วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลงตามตลาดต่างประเทศ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลงตามตลาดต่างประเทศ

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงเล็กน้อย จากตลาดขาดปัจจัยบวกใหม่ โดยมีแรงขายในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี แต่มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานจากราคาน้้ามันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,373.89 จุด -1.80 จุด -0.13% มูลค่าการซื้อขาย 30,647 ลบ. Program Trading -188.01 ลบ. ต่างชาติ -332.63 ลบ. TFEX -261 สัญญา ตราสารหนี้ -5,363.76 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดเพิ่มขึ้น 1.16 ดอลลาร์ หรือ +1.36% ปิดที่ 86.59 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางมีแนวโน้มลุกลามและอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก
+ BOI ลุยโรดโชว์จีนดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกตั้งฐานอุตสาหกรรมต้นน้ำระดับเซลล์ในประเทศไทย ด้าน GIT เผยยอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ก.พ.67 มูลค่า 1,125.22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่ม 10.96%
+ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 67 ระหว่าง 12-16 เม.ย.67 คาดจะมีเงินหมุนเวียน 41,500 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่มี 26,800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 55% จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และวันหยุดพิเศษที่ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวทำให้มีวันหยุดยาวรวมกันหลายวัน
+ ท่าอากาศยานอู่ตะเภาลุยทำการตลาด "จีน-อินเดีย-กัมพูชา-มาเลย์-ไต้หวัน" ดึงแอร์ไลน์เปิดบินตรง ตั้งเป้าปี 67 มีผู้โดยสาร 6 แสนคน
+ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยคาดการณ์การผลิตรถยนต์ของไทยโดยรวมในปีนี้ที่ 1.9 ล้านคัน +3.17%YoY โดยแบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 750,000 คัน และผลิตเพื่อส่งออก 1.15 ล้านคัน และสำหรับตัวเลขรถจักรยานยนต์ คาดการณ์ยอดผลิตที่ 2.12 ล้านคัน +0.03%YoY อัตราการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการส่งออกที่มีแนวโน้มที่ดี

ปัจจัยลบ 

 

 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 530.16 จุด หรือ -1.35% หลังจากเจ้าหน้าที่ของ FED หลายคนได้ออกมาส่งสัญญาณว่า FED ไม่ควรเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ FED
- UN ระงับการให้ความช่วยเหลือในฉนวนกาซาช่วงกลางคืนเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายจากเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล
- อิสราเอลตัดสินใจ "ยกระดับความปลอดภัย" ตามสถานเอกอัครราชทูตและสถานที่ที่เกี่ยวข้องทั่วโลกเนื่องจากคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะก่อเหตุโจมตีหลังเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของอิหร่านถูกสังหารในประเทศซีเรียเมื่อช่วงต้นสัปดาห์
- นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบอาจจะทำให้ FED เผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ พร้อมกับคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นต่อเนื่องจนถึงฤดูการขับขี่ยานยนต์ในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐ
- สหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.9% สู่ระดับ 6.89 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.73 หมื่นล้านดอลลาร์
- ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขามินนีแอโพลิสส่งสัญญาณว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและเงินเฟ้อไม่ชะลอตัวลงตามที่ FED คาดหวังไว้
- กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ยืนยันว่าตอนนี้โรคไข้หวัดนกมีการแพร่ระบาดสู่ฟาร์มโคนมไปใน 6 รัฐแล้ว

 

 

 

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่ของเฟด หลายคนได้ออกมาส่งสัญญาณว่าเฟดไม่ควรเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบปริมาณการซื้อขายเบาบางเนื่องคาบเกี่ยววันหยุดยาว มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,365-1,380 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• วุฒิสภาเห็นชอบพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 : CK STEC TASCO CRANE
• หุ้นได้ประโยชน์จากอากาศร้อนจัด : TACC SAPPE ICHI PLUS COCOCO MALEE TIPCO KOOL
• สินค้าส่งออกเดือน ก.พ. ที่เติบโตดี : NER STA TU ITC AAI HANA KCE
• หุ้นเด่น IAA : AOT CK CPALL MINT

หุ้นรายงานพิเศษ  

TEAMG (ซื้อเก็งกำไร)
"มีโอกาสได้รับงานโครงการรัฐ จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67"

