วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ENERGY SECTOR - จีนประกาศโควตาส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปรอบที่ 3

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ENERGY SECTOR - จีนประกาศโควตาส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปรอบที่ 3

Crack spread ของน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินลดลง 27%-34% wow หลังจากที่จีนประกาศโควตาส่งออกรอบใหม่ (12MT)

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ประกาศโควตาการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปของจีนรอบที่ 3 (น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบิน) 12 MT โดยโควตาปี 2023 ในปัจจุบันอยู่ที่ 40MT (+7.4% yoy) ทั้งนี้  GRM ในตลาดสิงคโปร์ปิดตลาดที่ US$10.6 เท่ากับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในขณะที่ crack spread ของน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินลดลงเหลือ US$9.8/bbl (-33.9% wow), US$20.9/bbl (-27% wow) และ US$20.5/bbl (-27% wow) ตามลำดับ

 

อุปสงค์น้ำมันในจีนอาจจะถึงจุดสูงสุด หลังเกิดวิกฤติในภาคอสังหาริมทรัพย์ และการส่งออกอ่อนแอลง

เราคาดว่าโควตารอบใหม่นี้จะเป็นรอบสุดท้ายในปีนี้ และเหตุผลที่มีการประการโควตาการส่งออกรอบนี้คือเพื่อช่วยอุตสาหกรรมโรงกลั่นในประเทศจีนในช่วงที่อุปสงค์การใช้น้ำมันดีเซลในประเทศถูกบีบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ในขณะที่การใช้รถ EV (รถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่คิดเป็น 24% ของยอดขายรถในประเทศจีน) มากขึ้นก็มีส่วนทำให้อุปสงค์น้ำมันเบนซินลดลง 

 

crack spread ถูกกดดันในระยะสั้นเท่านั้น โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล

crack spread ของน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเครื่องบินลดลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ในขณะที่โควตาการส่งออกรอบที่สามที่ 2MT สูงกว่าที่ตลาดคาดเอาไว้ เราจึงมองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การส่งออก middle distillate จากจีนจะพุ่งสูงขึ้นในเดือนกันยายน และตุลาคม ซึ่งโรงกลั่นจะได้อานิสงส์จาก margin ที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่า crack spread จะมี downside จำกัดจากระดับปัจจุบัน เพราะ i) สต็อกน้ำมันทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง ii) มีการปิดโรงกลั่น อย่างเช่น Nghi Son กำลังการผลิต 200KBD (นาน 55 วันตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม) และการลดอัตราการกลั่นของโรงกลั่น Marathon (596KBD) ในสหรัฐลงชั่วคราว iv) การส่งออกน้ำมันจากจีนมีแนวโน้มจำกัดก่อนเข้าสู่ช่วง golden week (1-7 ตุลาคม 2023) และ v) upside จากพายุเฮอริเคนในอ่าวเม็กซิโก

 

แนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นโรงกลั่นในระยะสั้น แต่ยังมีโอกาสให้เก็งกำไรได้

เนื่องจากโควตารอบ 3 นี้คิดเป็นประมาณ 10% ของปริมาณการใช้น้ำมันสำเร็จรูปของจีน เราจึงคาดว่า crack spread น่าจะลดลงในเดือนกันยายน เพราะโรงกลั่นในจีนจะเดินเครื่องโรงกลั่นเต็มกำลังในช่วงที่ crack spread สูง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าราคาหุ้นจะเกิด correction ในระยะสั้นเท่านั้น (1-2 สัปดาห์) และจะเป็นโอกาสให้เข้าเก็งกำไรจากผลประกอบการที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งใน 3Q23

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ENERGY SECTOR - จีนประกาศโควตาส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปรอบที่ 3