วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - El Niño กำลังมา

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - El Niño กำลังมา

แบบจำลองสภาพอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งประเมินโดยหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาทั่วโลก (NOAA,BOM,ECMWF,JMA,UKMO) ยืนยันว่าภาวะ El Niño จะดำเนินไปตลอดหน้าหน้าวปีนี้

ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยก็คาดว่าจะเกิดภาวะ El Niño ถี่ขึ้น และรุนแรงยิ่งขึ้น

 

SPPs ในภาคตะวันออกยังไม่ถูกกระทบในปีนี้ แต่ปีหน้าล่ะ???

ความจุของอ่างเก็บน้ำในภาคตะวันออกของไทยยังมีเพียงพอสำหรับปีนี้ อย่างไรก็ตาม ภาวะ El Niño ที่รุนแรงจะทำให้ปริมาณฝนตกลดลง และเกิดฝนทิ้งช่วงในที่ลุ่ม ซึ่งหากสถานการณ์เป็นไปตามคาด การดำเนินงานของ SPPs ในปี 2024 อาจจะเผชิญกับต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น อย่างเช่น การติดตั้ง seawater RO ฯลฯ เราคิดว่านิคมอุตสาหกรรม Amata จะไม่ถูกกระทบจากภาวะภัยแล้งเพราะมีอ่างเก็บน้ำในนิคมเพียงพอที่จะใช้ไปได้ถึง 1H24 ในขณะที่ WHAUP น่าจะถูกกระทบเพราะ 87.6% ของน้ำดิบที่ใช้มาจาก EASTW และ RID นอกจากนี้ GPSC, BGRIM, GULF และ EGCO ยังมี SPPs ที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม Amata City  13,9,19,3 โครงการตามลำดับ

โรงไฟฟ้าพลังน้ำกำลังเผชิญกับภาวะที่ capacity factor ลดลง

ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำอาจจะลดลง YoY ซึ่งเมื่ออิงจาก Bloomberg consensus คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 2023F ของ CKP จะลดลง 22.64% YoY ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพราะ NN2, XPCL) นอกจากนี้ เรายังคาดว่าผลประกอบการใน 2Q23 ของ CKP จะมีผลขาดทุน นอกจากนี้ เรายังคาดว่ากำไรของ GPSC (XPCL, HHPC, NL1PC) และ EGCO (XPCL,NT1PC,NT2) ยังจะลดลงด้วยเช่นกัน

 

หลีกเลี่ยงหุ้นที่มีเอี่ยวกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และอ่อนไหวกับค่า Ft

โมเมนตัมกำไรของ IPPs อาจจะขึ้นไปถึงจุดสูงสุดเพราะผลจากปัจจัยฤดูกาล แต่ต้องระวังบริษัทที่มีการลงทุนอย่างหนักในโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และ SPPs โดยเรามองว่าอาจจะเป็นการดีกว่าที่จะเปลี่ยนไปลงทุนใน IPPs แทน

 

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - El Niño กำลังมา