่งเป็นโทเค็นมีมที่อ้างอิงจากการ์ตูน Pepe the Fog ตามข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการระบุว่า PEPE memecoin ได้รับการออกแบบให้เป็น “memecoin ที่น่าจดจำที่สุดที่มีอยู่” โดยมีการอ้างอิงถึงโทเค็นมีมยอดนิยมอื่นๆ เช่น Shiba Inu (SHIB), Floki Inu (FLOKI), Dogecoin (DOGE) และอื่นๆ 

ตามการออกแบบนั้น PEPE ถือว่าไม่มีมูลค่าที่แท้จริง และมีการระบุไว้อย่างชัดเจนในเว็บไซต์ว่า:
สิ่งที่น่าฉุดคิดอีกอย่างคือ PEPE เป็นเหรียญ meme ที่ไม่มีมูลค่าที่แท้จริงหรือมีผลตอบแทนทางการเงินใด ๆ รวมถึงไม่มีทีมงานหรือ roadmap ที่เป็นทางการ  และเหรียญนี้ไม่มีประโยชน์ใด ๆ โดยสิ้นเชิงนอกจากสร้างขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ชุมชนคริปโทรู้กันดีว่า memecoin หลายตัวในอดีต ก็ไม่มีการใช้งานใดๆเช่นเดียวกับ PEPE

ความเสี่ยงของโทเคน

เนื่องจาก PEPE เหรียญมีมตัวล่าสุดที่สามารถเข้าสู่ 100 อันดับแรกตามมูลค่าตลาดได้โดยใช้เวลาเพียงสองสัปดาห์ ถือว่าเป็นเหรียญที่มีความผันผวนมากและราคาที่แกว่งตัวอย่างมาก

แม้ว่าราคา PEPE จะ “ปรับตัวขึ้นไปเท่าใด” อาจสูญเสียมูลค่าปัจจุบันทั้งหมดไปอย่างรวดเร็ว แม้แต่ผู้สร้างเองกล่าวย้ำว่ามันไม่มีคุณค่าที่แท้จริง ดังนั้นราคาของเหรียญจึงมีค่าเท่ากับราคาที่นักลงทุนยอมจ่าย และความเสี่ยงที่ต้องคำนึงถึงคือ ราคาเหรียญเพิ่มมากขึ้นทั้งที่เป็นเหรียญมีมที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ ที่ไม่มีที่มาชัดเจน

ปัญหาสภาพคล่อง ยังเป็นปัญหาความเสี่ยงที่น่ากังวลของนักลงทุน แต่หาก PEPE สามารถยืนหยัดได้และได้รับการลิสต์ในเว็บเทรด centralized มากขึ้น สภาพคล่องอาจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น และทำให้ความกังวลนี้อาจจางหายไป

คริปโทมีมดาวรุ่งกำลังถูกจับจ้องและเปรียบเทียบระหว่าง PEPE กับ memecoin อื่น ๆ เช่น SHIB, DOGE, FLOKI และอื่น ๆ ทั้งด้านราคา ศักยภาพและความปลอดภัย ซึ่งจะต้องใช้เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าโทเค็นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมีมนี้จะยังสามารถอยู่รอดในตลาดได้หรือไม่