วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PSH คุ้มค่ากับการรอคอย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PSH คุ้มค่ากับการรอคอย

การปรับเปลี่ยนธุรกิจหลักเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระยะยาว แผนต่อไปคือการแยกหน่วยงานก่อสร้างที่มีอัตรากำไรต่ำแต่มีรายได้ราว 5-6 พันล้านบาทต่อปี ออกมาเป็นอิสระเพื่อหาผู้ร่วมธุรกิจใหม่จะช่วยเพิ่มฐานรายได้และผลการดำเนินงานโดยรวมให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ PSH มองโอกาสในการเปลี่ยนโครงสร้างพอร์ตการลงทุนอสังหา ฯ มูลค่า 6 หมื่นล้านบาทด้วยการเร่งปิดการขายโครงการที่มี margin ต่ำ การขายที่ดินว่างเปล่า รวมทั้งการหาซื้อโครงการอสังหาฯที่มีศักยภาพดีจากผู้พัฒนาอสังหาฯรายอื่นที่อาจมีปัญหาทางการเงินท่ามกลางมาตรการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และอัตราดอกเบี้ยเป็นช่วงขาขึ้น

 

เดินหน้าพัฒนาระบบนิเวศน์ (ecosystem) ในธุรกิจดูแลสุขภาพ

PSH ลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาทในธุรกิจดูแลรักษาสุขภาพประกอบด้วย โรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลเทพธารินทร์ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาภพและการร่วมทุน (JV) ในธุรกิจสุขภาพ นอกจากนั้น PSH ยังเตรียมงบอีกมากกว่า 8 พันล้านบาทสำหรับโรงพยาบาลเฉพาะทางแห่งใหม่ เนอสซิ่งโฮม และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ ในอีก 5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารตั้งเป้าว่ากลุ่มธุรกิจใหม่นี้จะพลิกเป็นกำไรระดับEBITDA ช่วงปลายปี 2566 และมีกำไรสุทธิในปลายปีหน้า ทั้งนี้ ภาวะการขาดทุนก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ทยอยลดลงจาก 439 ล้านบาทในปี 2564 เป็น244 ล้านบาทในปี 2565 และ
เหลือเพียง 154 ล้านบาทใน 1H66 เมื่อใดก็ตามที่มีกำไรสุทธิติดต่อกันสองปี (คาดว่าในปี 2570) กลุ่มธุรกิจดูแลรักษาสุขภาพก็พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

 

 

ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2566F และปี 2567F

PSH ได้รับรู้กำไรพิเศษที่ 694 ล้านบาทใน 1H66 จากการขายธุรกิจพรีคาสท์ PSH ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใน 3Q66 ด้านดูแลสุขภาพคาดทำให้มีกำไรอีก 65 ล้านบาท ในอนาคต เราคาดมี upside จากกำไรพิเศษเพิ่มได้อีกจากการปฏิรูปองค์กร ขณะที่ เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2566F ลงสะท้อนการลดลงของกำไรจากธุรกิจหลักและคาดทั้งสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขาย และรายจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้น ในปีหน้า เราประเมินกำไรธุรกิจหลักเติบโตเพิ่มขึ้นที่ 9% YoY (จากเดิมที่ 4%) ท่ามกลางผลบวกจากทั้งอุปสงค์ของผู้บริโภคดีขึ้นและผู้พัฒนาอสังหาฯ มีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อรัฐบาลชุดใหม่ รวมทั้งผลการดำเนินงานของธุรกิจดูแลสุขภาพทยอยดีขึ้น (Fig 1)

 

Valuation & action

มูลค่าตามราคาตลาดรวมของ PSH ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท มาจากต้นทุนการลงทุนธุรกิจดูแลสุขภาพมูลค่า 1 หมื่นล้านบาทรวมกับมูลค่าธุรกิจอสังหา ฯ อีก 1.9 หมื่นล้านบาท (เทียบเท่ากับ PE ปี 2567 ที่ 6.8x) ช่วงที่เรารอดูผลการปฏิรูปองค์กรและกำไรจากธุรกิจด้านสุขภาพ PSH ยังคงสามารถให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง +7% ต่อปี อีกทั้ง ราคานี้มีส่วนลดจากมูลค่าทางบัญชี (book value) ที่ 0.6x เป็นนัยยะว่าราคาหุ้นปัจจุบันมี downside จำกัด ทั้งนี้ เราปรับเพิ่มคำแนะนำขึ้นเป็น “ ซื้อ ” (จากเดิมถือ) ประเมินราคาเป้าหมาย SOTP ใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 15.4 บาท (ธุรกิจอสังหา ฯ ที่ 10.80 บาท อิงกับ -0.5SD to mean PER ที่ 8.5x และธุรกิจโรงพยาบาลที่ 4.60 บาทที่ต้นทุนการลงทุน 1 หมื่นล้านบาท)

 

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ และโอกาสการปฏิรูปนโยบายจากภาครัฐ

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PSH คุ้มค่ากับการรอคอย