วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ประเมินใกล้จุดฟื้นตัว 

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ประเมินใกล้จุดฟื้นตัว 

ปัจจัยต่างประเทศยังคงไม่มีแรงส่งที่เด่นชัด หุ้นยุโรปปรับลงหลังประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า การต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่จบ

แม้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของยูโรโซนกำลังลดลงตามคาด แต่การขยายตัวของค่าแรงยังคงแข็งแกร่งและแนวโน้มยังไม่แน่นอน สำหรับหุ้นสหรัฐฯ ตลาดได้รับแรงกดดันจากยอดขายบ้านใหม่ที่ต่ำคาด และการไม่มีปัจจัยผลักดันใหม่หลังหมดช่วงประกาศผลประกอบการ ทั้งนี้เรายังคาดปัจจัยสำคัญที่จะหนุนภาพรวมการลงทุน ในวันที่ 13 ธ.ค. จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ และมุมมองดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคล (Dot plot) ที่น่าจะส่งสัญญาณผ่อนคลายหนุนการลดลงต่อเนื่องของผลตอลแทนพันธบัตร 

ส่งออกไทย ต.ค. +8.0% YoY ภาพรวมฟื้นตัวดีกว่าภูมิภาค กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออก ต.ค. +8.0% (ไม่รวม ทองคำและน้ำมัน +5.4%) ขณะที่นำเข้า +10.2% ขาดดุลการค้า -832.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ที่ +9.0% แต่ถือเป็นการฟื้นตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และดีกว่าภูมิภาค ทั้งสิงคโปร์ (+6.9%), อินเดีย (+6.2%), เวียดนาม (+5.7%), เกาหลีใต้ (+5.1%) ทั้งนี้การเติบโตมาจาก สินค้าปิโตรเลียม (+61.3%), สินค้าเกษตร (+12.3%), สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร (+5.9%), สินค้าอุตสาหกรรม (+5.4%) การเติบโตในกลุ่มสินค้าส่งออกที่น่าสนใจ ได้แก่ ข้าว (+37.7%) 2) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (+4.8%), ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง (+44.6%), อาหารสุนัขและแมว (+5.5% ดีขึ้นจาก 10 เดือนแรกที่ -19.0%), สิ่งปรุงรสอาหาร (+29.4% เร่งตัวขึ้นจาก 10 เดือนที่ +5.0%), ผักกระป๋องและแปรรูป (+19.4% ทรงตัวจาก 10 เดือนแรกที่ +16.7%) // เรามองการกลับมาเติบโตเป็นบวกของอาหารสุนัขและแมว เป็นปัจจัยบวกต่อ ITC, AAI, TU และ ASIAN
 

 

ปัจจัยในประเทศ โดยฉพาะ TESG หนุนการเกิด Santa Clause Rally มองตลาดใกล้จุดฟื้น ประเด็นที่ต้องติดตาม 1) รัฐบาลเตรียมแถลงแนวทางแก้หนี้นอกระบบ (28 พ.ย.) 2) ประชุมอเปคและพันธมิตร 3) ประชุม กนง. (29 พ.ย.) คาดคงดอกเบี้ย แต่คนน่าจะโฟกัสมุมมองตัวเลขเศรษฐกิจ ที่น่าจะ contrast กับสภาพัฒน์ (NESDC) 4) คาดกองทุน TESG เริ่มขาย 1 ธ.ค. หนุน Santa clause rally ช่วงปลายปี  

 

ภาพรวมกลยุทธ์  แกว่งตัว 1,380-1,430 และน่าจะใกล้จุดฟื้น คาดบรรยากาศเก็งกำไรรายตัวโดยเฉพาะหุ้นกลาง-เล็ก ยังเป็นบวก และคงประเมินภาพใหญ่ของตลาดช่วงปลายปีต่อต้นปีฟื้น จากเงินเฟ้อชะลอ กดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ลดลง บวกต่อการฟื้นตัวของหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง

หุ้นแนะนำ: PTT, EGCO*, AAI*, SAMART*

แนวรับ: 1,380 / แนวต้าน : 1,425-1,435 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%
 

 

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

เปิดวาระครม. วันนี้ ถกประเด็นใหญ่ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แก้หนี้นอกระบบ – ประชุม ครม.มีวาระน่าสนใจเสนอเข้ามาหลายเรื่องจับตาการเสนอเรื่อง ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ รวมไปถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของกระทรวงมหาดไทย (ฐานเศรษฐกิจ)

ก.ล.ต.ขอความเห็นเกณฑ์ Short Sell ถกต่อ ตลท.วันนี้ 4 โบรกฯใหญ่ยันไม่มี Naked Short –ตัวแทนโบรกเกอร์ขนาดใหญ่ 4 แห่งที่เน้นการให้บริการกับลูกค้าสถาบันต่างประเทศยืนยันว่าไม่ได้มีการทำ Naked Short Sell ขณะที่ตัวแทนโบรกเกอร์แทบทุกแห่งได้สลับกันให้ข้อมูลและความเห็นอย่างหลากหลายกับ สำนักงาน ก.ล.ต. แจ้งว่าจะนำข้อมูลทั้งหมดจากการหารือไปประชุมกับ ตลท. ในวันนี้ (28 พ.ย.) เพื่อพิจารณาแนวทางการปรับปรุงเกณฑ์ (อินโฟเควสท์)  

แม็คโครโชว์เอกสาร DSI ยันไร้หมูเถื่อน ตรวจสอบย้อนกลับได้- แม็คโครมีจุดยืนในการดำเนินธุรกิจที่โปร่งใส พร้อมให้ความร่วมมือภาครัฐในการตรวจสอบเชิงรุก มั่นใจนโยบายการจัดซื้อสินค้ามีมาตรฐาน สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ 100% ยืนยันไม่สนับสนุนสินค้านำเข้าผิดกฎหมาย และยังเดินหน้าส่งเสริมเกษตรกรไทย (ฐานเศรษฐกิจ)

ก.ล.ต.เตรียมออกกฎ ขายหุ้นกู้ PO ต้องมีเรตติ้ง A ขึ้นไป - ก.ล.ต. และสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เตรียมออกเกณฑ์คุมเข้มบริษัทออกขายหุ้นกู้ โดยต้องเปิดเผยข้อมูล Key Financial Ratio ที่สำคัญเพิ่มเติมเพื่อสะท้อนเครดิตจริงมากขึ้น พร้อมกับเล็งยกระดับเกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้แบบ PO โดยกำหนดให้มีเรตติ้ง A ขึ้นไป (จากเดิม Investment Grade BBB ขึ้นไป) (เวลตี้ไทย)

 

ประเด็นติดตาม: 29 พ.ย. - US GDP (QoQ) / 30 พ.ย. - US Core PCE, US Pending Home Sales, EU CPI / 1 ธ.ค. -US ISM Manufacturing PMI, ISM Manufacturing Services

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)