ระวัง!! ข้อมูลการลงทุน ‘คริปโท’ บน TikTok วิจัยเผย กว่า 30% ทำให้เข้าใจผิด

ระวัง!! ข้อมูลการลงทุน ‘คริปโท’ บน TikTok วิจัยเผย กว่า 30% ทำให้เข้าใจผิด

มากกว่าหนึ่งในสามของผู้มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมคริปโทบน TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ ได้โพสต์วิดีโอที่ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับ"บิตคอยน์"

ปัจจุบันหลายคนเปลี่ยนมาสู่แพลตฟอร์ม TikTok เป็นแหล่งข้อมูลแรกแทนที่ Google เพื่อหาคำตอบ

โดยการศึกษาข้อมูลล่าสุดจาก daapGamble อ้างว่าผู้มีอิทธิพลหลายบนแพลตฟอร์ม TikTok แบ่งปันข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงทุน คริปโท ซึ่งเนื้อหาอาจโน้มน้าวนักลงทุนหรือผู้ชมไปสู่การลงทุนที่มีความเสี่ยง

อินฟลูเอนเซอร์บน TikTok หลายคนใช้แฮชแท็ก #cryptok สำหรับการโพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคริปโท โดย DaapGambl วิเคราะห์วิดีโอที่แพร่หลายบน TikTok ทั้งหมด 1,161 รายการ และพบว่ามากกว่า 1 ใน 3 วิดีโอ นั้นทำให้เข้าใจผิด และการวิจัยพบว่าบัญชีหรือวิดีโอที่มีการ “#cryptok” เพียง 1 ใน 10 รายการเท่านั้นที่มีการเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุน

ก.ล.ต. สหรัฐ สั่งปรับ อินฟลู ป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

รวมทั้งการวิจัยเผยว่า 47% ของอินฟลูเอนเซอร์บน TikTok พยายามสร้างรายได้ด้วยการโปรโมทและผลักดันบริการ ในขณะเดียวกัน ผู้ทรงอิทธิพล เช่น Kim Kardashian, Jake Paul และ Soulja Boy ก็ถูกกล่าวหาว่าส่งเสริม คริปโทในกลุ่มแฟนคลับหลายล้านคนโดยไม่เปิดเผยการชำระเงินที่พวกเขาได้รับ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาบังคับให้ Kim Kardashian จ่ายค่าปรับ 1.26 ล้านดอลลาร์สำหรับการโปรโมท EthereumMax (EMAX) เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ไม่ระมัดระวัง

การวิจัยยังพบว่า 1 ใน 3 วิดีโอที่ทำให้เข้าใจผิดบน TikTok พูดถึง Bitcoin และวิดีโอบน TikTok ที่ติดแฮชแท็กเกี่ยวกับคริปโทยอดนิยม เช่น #crypto, #cryptok, #cryptoadvice, #cryptocurrency, #cryptotrading และ #cryptoinvesting มียอดวิวสะสมมากกว่า 6 พันล้านครั้ง