วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลุ้น Rebound

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลุ้น Rebound

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงในแดนลบปรับตัวลงต่ำสุดราว -15 จุด และมีการลดช่วงลบเล็กน้อย ในภาคบ่าย แรงขายกระจายตัวในหลาย sector เช่น หุ้นกลุ่มค้าปลีก อิเล็กทรอนิกส์ และการแพทย์ เป็นต้น

ส่วนแรงซื้อมาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน - น้ำมัน โรงกลั่น จากราคาน้ำมันดิบที่ขึ้นแรง เนื่องจากประเด็น สงครามอิสราเอล - ฮามาส ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,431.72 จุด -6.73 จุด -0.47% มูลค่าการซื้อขาย 47,469 ลบ. ต่างชาติ +2,963.20 ลบ. TFEX +16,344 สัญญา ตราสารหนี้ -1,983.56 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 197.07 จุด หรือ +0.59% หลังจากนักลงทุนซึมซับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสเริ่มเปิดช่องทางการเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะสงบศึกชั่วคราวกับอิสราเอล
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 3.59 หรือ 4.3% ปิดที่ 86.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.ปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ จะท่าให้สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก
+ สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า บริษัทคันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน อาจจะประกาศแผนการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศเร็ว ๆ นี้
+ รมช.คลัง ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังเดินหน้าโครงการ Digital Wallet และยืนยันว่ารัฐบาลจะพิจารณาข้อกฎหมาย กรอบวินัยการเงินการคลังอย่างรอบคอบ อีกทั้งจะไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5% ในช่วง 3-4 ปีต่อจากนี้
+ รมว.คมนาคม กล่าวถึงโครงการแลนด์บริดจ์ว่า เตรียมสรุปรายงานการศึกษาเบื้องต้นนำเสนอกระทรวงฯแล้ว คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ หรือภายในเดือนต.ค.นี้จะนำเสนอครม.รายงานความคืบหน้าโครงการได้ ก่อนเปิดประมูล Q2/68

 

 

 

ปัจจัยลบ

- กลุ่มฮามาสขู่ที่จะสังหารตัวประกันชาวอิสราเอล 1 คนทุก ๆ ครั้งที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่บ้านของชาวปาเลสไตน์ 1 หลังโดยจะไม่มีการเตือนล่วงหน้า ขณะที่อิสราเอลเรียกระดมทหารกองทุนเพิ่มอีก 300,000 คน และทำการปิดล้อมฉนวนกาซา ซึ่งทำให้เกิดความวิตกว่าอิสราเอลมีแผนโจมตีภาคพื้นดิน
- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียมีความกังวลต่อการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาค
- ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีกทั่วประเทศใน 3Q66 ลดลงมาที่ 46.4 จุด กว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ระดับ 50 จุด ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ในรอบปี 66 เนื่องจากกำลังซื้อที่ยังอ่อนแอ หนี้ครัวเรือนสูง ราคาพลังงานและสาธารณูปโภค ที่ยังคงสูงอยู่

แนวโน้มตลาดวันนี้     

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาส Rebound ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ หลังจากนักลงทุนซึมซับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นแรง ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน กรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,420-1,440 จุด

กลยุทธ์การลงทุน 

• หุ้นที่ได้รับประโยชน์มาตรการลดค่าไฟฟ้าตามมติครม. : HMPRO GLOBAL DOHOME CPALL CPAXT CRC
• นโยบายแจกเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท : HMPRO ILM COM7 CPALL CPAXT CRC TNP KK
• กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย : BBL KBANK SCB KTB
• หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BDMS CPALL TOP
• น้ำมันขึ้นจากสงคราม : PTTEP SPRC BCP ESSO

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

SRS - บริษัท สิริซอฟต์ จำกัด (มหาชน)
mai / TECH (ราคา IPO 16.00 บาท)
ราคาเหมาะสม consensus 24.00-25.00 บาท

SRS ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษาออกแบบ และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับองค์กร ด้วยความเชี่ยวชาญในการออกแบบ พัฒนา และดูแลรักษาระบบ ผ่านแนวทางการทำงานแบบ DevOps (Development & Operations) และการพัฒนาระบบหรือซอฟต์แวร์ด้วยสถาปัตยกรรมแบบ Microservices โดยบริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญไม่กี่รายในประเทศไทย ที่เริ่มใช้การพัฒนาระบบหรือซอฟต์แวร์โดยใช้สถาปัตยกรรมแบบ Microservices พร้อมด้วยประสบการณ์และทีมงานผู้เชี่ยวชาญในด้านการให้บริการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์มากว่า 7 ปี

