วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงศรี ผันผวนรอปัจจัยใหม่

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงศรี ผันผวนรอปัจจัยใหม่

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ร่วง 13 จุด (-0.82%) ปิดที่ระดับ 1,549 จุด จากแรงเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานโดยเฉพาะหุ้นที่มีปัจจัยลบเฉพาะตัว อาทิ TOP จากข่าวน้ำมันรั่ว และ กลุ่มโรงไฟฟ้ากังวลต้นทุนพลังงานเพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,540 - 1,560 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุนโดยแม้จะได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงจากคาดการณ์กลุ่มโอเปกพลัสลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้ และความคาดหวัง FED ยุติการขึ้นดอกเบี้ยหลังตัวเลขตลาดแรงงานชะลอตัวลง อย่างก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกยังคงเป็นแรงกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

PTTEP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 85 US/Barrels 

STA NER TEGH KSL KBS BRR ราคายางพาราและน้ำตาลเพิ่มขึ้น

HANA KCE CPF BTG TU ITC AAI กลุ่มส่งออกอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

 

หุ้นแนะนำวันนี้

CPF (ปิด 20.7 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 22.30 บาท) คาดหวังผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากราคาเนื้อหมูในประเทศเพิ่มขึ้น และมีข่าวรัสเซียพร้อมเจรจาเปิดทางให้ขนส่งธัญพืชผ่านทางทะเลดำกดดันให้ราคาธัญพืชและอาหารสัตว์ลดลง

SNNP (ปิด 21.90 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 26.25 บาท) เก็งกำไรข่าวรัสเซียพร้อมเจรจาเปิดทางให้ขนส่งธัญพืชผ่านทางทะเลดำคาดปัจจัยนี้จะกดดันให้ราคาธัญพืชโดยเฉพาะข้าวสาลีซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตขนมปังและบิตกิสต่างของ SNNP ลดลงหนุนมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BE8 (ปิด 45.5 ซื้อ/เป้า 55 บาท), TOP (Prompt act)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) โรงกลั่น Sentiment ลบยังไม่จบ รมว.พลังงานเสนอนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป: รมว. พลังงานคนใหม่ระบุภารกิจของรัฐบาล และกระทรวงพลังงานไม่ใช่เรื่องทำธุรกิจน้ำมัน แต่เป็นการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ โดยแนวทางถัดไปนอกจากลดราคาขายปลีกอาจจะเสนอให้นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปได้เสรีเพื่อให้ราคาลดลงได้มากขึ้น แต่แนวทางนี้เรามองเป็นลบกับกลุ่มโรงกลั่นจาก Supply และจำนวนคู่แข่งที่มากขึ้น

(+) กลุ่มเกษตรและอาหารมีข่าวดีรัสเซียเปิดทางเจรจาส่งออกธัญพืช:  รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำปัจจัยนี้จะทำให้ราคาธัญพืชโดยเฉพาะข้าวสาลี, ข้าวโพดและถั่วเหลืองลดลงเป็นบวกต่อกลุ่มเกษตร (CPF TFG GFPT BTG) ผ่านราคาอาหารสัตว์ที่ลดลง และบวกต่อกลุ่มอาหารที่ใช้ข้าวสาลีเป็นวัตถุดิบ อาทิ RBF SNNP KCG และ NSL

(+) วันนี้ติดตามเงินเฟ้อเดือน ส.ค. แบงก์ชาติอาจหยุดขึ้นดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ: เบื้องต้น Consensus คาดเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) เดือน ส.ค. จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 0.6-0.7% จาก 0.38% ในเดือน ก.ค. และคาดเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) จะลดลงเป็น 0.8-0.82% จาก 0.86% ในเดือน ก.ค.