วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.เคจีไอฯ ภาพรวมยังไซด์เวย์ต่อ ฟันด์โฟลว์ยังไม่มีเสถียรภาพ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.เคจีไอฯ ภาพรวมยังไซด์เวย์ต่อ ฟันด์โฟลว์ยังไม่มีเสถียรภาพ

ตลาดน่าจะยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ จากฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ยังไม่ชัดเจน ในสัปดาห์ที่แล้ว (12 – 16 มิถุนายน) ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ ต่ำกว่าที่เราคาดเอาไว้เล็กน้อย

โดยปัจจัยของตลาดในภาพรวมยังมีทั้งบวกและลบปน ๆ กันไป ซึ่งในส่วนของปัจจัยบวกธนาคารกลางของจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ในขณะที่ Fed คงอัตราดอกเบี้ย Fed Fund Rate เอาไว้ที่ 5.25% ส่งผลให้หุ้น global cyclical ดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายในยังคงกดดันภาวะของ SET โดยในการประชุมร่วมกับนักเศรษฐศาสตร์นัดล่าสุด ธปท. ส่งสัญญาณว่าน่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยอีก นอกจากนี้ ปัจจัยการเมืองยังมีความไม่แน่นอนสูง ในส่วนที่เกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลผสม และความเสี่ยงที่จะเกิดการชุมนุมประท้วงหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลถูกตัดสิทธิ์การเป็น ส.ส.

สำหรับในสัปดาห์นี้ (19 – 23 มิถุนายน) เรามองว่าดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ ซึ่งหลังจากที่สัปดาห์ก่อนหน้ามีธนาคารกลางหลายแห่งประชุมตัดสินนโยบายการเงินไปแล้ว นักลงทุนน่าจะติดตามสัญญาณดอกเบี้ยจากสหรัฐจากปาฐกถาของผู้บริหาร Fed หลาย ๆ คน และตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศออกมา ทั้งนี้ CME Fed Fund Futures ในปัจจุบันบ่งชี้ถึงความคาดหมายว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 25bps เป็น 5.50% แล้วจากนั้นจะคงดอกเบี้ย ซึ่ง hawkish น้อยกว่า FOMC dot plot ที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเล็กน้อย ส่วนทางด้านของปัจจัยในประเทศ ประเด็นการเมืองที่ยังค้างคายังคงกดการแข็ง
ค่าของเงินบาทเอาไว้ แม้ดอลลาร์ฯ จะมีสัญญาณอ่อนค่าลงอย่างชัดเจนมากขึ้นก็ตาม ดังนั้น เราจึงมองว่ากระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นไทยน่าจะยังไม่นิ่งในระยะสั้น

 

 

ติดตามปาฐกถาของผู้บริหาร Fed, ตัวเลขตลาดที่อยู่อาศัย และกระแสข่าวการเมืองไทย
 

ปัจจัยต่างประเทศ: การสื่อสารกับสาธารณชนของผู้บริหาร Fed จะเป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดในสัปดาห์นี้ เพราะพ้นจากช่วง ‘FOMC black out period’ ไปแล้ว ดังนั้นจึงมีผู้บริหาร Fed หลายรายที่มีกำหนดการกล่าวปาฐกถาในสัปดาห์นี้ ซึ่งนอกจากถ้อยแถลงของนาย Powell ประธาน FOMC ต่อสภา congress ของสหรัฐในวันที่ 21 มิถุนายนแล้ว นักลงทุนยังควรติดตามปาฐกถาจากผู้ว่าการ Fed คนสำคัญอย่างเช่น James Bullard และ John Williams (วันที่ 20 มิถุนายน) ด้วย สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจมหภาค highlight ในสัปดาห์นี้อยู่ที่รายงานตลาดอสังหาริมทรัพย์เดือนพฤษภาคม

ปัจจัยภายในประเทศ: สัปดาห์นี้ก็ยังคงเป็นเช่นเดียวกับในสัปดาห์ที่แล้ว ที่ไม่มีกำหนดการเหตุการณ์ทางด้านเศรษฐกิจ และการเมือง แต่ภาวะโดยรวมยังคงถูกปกคลุมด้วยความไม่แน่นอนทางการเมืองจากกรณีหุ้น ITV ของนายพิธา และการลงมติของ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

 

ยังคงเน้นหุ้นในธีมการลงทุน 3Q66 อย่างเช่น การขึ้นดอกเบี้ย, การกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน, กระแสนักท่องเที่ยวจีน และหุ้นที่แข็งแกร่งในกลุ่มอาหารแปรรูป

เนื่องจากเรามองว่าตลาดน่าจะพักฐาน ดังนั้น เราจึงยังคงเน้นหุ้นในสี่ธีมหลักที่เราออกแบบไว้สำหรับกลยุทธ์การลงทุนใน 3Q66 ซึ่งได้แก่ อัตราดอกเบี้ยในประเทศที่จะยังขึ้นต่อเนื่อง, การที่จีนใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ, กระแสนักท่องเที่ยวจีนที่แข็งแกร่ง และหุ้นบางตัวในกลุ่มอาหารแปรรูป โดยหุ้นเด่นที่เราเลือกไว้ได้แก่ BBL*, IVL*, SCGP*, AAV*, ERW, GFPT และ SUN