วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ภาพรวมอาจต้องเพิ่มความระวังความเสี่ยงปรับฐานในระดับ 1,330+/-

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ภาพรวมอาจต้องเพิ่มความระวังความเสี่ยงปรับฐานในระดับ 1,330+/-

ปัจจัยภาพนอกระวังการฟื้นตัวของผลตอบแทนพันธบัตร อาจกดดันแรงขายทำกำไรหลัง Disinflation rally ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา แม้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ระยะสั้นจะเริ่มทรงตัวถึงลดลง

อย่างไรก็ตามด้วยการที่ตลาดตอบรับต่อการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มากเกินไป ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป และมีโอกาสที่จะปรับสูงขึ้น ดังนั้นเรามองภาพการลงทุนโดยรวมมีโอกาสเผชิญแรงทำกำไรจาก Disinflation rally ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลาย ต.ค. 66 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ-ไทย ที่อยู่ในระดับสูง จะยังทำให้เงินทุนมีความโน้มเอียงในทางไหลออกมากกว่าไหลเข้า และเราคงมุมมองเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า

ปัจจัยภายใน ผลประกอบการไตรมาส 4/66 ที่ไม่แข็งแกร่ง ประกอบกับความล่าช้าของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญจำกัดการฟื้นตัวของหุ้นบรโภคในประเทศ ผลประกอบการไตรมาส 4/66 ในกลุ่มอิงปัจจัยภายนอก (โดยเฉพาะพลังงาน) มีโอกาสชะลอลงตามราคาน้ำมันดิบ ขณะที่กลุ่มอิงการบริโภคในประเทศ มีภาพที่ไม่ดีนักหลังการรายงานผลประกอบการที่อ่อนแอจากการตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์บางแห่ง รวมถึงความล่าช้าของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างดิจิทัลวอลเล็ต กดดันต่อการฟื้นตัวของผลประกอบการ ทำให้ยังต้องระวังความเสี่ยงจากการที่นักลงทุนให้พรีเมี่ยมการซื้อขายหุ้นในระดับที่ลดลง (การเกิด de-rating) ในกลุ่มอิงการบริโภคในประเทศ โดยเฉพาะค้าปลีก   
 

ภาพรวมกลยุทธ์ อาจฟื้นตัวระยะสั้น แต่การที่บริษัทจดทะเบียนใน SET50 ราว 60% เริ่มมีภาพการเคลื่อนไหวที่เป็นลบ จะเป็นปัจจัยกดดันต่อภาพของดัชนี ทำให้ความเสี่ยงของการปรับลดลงต่ำกว่า 1360 จุด มีโอกาสเกิดขึ้น (downside ในระดับ 1,330+/-) การเก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังมีโมเมนตัมบวก หรือมีภาพผลประกอบการหรือปัจจัยบวกสนับสนุน 

หุ้นแนะนำ: BSRC*, CCET*, GFC*, MASTER*

แนวรับ: 1,354-1,360 / แนวต้าน : 1,383 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ตลาดหุ้นฮ่องกงดิ่งต่อ หลังธนาคารกลางจีน(PBOC) ประกาศคงดอกเบี้ยLoan Prime Rate

ยอดปล่อยสินเชื่อธนาคารสหรัฐหด 3 ไตรมาสติด สัญญาณใหม่ “เศรษฐกิจถดถอย”– ซึ่งเป็นครั้งแรกที่การปล่อยสินเชื่อลดลงนับตั้งแต่เกิดเศรษฐกิจถดถอยในช่วงปี 2008-09 เป็นสัญญาณใหม่ล่าสุดที่ย้ำว่า สหรัฐยังมีโอกาสเจอเศรษฐกิจถดถอย (ประชาชาติ)

มูดี้ส์กังวลอันดับเครดิตเอเชียถูกกระทบ - จากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ภาวะตึงตัวทางการเงินและความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ (อินโฟเควสท์)

อิสราเอลปัดตกเงื่อนไขปล่อยตัวประกันของกลุ่มฮามาส ลั่นยอมรับไม่ได้อินเดีย – นายกฯอิสราเอลระบุว่า เงื่อนไขปล่อยตัวประกันไม่อาจยอมรับได้ แม้ตัวเขาเองถูกสังคมกดดันให้เร่งนำตัวประกันกลับบ้านโดยเร็ว (อินโฟเควสท์)
 

 

 

แบล็คร็อคจ่อขายตึกสำนักงานในเซี่ยงไฮ้ลดราคา 30% เซ่นพิษตลาดอสังหาฯจีนซบเซา - หลังบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2547 

MAJOR ส่งซิกปี67 โตต่อ โชว์ฐานะแข็งแกร่ง ไถ่ถอนหุ้นกู้ 600ลบ. รับแรงหนุนหนังจ่อคิวฉาย

CREDIT ธนาคารไทยเครดิต เปิดราคาไอพีโอ 28-29 บาท/หุ้น รายย่อยจองซื้อ 23 – 26 ม.ค.นี้

JKN  รับ หานักลงทุน-แหล่งเงินทุน Miss Universe คาดมีข้อสรุปในเวลาต่อไป(หุ้นอินไซด์)

AOT เตรียมงบ 8 พันลบ. ขยายสนามบินภูเก็ตเฟส 2 รองรับผู้โดยสาร 18 ล้านคน/ปี (อินโฟเควสท์)

ประเด็นติดตาม: 23 ม.ค.– EU Consumer Confidence Flash(Jan)/ 24 ม.ค. – TH Balance of Trade (Dec)/TH New Car Sales(Dec)/ 25 ม.ค.- EU Interest Rate Decision / US GDP Growth Rate Adv(Q4) / US Initial Jobless Claims

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)