วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SHR ผลประกอบการ 4Q66: ดีกว่าคาด

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SHR ผลประกอบการ 4Q66: ดีกว่าคาด

SHR รายงานกำไรสุทธิใน 4Q66 ที่ 64 ล้านบาท (-41% YoY แต่ +325% QoQ) สูงกว่าประมาณการเราและตลาดคาดกำไรที่ 16-17 ล้านบาท โดยกำไรดีกว่าคาดเป็นเพราะรายได้อื่นสูงขึ้นอยู่ที่ 227 ล้านบาท (เทียบกับประมาณการเราที่ 60 ล้านบาท)

เนื่องจากการมีกำไรจากการปรับปรุงมูลค่ายุติธรรมของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนที่ 177 ล้านบาท โดยรวมแล้ว กำไรสุทธิในปี 2566 อยู่ที่ 86 ล้านบาท (+500% YoY) หนุนจากการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานจากโรงแรมในไทยเป็นหลัก นอกจากนี้ SHR ได้ประกาศจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดที่ 0.015 บาท/หุ้น (ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 6 มีนาคม 2567) คิดเป็น
อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลราว 0.6% จากราคาปิดหุ้น SHR ล่าสุด


ผลประกอบการถูกกดดันจากการปิดปรับปรุงโรงแรมชั่วคราว

รายได้ลดลง 4% YoY เป็นเพราะการปิดปรับปรุงชั่วคราวเกือบทั้งไตรมาสนี้ เพื่อการตกแต่งใหม่ของโรงแรม 2 แห่งในไทยและโรงแรม 1 แห่งในสาธารณรัฐมอริเซียสเพื่อปรับปรุงระบบน้ำให้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ดี รายได้ยังเพิ่มขึ้น 3% QoQ หนุนจากเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของโรงแรมในประเทศไทยและสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ทางด้านอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) อยู่ที่ 36.5% (-1.5ppts YoY แต่ +1.0ppts QoQ) ส่วนรายจ่ายด้านการขายและบริหาร (SG&A) เพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ อยู่ที่ 25.5% เป็นเพราะมีรายจ่ายด้านการบริหารเพิ่มขึ้น เนื่องจากการรับรู้ค่าเสื่อมราคาจากการโอนย้ายประเภทกลุ่มสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพื่อขายสำหรับโรงแรมในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ สำหรับด้านรายจ่ายดอกเบี้ยแทบทรงตัว QoQ อยู่ที่ 299 ล้านบาท ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้น SHR ได้บันทึกส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วมและกิจการร่วมค้าจำนวน 66 ล้านบาทเนื่องจากการเริ่มเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ใหม่ของโรงแรม SO/ Maldives ในสาธารณรัฐมัลดีฟส์ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

 

รายได้ต่อห้องต่อคืนแทบจะคงที่ทั้ง YoY และ QoQ

รายได้ต่อห้องต่อคืนอยู่ที่ 3,813 บาท (+1% YoY แต่ -2% QoQ) ด้วยอัตราการเข้าพักลดลง 5ppts YoY และ 7ppts QoQ อยู่ที่ 61% เนื่องจากผลลบจากการปิดปรับปรุงโรงแรมชั่วคราว รวมทั้งเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวของโรงแรมในสหราชอาณาจักร แต่อย่างไรก็ดี รายได้เฉลี่ยต่อวัน (ADR) สูงขึ้น 9%YoY อยู่ที่ 6,227 บาท หนุนจากอัตราค่าห้องพักสูงขึ้นจากทุกพอร์ตของกลุ่มโรงแรม เว้นแต่ที่สาธารณรัฐมัลดีฟส์ซึ่งเผชิญกับการแข่งขันรุนแรง ทั้งนี้ ADR เพิ่มขึ้น 10% QoQ เพราะการเพิ่มขึ้น ADR ของโรงแรมในประเทศไทยและสาธารณรัฐมัลดีฟส์เนื่องจากผลบวกของปัจจัยฤดูกาลมีมากกว่าผลลบจากช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ

คาดกำไรใน 1Q67F ฟื้นตัวแข็งแกร่งทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดว่าผลการดำเนินงานของ SHR จะฟื้นตัวแข็งแกร่งใน 1Q67F ตามการกลับมาเปิดดำเนินงานได้ตามปกติของโรงแรม 2 แห่งในไทย น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโต ในขณะที่ อานิสงค์จากโมเมนตัมบวกต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมสูงขึ้นอยู่ที่ 5.2 ล้านคนช่วงวันที่ 1 มกราคม – 18 กุมภาพันธ์ 2567

Valuation and action

เราคงคำแนะนำ “ ซื้อ ” และคงราคาเป้าหมายปลายปี 2567 ที่ 3.26 บาท (อิงจาก EV/EBITDA ที่ 11.8xหรือเท่ากับ -0.5 S.D.)

Risks

เกิดสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SHR ผลประกอบการ 4Q66: ดีกว่าคาด

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SHR ผลประกอบการ 4Q66: ดีกว่าคาด