สรุปปมเหตุ "ไบแนนซ์" เมื่อคนแห่ถอนเหรียญไม่หยุด เกิดอะไรขึ้น?

สรุปปมเหตุ "ไบแนนซ์" เมื่อคนแห่ถอนเหรียญไม่หยุด เกิดอะไรขึ้น?

"ไบแนนซ์" พบยอดถอน"คริปโท" พุ่งแตะ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ซีอีโอมั่นใจเป็นบทพิสูจน์ของไบแนนซ์ หลังระงับการถอนเหรียญสเตเบิล USDC เป็นการชั่วคราว

รายงานจากบริษัทวิเคราะห์คริปโท Nansen เผยว่าไบแนนซ์ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก เผชิญกับการแห่ถอนคริปโท ถึง 1.9 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่ไบแนนซ์ประกาศว่า ได้ระงับการถอนเหรียญสเตเบิล USDC เป็นการชั่วคราว

 รายงานระบุว่า การถอนเหรียญคริปโท 1.9 พันล้านดอลลาร์ ดังกล่าวนับเป็นการถอนรายวันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.2565 โดยคิดเป็นสัดส่วนส่วนใหญ่ของเงินทุนที่ไหลเข้าตลอด 7 วันที่ผ่านมา

โดยมียอดไหลออกรวมประมาณ 8.8 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ไหลเข้ารวมอยู่ที่ประมาณ 5.1 พันล้านดอลลาร์

เหตุ market makers รายใหญ่แห่ถอน

แอนดรูว์ เธอร์แมน นักวิเคราะห์จาก Nansen กล่าวว่า การลดลงของสภาพคล่องอาจมีสาเหตุบางส่วนจาก market makers รายใหญ่ถอนเงินออกจากเว็บเทรด โดยการวิจัยชี้ให้เห็นว่า Wintermute บริษัทให้บริการสภาพคล่องคริปโต (Crypto market-maker)  ถอนเงินกว่า 300 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 11-12 ธันวาคม และ Jump Finance บริษัทให้บริการสภาพคล่องคริปโต (Crypto market-maker) แลกเงินกว่า 30 ล้านดอลลาร์ใน Binance USD (BUSD) ตั้งแต่วันที่ 12-13 ธันวาคม

ซีอีโอไบแนนซ์มองเป็นบทพิสูจน์

ด้าน “ฉางเผิง จ้าว” ซีอีโอของไบแนนซ์ หรือที่รู้จักในชื่อ “CZ” ได้อ้างว่า เหตุการณ์นี้อาจดีสำหรับเว็บเทรด เนื่องจากจะเป็นการทดสอบที่จะพิสูจน์ว่าไบแนนซ์จะสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ดีเพียงใด

ด้านโฆษกไบแนนซ์กล่าวว่า บริษัทมีทุนสำรองเพื่อรองรับการถอนเงินมากเกินพอเสมอ โดยสินทรัพย์ของผู้ใช้งานไบแนนซ์นั้นมีทุนสำรองในสัดส่วน 1:1 และโครงสร้างทุนของไบแนนซ์นั้นปลอดหนี้สิน

เมื่อถูกถามว่าไบแนนซ์มีเหรียญ USDC เพียงพอสำหรับให้นักลงทุนถอนหรือไม่ โฆษกไบแนนซ์ระบุว่า บริษัทอาจต้องโยกย้ายทุนจากกระเป๋าออฟไลน์ไปยังกระเป๋าออนไลน์ รวมถึงแปลงเหรียญสเตเบิลคอยน์ชนิดหนึ่งไปเป็นอีกชนิดหนึ่ง หรือปรับปรุงเครือข่าย ซึ่งบางครั้งก็ทำให้เกิดความล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ไบแนนซ์ได้ออกมาประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อเวลา 23.54 น.ของวานนี้ว่า ผู้ใช้งานสามารถกลับมาถอนเหรียญ USDC ได้ตามปกติดังเดิมแล้ว

ข่าว FUD สร้างกระแส

การถอนเงินออกจากไบแนนซ์ สูงขึ้นหลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ออกมา ไบแนนซ์ได้เผยแพร่รายงานตัวเลขเงินทุนสำรอง Proof of Reserve ที่ถูกจัดทำขึ้นโดย Mazars ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบภายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าบิตคอยน์ที่ไบแนนซ์ ถืออยู่เป็นเงินทุนสำรองมีมากกว่าสินทรัพย์ของผู้ใช้บริการ 

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคริปโท และรายงานฉบับล่าสุดได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ว่า รายงานที่ไบแนนซ์ ได้เผยแพร่ออกมานั้นมีขอบเขตที่แคบเกินไป

และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuters ยังรายงานด้วยว่า อัยการสหรัฐฯ กำลังอยู่ในระหว่างการฟ้องร้องคดีอาญาในข้อหาฟอกเงินกัน Binance และผู้บริหารคนอื่น ๆ ของบริษัท รวมทั้ง CZ ผู้เป็น CEO ด้วย

ทั้งนี้ CZ ได้ขอร้องผู้ติดตาม Twitter ของเขาให้ “เมินเฉยต่อข่าว FUD” ซึ่งคำว่า FUD คือคำแสลงในวงการคริปโท ที่มักใช้กล่าวเรียกความกลัว ความไม่ชัดเจน หรือข้อกังขาต่าง ๆ