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลงตามตลาดต่างประเทศ

 

•ปี 66 บริษัทมีรายได้จากการขาย และให้บริการเท่ากับ 1,674 ลบ. +3%YoY เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สาเหตุหลักจากรายได้จากงานโครงการภาครัฐลดลง จากความล่าช้าของการอนุมัติงบประมาณประจำปี 2567 แบ่งสัดส่วนตามประเภทลูกค้าได้ดังนี้ งานโครงการภาครัฐ 43% งานโครงการภาคเอกชน 32% งานโครงการต่างประเทศ 11% งานบริการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง 14% บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้น (%GP) ที่ 29.5% ปรับตัวดีขึ้นจาก 26.0% ในปี 65 เนื่องจากกลุ่มบริษัทสามารถบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายโครงการได้ดีขึ้น ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิเท่ากับ 129 ลบ. +25%YoY มี %NPM 7%

ความเห็น เรามีมุมมองเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานปี 67 เนื่องจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 จะทำให้มีเม็ดเงินการลงทุน การก่อสร้างจากทางภาครัฐมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนโครงการภาครัฐในสัดส่วนที่สูง และมี Potential Growth จาก Strategic Partner โดยสิ้นปี 66 บริษัทมี Backlog จานวน 4,431 ลบ. สัดส่วนงานภาครัฐ 46% YTD ราคาปรับตัวลง -18% ราคาหุ้นซื้อขายที่ PE 29x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PE ในอดีตที่ 31x เราจึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”

หุ้นมีข่าว

(+) CHAYO (Bloomberg consensus 6.20 บาท) เผยยอดซื้อหนี้เสีย ไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 29.04 ล้านบาท เชื่อทั้งปีทำได้ตามเป้า 1 หมื่นล้านบาท มองไตรมาส 3-4 เป็นโอกาสซื้อจากมีหนี้ออกมาประมูลมากขึ้น มองหาโอกาสซื้อกิจการ แพลตฟอร์มปล่อยสินเชื่อไอที ต่อยอดธุรกิจเติบโต คาดปีนี้ปล่อยได้เพิ่ม 1 พันล้านบาท ดัน "ชโย แคปปิตอล" เข้าเทรดปลายปีนี้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WICE (Bloomberg consensus 6.10 บาท) รับโชคค่าระวางเรือไตรมาส 1/2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ระบุเตรียมให้บริการขนส่งสินค้าแบบตู้ควบคุมอุณหภูมิ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ราว 300 ล้านบาท พร้อมขยายคลังสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังเดินหน้าให้บริการรถบรรทุกไฟฟ้า (EV TRUCK) ล่าสุดเซ็นสัญญากับลูกค้าใน สปป. ลาว เริ่มให้บริการมีนาคม-เมษายน 2567 นี้ คาดสร้างรายได้ประมาณ 150 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) AMA (Bloomberg consensus 6.40 บาท) ส่งสัญญาณขนส่งทางบกโดยรถบรรทุก Utilization พุ่งขึ้นแตะ 85% จากเดิม 80% คาดเดือนเมษายนดีกว่ามกราคม หลังอัตราค่าบรรทุกปรับตัวดีขึ้น ดันมาร์จิ้นเพิ่ม จับตาขนส่งเรือ Q2 สดใส พร้อมเดินหน้าเต็มกำลัง หลังเรือเข้าอู่แล้วเสร็จ แย้มแผนขยายเรือลำเล็กอีก 1 ล้าในช่วงครึ่งปีหลัง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PK (Bloomberg consensus - บาท) ชูไฮซีซันหน้าร้อน เครื่องทำน้ำแข็งขายดี ดันยอดเติบโต ปีนี้มั่นใจโตแรงแตะ 3 พันล้านบาท ตลาดต่างประเทศกลับมาเติบโต ทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เดินหน้าขยายลูกค้า ทำการตลาด มองโอกาสปีนี้ผลงานกลับมาเทิร์นอะราวด์ เดินหน้าบริหารต้นทุน ลดต้นทุนตุนงานในมือกว่า 1 พันล้านบาท ทยอยส่งมอบ (ที่มา ทันหุ้น)