เวสต์เทกซัส 78.95 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.67 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 78.95 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.67 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (3 พ.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ จากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวลดลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ โดยนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และมีความหวังน้อยลงว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ ขณะที่มีความคืบหน้าการเจรจาหยุดยิงของอิสราเอล-ฮามาส อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีแรงซื้อกลับหลังราคาลดลงมากในวันก่อนหน้า

- ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลทั่วโลกที่ปรับลดลง ประกอบกับสต็อกน้ำมันดีเซลของ Amsterdam-Rotterdam-Antwerpปรับเพิ่มขึ้นกว่า 3% ในช่วงสัปดาห์นี้

+/- ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุน หลังมีรายงานว่ากลุ่ม OPEC+ อาจทำการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตต่อไป หากอุปสงค์น้ำมันดิบยังคงไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาดูนโยบายการผลิตอย่างเป็นทางการอีกครั้งจากการประชุมในวันที่ 1 มิ.ย. 67
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 26 เม.ย. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.34 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 227 ล้านบาร์เรล  ประกอบกับการส่งออกน้ำมันเบนซินจากอินเดียที่ปรับเพิ่มขึ้น 6.5% สู่ระดับ 1.34 ล้านตัน ในเดือน มี.ค. 67

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้ในจีนที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงจากการส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังฝั่งตะวันตกที่ลดลง
 

เวสต์เทกซัส 78.95 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.67 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล