วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี Technology Sector ภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัล

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี Technology Sector ภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัล

การเปลี่ยนแปลงหน่วยงานภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัล (Digital transformation) เรามองบวกกับวิสัยทัศน์ของพรรคก้าวไกล พรรคแกนนำที่มีโอกาสตั้งรัฐบาล

ซึ่งได้ประกาศแผนปรับเปลี่ยนการทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) โดยภารกิจหลักจะเน้นที่การปรับเปลี่ยนการทำงานของหน่วยงานภาครัฐให้มีการนำระบบดิจิทัลมาใช้มากขึ้น (digitalization) ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในระยะยาว

 

ว่าที่รัฐบาลใหม่มีแผนจะพลักดัน digital transformation

พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ได้ประกาศแผนปรับเปลี่ยน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เพราะมองว่าฟันเฟืองตัวแรกในการพลิกโฉมอนาคตของประเทศ โดยได้ประกาศภารกิจหลักห้าด้าน ได้แก่ (i) single digital ID (ii) โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล (iii) รัฐบาลที่โปร่งใส (iv) กฎหมายคุ้มครองข้อมูล และความปลอดภัยทางไซเบอร์ (v) ยุบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในประเทศไทย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี Technology Sector ภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัล

 

เข้าสู่กระแสดิจิทัล

การประกาศแผนนี้ออกมาแสดงให้เห็นว่าว่าที่รัฐบาลใหม่มีความตั้งใจจะผลักดันให้เกิด digital transformation ในหน่วยงานภาครัฐ โดยจะเริ่มที่กระทรวง DES เราคิดว่าหน่วยงานภาครัฐเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับกระแสดิจิทัลอย่างเต็มที่ แผนที่ประกาศออกมานี้ยังจะช่วยกระตุ้นให้ภาคเอกชนมีความรับรู้มากขึ้นเกี่ยวกับความสำคัญของ digital transformation ซึ่งสามในห้าภารกิจหลัก ซึ่งได้แก่  Single digital ID, โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และ กฎหมายคุ้มครองข้อมูล และความปลอดภัยทางไซเบอร์ ต้องมีการลงทุน ซึ่งอาจจะมีส่วนที่ต้องเกี่ยวข้องกับกลุ่มเทคโนโลยี

 

มองบวกกับว่าที่รัฐบาลใหม่

เรามองบวกกับวิสัยทัศน์ของว่าที่รัฐบาลใหม่ ถึงแม้ว่าในขณะนี้ บริษัทส่วนใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีจะมีรายได้จากภาครัฐต่ำกว่า 10% แต่เราเชื่อว่าสัดส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นในอนาคตถ้าหากว่าที่รัฐบาลใหม่มีเจตนาจะผลักดัน digital transformation มากขึ้น