เวสต์เทกซัส 77.91 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.03 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 77.91 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.03 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ก.พ. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากอุปทานตึงตัวท่ามกลางความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1% จากอุปทานน้ำมันดิบตึงตัวขึ้นหลังสต็อกน้ำมันดิบของ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับโรงกลั่นในสหรัฐฯ กลับมาดำเนินการหลังการปิดซ่อมบำรุง ส่งผลทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบสำหรับการกลั่นปรับเพิ่มขึ้น

+  สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบ หลังการโจมตีเรือพาณิชย์ของกลุ่มกบฏฮูติในทะเลแดงด้วยโดรนและขีปนาวุธ อย่างน้อย 4 ลำ นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา สร้างความกังวลให้กับการขนส่งสินค้าในเส้นทางนี้ อย่างไรก็ตาม กองกำลังสหรัฐฯ และอังกฤษ มีการตอบโต้หลายครั้งแต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถยับยั้งการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูติได้

- หลังตลาดปิดสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 16 ก.พ. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.17 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับเพิ่มมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 4.29 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตาดูข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการจาก สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันนี้ 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในออสเตรเลียที่ยังคงทรงอยู่ในระดับสูงในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากน้ำมันเบนซินคงคลังซาอุดีอาระเบียเดือน ธ.ค. 66 ที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 3.16 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากการที่เกาหลีใต้มีแนวโน้มส่งออกอย่างต่อเนื่องในเดือน มี.ค. 67 ประกอบกับการส่งออกน้ำมันดีเซลของซาอุดีอาระเบียเดือน ธ.ค. 66  ปรับเพิ่มขึ้น 28.7% เทียบกับเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 1.81 ล้านตัน

เวสต์เทกซัส 77.91 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.03 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล