ทำไม ‘อีลอน มัสก์’ ชอบแชร์ ‘คริปโท มีม’ บนทวิตเตอร์?

ทำไม ‘อีลอน มัสก์’ ชอบแชร์ ‘คริปโท มีม’ บนทวิตเตอร์?

‘อีลอน มัสก์’ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX มหาเศรษฐีที่ชอบออกมาเคลื่อนไหวเทรนด์ต่างๆ ผ่านแอคเคาท์ทวิตเตอร์ส่วนตัว มีผู้ติดตามกว่า 46 ล้านคน

บ่อยครั้งที่ "อีลอน มัสก์" ทวีตข้อความเกี่ยวกับชีวิต วิศวกรรม บริษัทของเขา นั้นคือ Tesla และ Twitter รวมถึงสิ่งที่เขานิยมทวีตเป็นพิเศษคือ “คริปโทเคอร์เรนซี

เนื่องจากมักส์เป็นหนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซี และราคาของเหรียญคริปโทฯ เพราะเมื่อใดก็ตามที่เขาเคลื่อนไหวโดยการกล่าวถึง โพสต์รูปภาพ และนำคริปโทเคอร์เรนซี เข้ามาอยู่ในระบบการทำงานของเขานั้น จะมีผลต่อราคาคริปโทเคอร์เรนซี

 

มักส์ สายซัพ “Dogecoin” 

“เหรียญมีมหมา” หรือ Dogecoin (DOGE) อ่านว่า โดชคอยน์ ที่มักส์มักจะทวีตข้อความถึง และแสดงความสนับสนุนเหรียญนี้อย่างออกหน้าออกตา จนนำมาเป็นสกุลเงินในการซื้อสินค้า และบริการบางอย่างของเทสล่า จนทำให้ราคาพุ่งทุบสถิตินิวไฮ ที่ 0.56 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20 บาท ในเดือนพฤศจิกายน 2564

ถึงขั้นกล่าวว่า

“ผมตั้งใจที่จะสนับสนุน dogecoin เป็นการส่วนตัว”

และมีครั้งนึง เคยทวีตไว้ด้วยว่า DOGE เป็นสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ของทุกคน

“Dogecoin is the people’s crypto” 

และกล่าวว่า

Dogecoin blockchain มีความสามารถในการทำธุรกรรมมากกว่าบิตคอยน์

ปัจจุบัน Dogecoin มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ถึงช่วงเมษายน 2563 ที่ผ่านมาราคาเหรียญ Dogecoin ปรับขึ้นมาแล้วราว 5,000% โดยมูลค่าตลาด ณ ปัจจุบันของ DOGE อยู่ที่ 11,693,619,265 ดอลลาร์  จัดอยู่อันดับที่ 8 ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป

เปลี่ยนโลโก้ “นกฟ้า” สู่ "มีมหมาชิบะ"

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เมษายน Twitter โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ได้เปลี่ยนโลโก้จากเดิม “นกฟ้า” เป็นสัญลักษณ์ของ Dogecoin โทเคนมีมยอดนิยมแทน ทำให้ราคาของ Dogecoin เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยราคาของมันพุ่งขึ้นมากกว่า 22% เป็น 0.09784 ดอลลาร์ และหลังจากที่ Twitter เปลี่ยนกลับไปใช้โลโก้รูปนกสีฟ้าตามปกติ ในวันที่ 7เม.ย. ราคา Dogecoin ลดลงมากถึง 8.2%  ตามข้อมูลของ CoinGecko

ไม่เพียงแค่ Dogecoin เท่านั้นที่ถูก อีลอน มักส์ พูดถึงเหรียญมีมหมาชิบะ Shiba Inu และ Floki Inu รวมถึงอุตสาหกรรมบล็อกเชน (blockchain) เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ ทำให้เขาได้รับความนิยมในชุมชนคริปโทฯ

เมื่อมักส์แชร์มีมเกี่ยวกับ เหรียญคริปโทฯ Floki และ Shiba Inu มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งถามว่าเขาถืออะไรอยู่หรือเปล่า ซึ่งมักส์ตอบปฏิเสธ พร้อมกล่าวว่ามีเพียง #Bitcoin, #Ethereum และ #Dogecoin เท่านั้น  

ทำไม “อีลอน มักส์” ชอบแชร์มีมเหล่านี้ ?

The Tie ระบุว่า Dogecoin เป็นคริปโทฯ ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์คิดเป็นสัดส่วนกว่า 58% ของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดที่ถูกพูดถึงในทวิตเตอร์ และหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์คนสำคัญที่ช่วยจุดกระแสนี้จนติดลมบนคือ อีลอน มัสก์

รวมทั้ง มัสก์ต้องการสังเกตพฤติกรรมของมนุษย์ และต้องการเห็นผลตอบรับของการทวีตในแต่ละครั้ง และใช้ความคิดเห็นจากผู้ใช้ทวิตเตอร์เพื่อช่วยในการวิเคราะห์สิ่งที่เขากำลังคิดอยู่ด้วย

หลายคนมองว่า มัสก์กำลังใช้ความสนใจของผู้คนในโลกโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการทำตลาดธุรกิจ ในทางเดียวกันไม่มีใครสามารถควบคุมสิ่งที่มักส์กำลังจะทวีตได้ แม้แต่เทสล่า บริษัทของเขาเอง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้เห็นคริปโทฯ มีมมากขึ้นในอนาคต รวมถึงเทรนด์ด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น #ChatGPT และ AI

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์