•บริษัทมีรายได้ปี 63-65 และงวด 6M66 เท่ากับ 73 ลบ. 187 ลบ. 411 ลบ. และ 306 ลบ.(+43%YoY) ตามลำดับ โดยมีสาเหตุหลักจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนโครงการในการให้บริการพัฒนาระบบและการรับรู้รายได้ของการขายสิทธิการใช้ซอฟต์แวร์แบบ Subscription License ของทั้งโครงการเดิมและโครงการใหม่ และรายงานผลประกอบการ ปี 63-65 และงวด 6M66 มีกำไรสุทธิที่ 14 ลบ. 25 ลบ. 69 ลบ.และ 47 ลบ.(-4%YoY) ตามลำดับ เนื่องจากกลุ่มบริษัทฯ มีการขยายพื้นที่สำนักงานเพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของพนักงาน และการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อให้มีระบบควบคุมภายในที่ดีมากยิ่งขึ้นเพื่อเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบกับการหมดอายุของสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามการส่งเสริมการลงทุนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องจาก BOI

•จำนวนหุ้น IPO ไม่เกิน 40.00 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 25.0% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น โดยราคา IPO คิดเป็น historical P/E ที่ประมำณ 38.4 เท่า คิดเทียบกับ P/E หุ้นที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกัน ได้แก่ HUMAN 38.29x IIG 82.21x SECURE 18.90x BE8 53.11x และ BBIK 66.27x วัตถุประสงค์การระดมทุน 1) การพัฒนาและปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับใช้งานภายในองค์กร 2) เป็นเงินทุนหมุนเวียน

หุ้นมีข่าว

(+) CHG (Bloomberg consensus 3.60 บาท)มองผลงานโค้งสุดท้ายผู้ป่วยใช้บริการเพิ่มต่อเนื่อง ชูเปิดบริการศูนย์เฉพาะทาง และ รพ.แห่งใหม่หนุนโต มั่นใจรายได้ปีนี้เข้าเป้า ครึ่งปีหลังโดดเด่นจากจ่านวนคนไข้ต่างชาติ ตะวันออกกลาง และ CLMV พุ่ง ล่าสุดได้โควตาประกันสังคมเพิ่มเป็น 6.12 แสนราย จากปัจจุบัน 5.28 แสนราย (ที่มา ทันหุ้น)

(+) VL (Bloomberg consensus - บาท) ชี้ปริมาณขนส่งไตรมาสสุดท้ายของปีนี้หนาแน่น พร้อมเดินหน้าเต็มกำลังกองเรือ 13 ลำ น้ำหนักบรรทุก 4.4 หมื่น DWT ฟากแม่ทัพหญิง "ชุติภา กลิ่นสุวรรณ" ดันผลงานปี 2567 โตต่อ 15% ส่งสัญญาณธุรกิจสดใส ดีมานด์ใช้น้ำมันล้น มั่นใจผลงานปีนี้มาตามนัด (ที่มา ทันหุ้น)

(+) AMARC (Bloomberg consensus - บาท) ชี้ทิศทางธุรกิจสดใส ภาคธุรกิจเกษตร-อาหารฟื้นตัว หนุนงานรัฐไหลกลับช่วงไตรมาส 3/2566 พร้อมเดินหน้าเปิดศูนย์บริการตามหัวเมืองใหญ่เดือนตุลาคมนี้ ลุยขยายตลาดภาคเหนือ ปักหมุด จ.ลำพูน ชู 3 กลยุทธ์มุ่งสู่แล็บชั้นนำระดับสากล (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WPH (Bloomberg consensus - บาท) รับอานิสงส์สายการบินแห่เพิ่มเที่ยวบินสมุย ดันรายรับพุ่งทะยาน แถมฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนหนุน เปรยครึ่งหลังฟอร์มสวย พอร์ตผู้ใช้บริการโต โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้บริหาร "เชน เหล่าสุนทร" ยืนเป้าปีนี้รายได้ 1.5 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)