วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ความผันผวนช่วงต.ค.น่าจะเป็นโอกาสซื้อที่ดี

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ความผันผวนช่วงต.ค.น่าจะเป็นโอกาสซื้อที่ดี

ติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่กระทบกับมุมมองเงินเฟ้อและผลตอบแทนพันธบัตร ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อยหลังมีข่าวสหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเวเนซูเอลา

อย่างไรก็ตามเรายังจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ที่อาจกระทบต่อราคาน้ำมันดิบ ซึ่งจะไปกระทบต่อมุมมองเงินเฟ้อและผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่กระทบต่อบรรยากาศลงทุนในขณะนี้ เรามองหากสถานการณ์ไม่ลุกลามบานปลาย และราคาน้ำมันดิบยังอยู่ในช่วง 90-95 เหรียญฯ ภาพรวมการลงทุนจะไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญฯ (Worst case ราคาน้ำมันดิบ 100-125 เหรียญฯ) ซึ่งทำให้ valuation ของ SET Index อยู่ในกรอบ 1,403-1,647 จุด ซี่งทำให้ความเสี่ยงทางลงในหุ้นรายตัวน่าจะเริ่มจำกัด และเรามองตลาดมีโอกาสฟื้นตัวในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ขณะที่อาจจะยังมี downside ที่ต่ำกว่าอันเนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า

HANA เพิ่มทุน 10% ขายให้นักลงทุนสถาบัน โดยการเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General mandate) ที่เคยได้รับอนุมัติจากประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อ 28 เม.ย. จำนวนที่เพิ่มคือ 80.49 ล้านหุ้น (10% ของทุนจดทะเบียนเดิม) เพื่อเสนอขายบุคคลในวงจำกัด (Private placement) ให้แก่นักลงทุน 25 ราย ในราคาเสนอขาย 57 บาท (ราคาปิด 17 ต.ค.อยู่ที่ 62 บาท) ทั้งนี้บริษัทมีแผนนำเงินที่ได้ไปลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์ซิลิกอนคาร์ไบด์ ของบริษัทพาวเวอร์มาสเตอร์ เซมิคอนดัคเตอร์ จำกัด เรามองระยะสั้นราคามีแนวโน้มตอบรับเชิงลบจากการเพิ่มทุนและการเข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการ
 

 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวในกรอบ 1,420-1,460 จุด หุ้นที่ลงเยอะจากการขายชอร์ต อาจเป็นเป้าหมายของการซื้อคืน ขณะที่ภาพการเก็งกำไรยังเน้นกลุ่มได้ประโยชน์จากบามอ่อนค่าทั้งทางตรง (อิเล็กทรอนิกส์และอาหาร) และทางอ้อม (การแพทย์และท่องเที่ยว)

หุ้นแนะนำ: ESSO*, BDMS*, ADVANC*, TLI*

แนวรับ: 1,420 / แนวต้าน : 1,460 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%


ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สหรัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันเวเนซุเอลา-  หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐและเวเนซุเอลาเตรียมทำการประกาศข้อตกลงในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา(อินโฟเควสท์)

จีนออกกฎคุม ‘ชอร์ตเซล’ หนัก หลังตลาดผันผวน โฟลว์ไหลออก - "ทางการจีน" พยายามหามาตรการเข้มงวดกับกิจกรรมการขายชอร์ตหุ้นมากขึ้น โดยเพิ่มอัตราส่วนมาร์จิ้น สำหรับการยืมหลักทรัพย์ธรรมดา (Ordinary Securities Borrowing ) เป็นอย่างน้อย 80% จากเดิม 50% และสำหรับกองทุนเฮดจ์ฟันด์เป็น 100% ซึ่งจะมีผลในวันที่ 30 ต.ค.66 หลังพบฟันด์โฟลว์ไหลออกกว่า 89.7 พันล้านหยวน หรือ 12.3 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.551 แสนล้านบาท) (กรุงเทพธุรกิจ)
 

มท.1 รับกำลังศึกษานโยบายขยายเวลาเปิด-ปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ย้ำดูเป็นโซน–คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติขยายเวลาใหันักท่องเที่ยวรัสเซียอยู่ประเทศไทย โดยไม่ต้องขอวีซ่านานขึ้นจาก 30 วัน เป็น 90 วัน กระทรวงมหาดไทยไม่มีปัญหาและเตรียมดูแล เรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวให้เกิดความมีระเบียบเรียบร้อย และต้องมั่นใจว่าเข้ามาแล้วมาเป็นนักท่องเที่ยวจริงๆ ไม่ใช่มาแล้วมาอยู่ยาวเกินกว่าที่วีซ่ากำหนด (กรุงเทพธุรกิจ)

GULF เซ็นสัญญากับ ‘กฟภ.’ พัฒนาโรงไฟฟ้าขยะ มูลค่าโครงการรวม 3.5-3.6 พันล้าน – ลงนามในสัญญากับ กฟภ. พัฒนาโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จำนวน 2 แห่ง รวมกำลังการผลิตทั้งสิ้น 16 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวม 3,500-3,600 ล้านบาท มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี (กรุงเทพธุรกิจ)

หั่นเบนซิน 2.50 บ. ถกรื้อค่าการตลาด 18 ต.ค.นี้ - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ว่า กระทรวงพลังงานจะกลับไปทบทวนการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินใหม่ ซึ่งอาจมีทางเลือกของการลดราคาในภาพรวมแบบดีเซล และจะนำเสนอครม.ต่อไป

 

ประเด็นติดตาม: 17 ต.ค. – US Retail Sales / 18 ต.ค. – CH GDP, EU CPI, US Building Permits, US Housing StartsSentiment/  19ต.ค. – Initial Jobless Claim, Existing Homesales, Fed Chair Powell Speaks, Philadephia Fed Manufacturing Index

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)