วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ADVANC - ถึงเวลา ARPU ขยับขึ้นแล้ว

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ADVANC - ถึงเวลา ARPU ขยับขึ้นแล้ว

เรายังคงแนะนำซื้อ ADVANC เนื่องจากการแข่งขันที่เบาลงหลังการควบรวมจะช่วยหนุนให้กำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากการแข่งขันด้านราคาในธุรกิจมือถือจะลดลงแล้ว ยังมีการยกเลิกแพ็คเกจ FBB ราคาต่ำด้วย

ดังนั้น เราจึงคาดว่ากำไรใน 2Q23F จะพุ่งสูงขึ้นทั้ง yoy และ qoq เป็น 7.2 พันล้านบาท (ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยได้เห็นมาเลยตั้งแต่ COVID เริ่มระบาดใน 1Q20) เรายังคงประมาณการกำไรปีนี้เอาไว้ที่ 2.84 หมื่นล้านบาท (+9.6% yoy)

 

คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 2Q23F จะอยู่ที่ 7.29 พันล้านบาท (+10% yoy, +9% qoq)

กำไรที่เพิ่มขึ้นทั้ง yoy และ qoq จะมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของทั้งธุรกิจมือถือ และ FBB รวมถึงค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลลดง ซึ่งล้วนแต่เป็นผลพวงของการแข่งขันที่เบาลง  ทั้งนี้ สมมติฐานสำคัญที่เราใช้ในประมาณการ 2Q23F ได้แก่ (i) รายได้ค่าบริการที่ไม่รวมค่า IC จะเพิ่มขึ้น 1.9% yoy และ 1.2% qoq จากทั้งรายได้ของธุรกิจมือถือ และ FBB ทั้งนี้ เนื่องจากมีการยกเลิกแพ็คเกจราคาต่ำ และยกเลิกการให้บริการแบบไม่อั้นทั้งในส่วนของ data และการโทร ดังนั้น เราจึงคาดว่า ARPU ที่เพิ่มขึ้นของทั้งธุรกิจมือถือ และ FBB จะเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ใน 2Q23F (ii) ต้นทุนการให้บริการจะเพิ่มขึ้น 2.3% yoy แต่จะแทบไม่เปลี่ยนแปลง qoq เพราะต้นทุนค่าไฟฟ้าทรงตัว (iii) การแข่งขันที่เบาลงจะทำให้ ADVANC สามารถตัดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดลงได้ ส่งผลให้ค่าใช้จ่าย SG&A ลดลง 10% yoy และ 8% qoq

 

 

 

ยังคงคาดว่ากำไรปี FY23 จะโต 9.6%

ถ้าหากผลประกอบการ 2Q23F เป็นไปตามที่เราคาดว่า กำไรในงวด 1H23 จะคิดเป็น 49% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักปีนี้เอาไว้ที่ 2.84 หมื่นล้านบาท (+9.6% yoy) อย่างไรก็ตาม เรามองว่าประมาณการของเรายังมี upside อีกถ้าหาก ADVANC สามารถรักษาโมเมนตัมกำไรไว้ให้เหมือนกับใน 2Q23 ได้

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท

เรายังคงมองว่าผลประกอบการของ ADVANC จะดีขึ้นเพราะการควบรวมจะทำให้การแข่งขันลดลง โดยเราพบว่าผู้ประกอบการบางรายเริ่มปรับลดการเสนอแพ็คเกจพ่วงบริการมือถือ และ FBB ราคาถูกลงแล้ว นอกจากนี้ เรายังคาดว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะยังดีที่ 4% อีกด้วย

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี ADVANC - ถึงเวลา ARPU ขยับขึ้นแล้ว