เวสต์เทกซัส 72.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 78.29 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 72.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 78.29 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 ม.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่มท่ามกลางความกังวลต่อความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่มแตะระดับสูงสุดในรอบเดือน โดยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อความต้องการน้ำมันที่ใช้สกุลเงินดังกล่าว ซึ่งจะมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินอื่น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการประชุมในเดือน มี.ค. 67 ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุน หลังตลาดยังคงกังวลต่อสถานการณ์การโจมตีในบริเวณทะเลแดง ซึ่งยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันดิบ โดยวานนี้ (16 ม.ค. 67) กองทัพสหรัฐฯ ได้ดำเนินการโจมตีขีปนาวุธต่อต้านเรือของกลุ่มกบฏฮูตีจำนวน 4 ลูก ในเยเมน ขณะที่การโจมตีเรือเดินสมุทรในบริเวณทะเลแดงยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทเดินเรือสมุทรหลายรายยังคงตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ส่งผลให้ค่าระวางเรือยังคงอยู่ในระดับสูง
 
- การพยากรณ์อากาศในช่วงปลายเดือนม.ค. 67 ที่อุ่นขึ้นกว่าปกติของ 48 รัฐตอนล่างของสหรัฐฯ เป็นปัจจัยกดดันต่ออุปสงค์และกำลังการผลิตเชื้อเพลิงซึ่งมีแนวโน้มลดลงตามความต้องการใช้เครื่องทำความร้อน โดยการพยากรณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติล่วงหน้า ปรับลดลงกว่า 11% แตะระดับต่ำสุดในสัปดาห์
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในอินโดนีเซียมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นในเดือน ก.พ. 67 ขณะที่ตัวเลขกำลังการผลิตน้ำมันเบนซินของมาเลเซียในเดือน พ.ย. 66 ปรับลดลงกว่า 36% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขนำเข้าน้ำมันดีเซลของเวียดนามทั้งปี 66 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
 

เวสต์เทกซัส 72.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 78.29 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล