วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AMATA - ยอดขายที่ดินได้ตามประมาณการของเรา

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AMATA - ยอดขายที่ดินได้ตามประมาณการของเรา

เราคาด AMATA จะมียอดขายที่ดินและ LOI 1,250 ไร่ใน 1H23 คิดเป็น 55% ของเป้าบริษัท และประมาณการของเรา เชื่อว่าอุปสงค์ยอดขายที่ดินจะได้ตามที่เราประมาณการสนับสนุนโดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนจีนมากกว่า 4,000 รายที่จะสร้างโรงงาน หรือย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทย เราคาดว่า AMATA จะได้อานิสงส์จากประเด็นนี้ เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ AMATA 

 

คาดยอดขายที่ดิน 1,250 ไร่ใน 1H23

ซึ่งคิดเป็น 55% ของเป้าปีนี้ของ AMATA และประมาณการของเรา โดย 620 ไร่จะมาจากยอดขายในประเทศไทย (ไตรมาสละ 310 ไร่ใน 1Q23 และ 2Q23) คิดเป็น 41% ของประมาณการยอดขายในประเทศไทยของบริษัท (1,500 ไร่) และ 625+ ไร่ LOI จากประเทศเวียดนาม คิดเป็น 83% ของประมาณการยอดขายประเทศเวียดนามของบริษัท เรายังคงประมาณการยอดขายที่ดิน  ประเทศไทยได้รับความสนใจอย่างมากจากการดำเนินนโยบาย Chinese+1 ในหลาย ๆ อุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ และชิ้นส่วน, อิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องจักร, อุปกรณ์การแพทย์ และ โลจิสติกส์ โดยมีนักลงทุนกว่า  500 รายเข้าร่วมงาน “Thailand’s New Investment Promotion Measures: NEW Economy, NEW Opportunities” และมีนักลงทุนกว่า 60 รายจาก China Printed Circuit Association และกว่า 50 รายจากเซี่ยงไฮ้ที่เดินทางมาเยี่ยมชมประเทศไทยในเดือนเม.ย.-พ.ค. นอกจากนี้ คาดว่าจะมีนักลงทุนกว่า 4,000 รายเข้าร่วมงาน “World Chinese Entrepreneurs Convention (WCEC)” ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์วันที่ 24-26 มิ.ย.

 

 

โครงการในลาวจะหนุนยอดขายที่ดินปีหน้า

ได้แก่ 2,563 ไร่ที่นาเตย และ 20,000 ไร่ที่นาหม้อ โดย AMATA จะพัฒนาเฟสแรกที่ นาเตยและนาหม้อปลายปีนี้ และคาดว่าจะมียอดขายที่ดินปีหน้า บริษัทมีลูกค้าจากจีนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอาหารแปรรูป ทั้งสองนิคมจะตั้งอยู่บริเวณสถานีนาเตยและนาหม้อของรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว

 

ธุรกิจโรงไฟฟ้าฟื้นตัวใน 2Q23

เราคาดส่วนแบ่งกำไรธุรกิจไฟฟ้าจะสูงขึ้น qoq เพราะ ส่วนต่างของราคาขายไฟฟ้า และต้นทุนก๊าซธรรมชาติมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาขายไฟฟ้าลดลง 9% แต่ต้นทุนก๊าซธรรมชาติลดลง 13% (Fig. 7-9) นอกจากนี้ AMATA มั่นใจว่าจะผ่านวิกฤตน้ำแล้งปีนี้ไปได้ เนื่องจากบริษัทมีปริมาณน้ำสำรองมากพอที่จะรองรับอุปสงค์ในนิคมอมตะซิตี้ ชลบุรีได้ 1-2 ปี 

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AMATA - ยอดขายที่ดินได้ตามประมาณการของเรา

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AMATA - ยอดขายที่ดินได้ตามประมาณการของเรา