วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.โกลเบล็ก NAT จิ๋วแต่โอกาสเติบโตสูง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.โกลเบล็ก NAT จิ๋วแต่โอกาสเติบโตสูง

บริษัท แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา จำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

โดยวัตถุประสงค์ของการเข้าจดทะเบียนในตลาดเอ็มเอไอ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 67 ที่ 8.14 บาทต่อหุ้น

ประเด็นสำคัญในการลงทุน

•    NAT  : ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา จำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology System Integration) และการให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Other Service) โดยสามารถแบ่งการให้บริการ และผลิตภัณฑ์ออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1) ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(Information and Communication Technology System Integration) และ 2) ธุรกิจให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Other Service) โดยมีสัดส่วนรายได้ปี 65 ที่ 97.1% และ 2.9% ตามลำดับ ทั้งนี้บริษัทมีรายได้และกำไรสุทธิปี 63-65 อยู่ที่ 488-1090 ลบ. และ 57-101ลบ. ตามลำดับ โดยคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย CAGR ตลอด 3 ปีที่ 49% และ 33% ต่อปีตามลำดับ ทั้งนี้ รายได้และกำไร 9M66 เติบโต 91%YoY และ 72%YoY สู่ 1,232 ลบ. และ 98 ลบ. ตามลำดับ เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชนมีการลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มขึ้นหลังเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19
 

 

•    คาดผลประกอบการปี 66 และ 67 เติบโตต่อเนื่อง : คาดรายได้และกำไรปี 66 เติบโต 36%YoY และเติบโต 21%YoY สู่ 1,485 ลบ. และ 122 ลบ. ตามลำดับ เนื่องจากภาครัฐและเอกชนมีการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขณะที่เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวลงจากปี 65 ที่ 15.8% เหลือ 14.7% ในปี 66 เนื่องจากรับรู้งานบริการเพิ่มขึ้น ซึ่งงานบริการมีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่ารายได้จากการขาย อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ารายได้และกำไรปี 67 จะกลับมาเติบโต 44%YoY และ 48%YoY ตามลำดับ สู่ 2,138 ลบ.และ 180 ลบ. โดยได้แรงหนุนจาก 1) หน่วยงานภาครัฐเตรียมระบบรองกับการทำงานออนไลน์เพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 2) บริษัทเอกชนหันมาลงทุนในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มขึ้นเพื่อการทำงานอย่างยืดหยุ่นหลังการแพร่ระบาด COVID-19 

•    ประเมินราคาเหมาะสมที่ 8.14 บาทต่อหุ้น : เราประเมินราคาเหมาะสมด้วยวิธี Prospective P/E Ratio โดยใช้ค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 1 ปีของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดเอ็มเอไอ อาทิ AIT MFEC GABLE TKC ICN และ ITNS ได้ค่าเฉลี่ยที่ 14.8 เท่า และคาดการณ์กำไรต่อหุ้นปี 67 ที่ 0.55 บาทต่อหุ้น ได้ราคาเหมาะสมปี 67 ที่ 8.14 บาท 
 

ปัจจัยความเสี่ยง

i)    ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่
ii)    ความเสี่ยงจากการไม่ได้รับการต่อสัญญาแต่งตั้งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ
iii)    ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่าย
iv)    ความเสี่ยงจากความไม่ต่อเนื่องของรายได้

 


 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.โกลเบล็ก NAT จิ๋วแต่โอกาสเติบโตสูง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.โกลเบล็ก NAT จิ๋วแต่โอกาสเติบโตสูง