บทบาทของ AI ปัญญาประดิษฐ์ บนอนาคตของ Metaverse

บทบาทของ AI ปัญญาประดิษฐ์ บนอนาคตของ Metaverse

ต้องยอมรับว่ากระแส AI (ปัญญาประดิษฐ์) กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง กระแสเริ่มต้นจาก Midjourney ที่ให้ผู้ใช้งานป้อนคำสั่งเพื่อสร้างภาพตามจินตนาการ สู่ ChatGPT แชทบอท

ChatGPT แชทบอท สำหรับการสร้างข้อความในรูปแบบการสนทนาแบบแชทถามตอบที่กำลังโด่งดังเป็นแรงกระเพื่อมจนเกิดคลื่นลูกใหญ่สู่การแข่ง การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ของผู้พัฒนารายต่าง ๆ

เมื่อ AI และ Metaverse โคจรมาบรรจบกัน!!

Metaverse กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เป็นโลกใหม่บนความจริงเสมือน ทั้งในรูปแบบ Virtual World และ Digital Twin นำเสนอความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด สำหรับการสร้างประสบการณ์แบบ Immersive เช่น การเล่นเกม การเข้าสังคม และการเรียนรู้ Metaverse สร้างโอกาสสำหรับธุรกิจในการเจาะตลาดใหม่ และมีส่วนร่วมกับลูกค้าในรูปแบบที่สร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม เมื่อ Metaverse มีความซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น ธุรกิจจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน หนึ่งในเทคโนโลยีดังกล่าวคือ AI

ai

AI เครื่องมือสำคัญในอนาคตของ Metaverse ?

สำหรับธุรกิจเช่นเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค และ การตลาด (Personalization & Marketing) AI สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้เพื่อมอบประสบการณ์ส่วนตัวที่สะท้อนถึงความสนใจและความชอบของผู้ใช้ สิ่งนี้สามารถช่วยให้ธุรกิจสร้างเนื้อหาที่มีส่วนร่วมและเกี่ยวข้องมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมและความชื่นชอบในแบรนด์ของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น AI สามารถช่วยธุรกิจกำหนดเป้าหมายผู้ชมที่เหมาะสมและปรับแต่งข้อความทางการตลาดตามพฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและอัตราการแปลงที่สูงขึ้น

“Virtual World Need Content Without it we just have a blank slate.” โลกเสมือนจริงต้องการเนื้อหา ถ้าไม่มี ก็เป็นเพียงที่ว่างเปล่า ๆ ปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาในหลายโครงการเกี่ยวกับ Generative AI เพื่อนำ AI มาช่วยสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับ Asset Creation, Behavior & Animation และ World Capture + Augmentation ตัวอย่างเช่น สร้างโมเดล 3 มิติ พื้นผิว และสภาพแวดล้อม ทำให้สร้างโลกเสมือนจริงได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ทำให้นักพัฒนามีวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการสร้างโลกเสมือนขนาดใหญ่และซับซ้อน สิ่งนี้สามารถช่วยธุรกิจลดต้นทุนและเร่งกระบวนการพัฒนา การสร้าง NPC อัจฉริยะตัวละครที่ไม่สามารถเล่นได้ ในโลกเสมือนจริง สร้างสภาพแวดล้อมที่สมจริงและสมจริงยิ่งขึ้น NPC สามารถเรียนรู้จากพฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีส่วนร่วมและเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ด้วยการใช้ AI เพื่อสร้างโลกเสมือนจริง ธุรกิจต่างๆ สามารถลดต้นทุนและเร่งกระบวนการพัฒนา ทำให้สามารถนำผลิตภัณฑ์และบริการของตนออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ AI ยังช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สร้างโลกเสมือนจริงที่น่าดึงดูดและสมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงพฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้ ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมและความภักดีของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

Metaverse โลกของการเรียนรู้ของ AI!!

แม้ว่า Metaverse มักถูกพูดถึงในแง่ของความบันเทิง เกม การนำมาใช้ทางการตลาดเพื่อเข้าสู่ผู้บริโภค แต่ก็มีศักยภาพมหาศาลในฐานะสภาพแวดล้อมการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาและฝึกอบรม AI ด้วยไม่มีข้อจำกัดทางเวลา และ กายภาพ ความสามารถในเชื่อมต่อนักวิจัยและนักพัฒนาจากทั่วทุกมุมโลก บน Metaverse นักวิจัยสามารถทำงานร่วมกันในการพัฒนา AI แบบเรียลไทม์ แบ่งปันข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกในแบบที่ไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีการสื่อสารแบบดั้งเดิม ตัวอย่างเช่น BMW Group ได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์เสมือนจริงแห่งแรกของโลกใน NVIDIA Omniverse

 เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ต่างสถานที่กันใช้โลกเสมือนจริงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดวาง หุ่นยนต์ และ ระบบลอจิสติกส์เป็นเวลาหลายปีก่อนที่การผลิตจะเริ่มต้นขึ้นจริงซึ่งจะเปิดตัวในเมือง Debrecen ประเทศฮังการี ในปี 2025 ความสัมพันธ์ระหว่าง AI และ NVIDIA Omniverse คือการออกแบบให้ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากพลังของ AI เพื่อสร้างและจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่ซับซ้อนและสมจริงยิ่งขึ้น นักพัฒนาสามารถสร้างอัลกอริทึม AI ที่สามารถเรียนรู้และปรับให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้ใน Omniverse ในขณะที่ Omniverse นักออกแบบสามารถใช้พลังของ AI เพื่อสร้างการจำลองสภาพแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริงที่สมจริงยิ่งขึ้น

โดยรวมแล้ว AI และ Metaverse จะสอดประสานกันกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคลและดื่มด่ำที่สะท้อนถึงความชอบและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่เปลี่ยนแนวทางการออกแบบสร้างนวัตกรรมใหม่