วิเคราะห์หุ้น : AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถยนต์ยังอ่อนแอ

วิเคราะห์หุ้น : AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถยนต์ยังอ่อนแอ

ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลดลง 14% yoy ในเดือนพฤศจิกายนทำให้เราเป็นห่วงว่ายอดผลิตรถยนต์ใน 4Q23 น่าจะลดลงเกือบ 10%yoy ซึ่งจะกดดันรายได้ และกำไรสุทธิใน 4Q23 ของบริษัทในกลุ่มยานยนต์

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL และเลือก NYT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

ลดลงจากระดับสูงสุดในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลดลง 14.1% yoy เหลือ 163,000 คันในเดือนพฤศจิกายน เพราะยอดผลิตรถยนต์ในเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้วเป็นระดับสูงสุดของปี 2022 เนื่องจากปัญหาขาดแคลน semiconductor คลี่คลายลง ส่วนยอด
ส่งออกรถยนต์ยังเพิ่มขึ้น 13.2% เป็น 100,000 คัน ในขณะที่ยอดขายในประเทศยังลดลงอีก 9.8% yoy เหลือ 62,000 คัน

เป็นห่วงแนวโน้มใน 4Q23

เนื่องจากยอดผลิตรถยนต์ในเดือนพฤศจิกายนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดผลิตรถยนต์ในช่วงสองเดือนแรกของ 4Q23 ลดลง 9.8% yoy แล้ว เราเชื่อว่าแนวโน้มในเดือนธันวาคมจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยน่าจะลดลง yoy ในระดับเลขตัวเดียวกลาง ๆ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้น เราเชื่อว่ายอดผลิตรถยนต์ใน 4Q23 จะลดลง 9-10% yoy แต่อาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย qoq ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันบริษัทในกลุ่มยานยนต์ที่เราศึกษาอยู่ ได้แก่ SAT และ AH ทำให้ผลประกอบการแย่ลง yoy ใน 4Q23 เพราะจะเป็นการลดลงของยอดผลิตรถยนต์รายไตรมาสที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ COVID-19 เริ่มระบาดในปี 2020

 

 

คงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ NEUTRAL

ยอดผลิตรถยนต์รวมในปีนี้จะอยู่ที่ 1.85 ล้านคัน (-1.77% yoy) ต่ำกว่าที่เราคาดไว้ที่ 1.9 ล้านคันเล็กน้อย สำหรับแนวโน้มในปีหน้า เรายังคงคาดว่ายอดผลิตรถยนต์จะเพิ่มขึ้น 2.7% เป็น 1.9 ล้านคัน โดยคาดว่ายอดส่งออกรถยนต์จะโตในอัตราที่แผ่วลง
หลังจากที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ในขณะที่คาดว่ายอดขายในประเทศจะฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น เราจึงมองว่าหุ้นกลุ่มยานยนต์ในขณะนี้ขาดปัจจัยกระตุ้นด้านบวก และเผชิญความเสี่ยงที่ผลประกอบการจะอ่อนแอใน 4Q23 เรายังคงให้
น้ำหนักหุ้นกลุ่มนี้ที่ NEUTRAL โดยเลือก NYT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ จากยอดส่งออกรถยนต์ที่แข็งแกร่ง

วิเคราะห์หุ้น : AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถยนต์ยังอ่อนแอ

 

 

วิเคราะห์หุ้น : AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถยนต์ยังอ่อนแอ