วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ระยะสั้นมีโอกาสฟื้น

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ระยะสั้นมีโอกาสฟื้น

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตร หุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวหลัง ADP รายงานตัวเลขการจ้างงาน ก.ย. ที่เพิ่มเพียง 89,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ที่ 150,000 ตำแหน่ง และชะลอลงจากส.ค.ที่ 177,000 ตำแหน่ง

ซึ่งตลาดตีความว่าเป็นสัญญาณบวกของโมเมนตัมทางเศรษฐกิจที่ชะลอความร้อนแรง ซึ่งจะส่งผลให้เฟดอาจไม่ต้องตรึงดอกเบี้ยในระดับสูงไปนานจนไตรมาส 3/67 เราคาดตลาดในระยะสั้นจะรอติดตาม 1) ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบต่อมุมมองผลตอบแทนพันธบัตร อาทิ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll) ศุกร์นี้ (ตลาดคาด ก.ย.ที่ 170,000 ตำแหน่ง ชะลอลงจาก ส.ค.ที่ 187,000 ตำแหน่ง) 2) ผลประกอบการไตรมาส 3/67 ที่กำลังจะประกาศ ซึ่งจะเริ่มด้วยกลุ่มธนาคารในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ตลาดหุ้นระยะสั้นมีโอกาสฟื้นตัวหลังเริ่มเข้าสู่เขตขายมากเกิน ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงราว 150 จุด ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทั้งจากแรงทำกำไรของนักลงทุนในประเทศและแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ จนทำให้หุ้นหลายตัวอยู่ในภาวะเป็นลบ อย่างไรก็ตามหากเราประเมินระดับความแข็งแกร่งของตลาดจาก Market breath ที่พิจารณาจากจำนวนหุ้นที่ยืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน เราพบว่า SET และ SET50 มีโอกาสฟื้นตัว หากจำนวนหุ้นที่ยืนเหนือระดับดังกล่าวลดลงมาเหลือ 55-69 ตัว และ 2-3 ตัว ตามลำดับ ซึ่งเมื่อ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ลงมาอยู่ที่ 69 และ 3 ตัว ตามลำดับ ทำให้เราประเมินตลาดหุ้นไทยอยู่ในจุดที่มีโอกาสฟื้นตัวระยะสั้น ขณะที่ต้องติดตามแนวโน้มผลประกอบการซึ่งจะเป็นปัจจัยยืนยันการฟื้นตัวในระยะกลาง-ยาว
 

ภาพรวมกลยุทธ์: เก็งกำไร โดยมีโอกาสฟื้นตัวแนวต้าน 1,477 และ 1,490 จุด ส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายไทย-สหรัฐฯ ที่กว้าง จะยังเป็นปัจจัยกดดันเงินทุนไหลออกที่กระทบหุ้นใหญ่ ทำให้การลงทุนจะอยู่ในรูปของการเก็งกำไรหุ้นขนาดกลางและเล็ก หรือกลุ่มที่มีแนวโน้มผลประกอบการชัดเจน ช่วงสั้นกลุ่มท่องเที่ยวอาจชะลอเพื่อดูผลกระทบเหตุการณ์กราดยิงที่มีต่อโมเมนตัมนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศ

หุ้นแนะนำ: EA*, COCOCO*, MENA*, SAMART*

แนวรับ: 1,430-1,440 / แนวต้าน : 1,460-1,477 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ISM เผยดัชนีภาคบริการสหรัฐปรับตัวลง - ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 53.6 ในเดือนก.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 54.5 ในเดือนส.ค. ดัชนีถูกกระทบจากการร่วงลงของการจ้างงานและคำสั่งซื้อใหม่  

ยูโรโซนเผยยอดค้าปลีกปรับตัวลงเกินคาด - ยอดค้าปลีกของยูโรโซนในเดือนส.ค.ลดลงมากกว่าคาดการณ์ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสูงได้บั่นทอนการบริโภคในยูโรโซน โดยยอดค้าปลีกยูโรโซนลดลง 1.2% mom หรือ 2.1% yoy ในเดือนส.ค. จากคาดการณ์ที่จะปรับลดลง 0.3% mom และลดลง 1.2% yoy 

โอเปคและพันธมิตรคงกำลังการผลิต - ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปคพลัสตามที่มีการบรรลุข้อตกลงในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้โอเปคพลัสปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567 โดยทางกลุ่มสนับสนุนมาตรการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจไปจนสิ้นปีของของซาอุดิอาระเบีย (1 ล้านบาร์เรล) และรัสเซีย (3 แสนบาร์เรล)

SCBX ร่วมทุนเปิดเวอร์ชวลแบงก์ – SC พร้อมเปิดตัวผู้ร่วมทุนอีกรายในเดือน พ.ย. เพื่อเปิดเวอร์ชวลแบงก์ หลังก่อนหน้าร่วมมือกับ KakaoBank ผู้นำด้านนาคารดิจิทัลใหญ่สุดของเกาหลีใต้

EGCO ดีเดย์เปิด “ท่อนํ้ามันอีสาน”– EGCO เปิดบริการโครงการขยายระบบการขนส่งนํ้ามันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 4 ต.ค.66 มีระยะทางรวม 342 กิโลเมตร และมีกำลังการขนส่งสูงสุดต่อปีอยู่ที่ 5,443 ล้านลิตร มุ่งสู่แนวทางทางการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero) ภายในปี 93

SRS หุ้นน้องใหม่ที่นักลงทุนเชื่อมั่น – ปิดจองซื้อหุ้น IPO 40 ล้านหุ้น นักลงทุนให้การตอบรับท่วมท้น เดินหน้าเทรด mai 10 ต.ค. เงินระดมทุนใช้รองรับการขยายธุรกิจ ขณะที่ ผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อมใจ Lock up หุ้น 100% 

 

ประเด็นติดตาม: 5 ต.ค. – US Initial Jobless Claims/ 6 ต.ค. – US Average Hourly Earnings, US Nonfarm Payrolls, US Unemployment/ 11 ต.ค. – US PPI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)