เวสต์เทกซัส 77.77 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 82.45 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 77.77 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 82.45 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 พ.ย. 66) ราคาน้ำมันดิบทรงตัว จากตลาดชะลอตัวเพื่อจับตาผลการประชุมของกลุ่ม OPEC+

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

+/- ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังจากเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันสองวัน เนื่องจากตลาดจับตาการประชุมของกลุ่ม OPEC+ ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (26 พ.ย. 66) ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงการปรับลดกำลังการผลิต โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่ากลุ่ม OPEC+ จะยังคงนโยบายลดกำลังการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2567

- อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลในด้านอุปสงค์ รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว โดยองค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) แสดงความเห็นว่าอุปทานน้ำมันดิบในปีหน้าจะเกินดุลแม้ว่ากลุ่ม OPEC+ จะปรับลดกำลังการผลิต

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลข น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ย. 66 ปรับเพิ่มขึ้นถึง 9.047 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.467 ล้านบาร์เรล

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังแข็งแกร่ง ขณะที่อุปทานจากตะวันออกกลางมีแนวโน้มลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มลดลง ขณะที่อุปสงค์จากฝั่งตะวันตกเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว
 

เวสต์เทกซัส 77.77 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 82.45 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล