วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCG - 3Q23F กำไรดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าจากต้นทุนที่ถูกลง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCG - 3Q23F กำไรดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าจากต้นทุนที่ถูกลง

เราคาดการณ์ว่า KCG จะมีกำไรจากธุรกิจหลักราว 58 ล้านบาทในช่วง 3Q23 เพิ่มขึ้น 15% qoq จากปัจจัยหลักคือ 1) ยอดขายโตขึ้น 7% และ 2) อัตรากำไรขั้นต้นขยายตัว 0.4ppt จากการชะลอตัวลงของราคาที่สูงขึ้น

ด้วยมุมมองต่อกำไรของ 3Q23F ที่ยังคงอยู่ในระดับเดียวกับคาดการณ์ของเรา เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ โดยมีราคาเป้าหมายที่ 12 บาท

 

อัตรากำไรขั้นต้นขยายตัว 0.4ppt ไปอยู่ในระดับ 30%

เราคิดว่ารายได้จะมีการเติบโตที่ระดับ 7% qoq โดยมีอัตราการเคลื่อนไหวใกล้เคียงกันในทุก segment เรายังเห็นว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะสามารถขยายตัวได้อีก 0.4ppt อยู่ในระดับ 30% จากต้นทุนวัตถุดิบที่ต่ำลงโดยเฉลี่ยราว 5% qoq โดยเฉพาะน้ำมันเนย และน้ำมันปาล์ม (โดยทั้งคู่คิดเป็น 20% ของต้นทุนขาย(COGS)) ซึ่งมีส่วนช่วยลดต้นทุนลงไดเ้ ป็นอย่างมากในไตรมาสนี้

 

ค่าเงินบาทที่ผันผวนและราคาวัตถุดิบถือเป็นความเสี่ยงหลัก

KCG มีการนำเข้าคิดเป็น 50% ของ COGS ในขณะที่เงินบาทอ่อนค่าลงพร้อมกับกระแสการปรับตัวสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบจึงถือเป็นความเสี่ยงหลัก ซึ่งเราประมาณการค่าความยืดหยุ่นที่เมื่อเงินบาทอ่อนค่าลง 1% จะทำให้กำไรจากธุรกิจหลักลดลง
0.4% และเรายังเห็นว่าราคาปิโตรเลียมที่สูงขึ้นจะดึงให้ราคา soft commodities อย่างน้ำมันปาล์มที่มีการเคลื่อนไหวของราคาไปในทิศทางเดียวกับปิโตรเลียมเนื่องจากเป็นสินค้าที่ใช้ทดแทนกัน

 

 

DCF-based ราคาเป้าหมาย 12 บาท ความเสี่ยงหลักคือการผันผวนของราคาวัตถุดิบ
 

เราประเมินราคาหุ้นด้วยวิธี DCF โดยใช้สมมติฐาน WACC ที่ 8.2% และ terminal growth 3.5% เราชอบความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์อาหารตะวันตกในประเทศของ KCG และ กลยุทธ์การเติบโตด้วยนวัตกรรม ราคาหุ้นซื้อขายกันในระดับ P/E ที่ไม่
แพงนักอยู่ที่ 17.4 เท่าของปี FY24F แต่ยังคงมีความท้าทายมากมายที่รออยู่ข้างหน้ารวมถึงการจัดการผลกระทบจากเงินบาทอ่อน

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCG - 3Q23F กำไรดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าจากต้นทุนที่ถูกลง