วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Hotel Sector คาดเป็น sentiment เชิงลบในระยะสั้นต่อการท่องเที่ยวมัลดีฟส์

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Hotel Sector คาดเป็น sentiment เชิงลบในระยะสั้นต่อการท่องเที่ยวมัลดีฟส์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักท่องเที่ยวชาวอินเดียกำลังคว่ำบาตร (boycott) การเดินทางไปท่องเที่ยวที่มัลดีฟส์ เนื่องจากความไม่พอใจในการโพสต์ในเชิงลบบนสื่อสังคมออน์ไลน์โดยเจ้าหน้าที่ของมัลดีฟส์ต่อนายกรัฐมนตรีของอินเดีย

โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย นเรนทรา โมดี ได้โพสเกี่ยวกับการเดินทางไปเยือนเกาะลักษทวีป (Lakshadweep) ของอินเดีย ซึ่งถือเป็นทางเลือกจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวทางเลือกของมัลดีฟส์ โดยมีการตีความกันว่าเป็นการพยายามที่จะแย่งนักท่องเที่ยวจากมัลดีฟส์ยิ่งกว่านั้น มิตรภาพอันดีระหว่างอินเดียและมัลดีฟส์ได้จืดจางลงมาตั้งแต่ประธานาธิบดีคนใหม่ของมัลดีฟส์ นายโมฮาเหม็ด มูอิสซู เลือกที่จะเดินทางไปเยือนจีนเป็นที่แรกอย่างเป็นทางการในฐานะผู้นำมัลดีฟส์แทนที่จะเป็นการไปเยือนอินเดียก่อนตามธรรมเนียมที่ผ่านมา

ตามรายงานข่าวของ CNBC อ้างอิงจากบริษัทซอฟต์แวร์ด้านการท่องเที่ยวแจ้งว่ายอดจองโรงแรมจากนักท่องเที่ยวชาวอินเดียลดลงถึง 40% ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ส่วน เอเจนซี่การท่องเที่ยวบางรายในอินเดียกล่าวว่ามีการยกเลิกการจองตั๋วเดินทางไปมัลดีฟส์และเสนอแนะนำให้นักท่องเที่ยวมุ่งเดินทางไปหมู่เกาะในอินเดียรวมถึงลักษทวีปทดแทนอีกด้วย ในขณะที่ กระทรวงการท่องเที่ยวของมัลดีฟส์รายงานว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเหลือเพียง 3,791 คนในช่วงวันที่ 1-9 มกราคม 2567 หรือคิดเป็นเพียง 7.4% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดโดยลดลงจาก 11.1% ในปี 2566

 

 

คาดเกิด sentiment เชิงลบต่อ SHR และ CENTEL

เรามองว่าข่าวดังกล่าวข้างต้นน่าจะส่งผลต่อ sentiment เชิงลบกับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโรงแรมในมัลดีฟส์ อย่างเช่น SHR และ CENTEL ซึ่งรายได้จากธุรโรงแรมที่มัลดีฟส์คาดเป็นสัดส่วนราว 20% และ 6% ของรายได้รวมในปี 2567F ขณะที่ สัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียคิดเป็น 6% และ 26% จากโครงสร้างฐานลูกค้าของ SHR และ CENTEL ในมัลดีฟส์ ตามลำดับ ในตอนนี้ ผลกระทบยังคาดเป็นเพียงระยะสั้นและไม่น่าจะมีผลด้านลบอย่างมีนัยสำคัญนักต่อประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทในปี 2567F

แต่อย่างไรก็ตาม โรงแรมที่มัลดีฟส์ในปัจจุบันเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงเนื่องจากอุปทานของโรงแรมมีเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวจีนชะลอตัว และพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไปชื่นชอบที่พักอาศัยที่ราคาต่ำลง อย่างเช่น เกสต์เฮ้าส์ ทั้งนี้ เรามองว่าหากปัญหาดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ ผลกระทบจะมีความรุนแรงชัดเจนมากยิ่งขึ้นเป็นเพราะนักท่องเที่ยวอินเดียมีสัดส่วนสูงต่อการท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ส่วนผลกระทบทางอ้อมด้านบวก หากนักท่องเที่ยวชาวอินเดียอาจเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมาย
ปลายทางท่องเที่ยวแทน ERW และ SPA น่าจะได้รับประโยชน์สูงสุดเนื่องจากมีสัดส่วนธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

Risk

โรคระบาด ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและเกิดความวุ่นวายทางการเมือง

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ Hotel Sector คาดเป็น sentiment เชิงลบในระยะสั้นต่อการท่องเที่ยวมัลดีฟส์