BTS - เห็นแสงสว่างรำไร (13 มิถุนายน 2566)

BTS - เห็นแสงสว่างรำไร (13 มิถุนายน 2566)

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS และยังคงราคาเป้าหมาย SoTP เอาไว้เท่าเดิมที่ 9.46 บาท เราคิดว่ากรณีพาทที่ยังไม่ได้ข้อยุติระหว่าง BTS กับ กทม. เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายดูเหมือนจะมีทางออกแล้ว

โดยผู้บริหารของ BTS และ ผู้ว่าฯ กทม. ได้พบปะกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ผู้ว่าฯ ได้รับเลือกตั้ง ซึ่งดูเหมือนจะมีการตกลงจ่ายเงินงวดแรกของยอดหนี้ 1.9 หมื่นล้านบาท (1.44/หุ้น) ของงาน E&M จากการประชุมรอบนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นพัฒนาการในทางที่ดี เราคิดว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับทางการจะกดดันราคาหุ้นน้อยลง

 

พบกับผู้ว่าฯ กทม. เป็นครั้งแรก

เมื่อวานนี้ คุณคีรี ผู้ก่อตั้ง และประธาน BTS รวมถึงผู้บริหารของ BTS ได้เข้าพบ ดร. ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อหารือเกี่ยวกับหนี้ค้างชำระ 1.9 หมื่นล้านบาทของโครงการ E&M รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งหลังการหารือกัน คุณคีรี และดร. ชัชชาติ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เรามีโอกาสได้ฟังการสัมภาษณ์และมองบวกกับความคืบหน้าที่เกิดขึ้น โดยประเด็นสำคัญจากการให้สัมภาษณ์มีดังนี้ i) กทม. ตั้งใจจะชำระค่าโครงการ E&M ให้กับ BTS เพราะมีการโอนกรรมสิทธิ์โครงการมาให้ กทม. แล้ว เนื่องจากโครงการ E&M เสร็จเรียบร้อยมาตั้งแต่ปี 2017  ii) กระบวนการชำระเงินจะใช้เวลาพอสมควร เพราะ กทม. ต้องแจ้งให้คณะรัฐมนตรีรับทราบเกี่ยวกับการชำระเงิน ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจะประชุมกันอีกครั้งต้นเดือนหน้า แต่เนื่องจากเป็นครม. รักษาการณ์ จึงอาจจะไม่สามารถอนุมัติโรงการใหญ่ ๆ ได้   iii) นอกจากหนี้สินในโครงการ E&M แล้ว กทม. ยังมียอดค้างชำระ BTS อีกประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาทตามสัญญา O&M ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาด้วย ซึ่ง ดร. ชัชชาติระบุว่าทราบว่า BTS ดำเนินการ และแบกรับต้นทุนการดำเนินงานของส่วนต่อขยาย แต่ในส่วนของการชำระเงินส่วนนี้ กทม. พิจารณาสัญญาอย่างละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะชำระเงินให้ BTS หรือไม่

 

ใกล้จะมีการชำระค่า E&M งวดแรกแล้ว

เรามองว่า กทม. มีท่าทีประนีประนอมมากขึ้น และพยายามจะหาทางออกในกรณีพิพาทเกี่ยวกับการชำระเงินตามข้อตกลงของงาน E&M และ O&M รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทั้งนี้ ที่มาของเรื่องนี้ คือ กทม. มียอดค้างชำระ BTS ตามสัญญาสองฉบับ ได้แก่ สัญญา O&M สายสีเขียวส่วนต่อขยาย และสัญญา E&M สายสีเขียวส่วนต่อขยายฝั่งทิศเหนือ ซึ่งยอดหนี้รวมอของสองสัญญาหนี้มีมูลค่ารวมประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท (ไม่รวมดอกเบี้ย) เรามองว่า BTS มีโอกาสสูงที่จะได้รับชำระเงินตามสัญญา E&M ก่อนสัญญา O&M เพราะกรณีของงาน E&M ไม่ได้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล ในขณะที่ BTS และ กทม. ไม่ได้มีข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาฉบับนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จริง BTS จะได้เงินสด 1.9 หมื่นล้านบาท (1.44 บาท/หุ้น) ซึ่งจะช่วยให้งบดุลของ BTS แข็งแกร่งมากขึ้น

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 9.46 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 9.46 บาท ซึ่งรวมมูลค่าของงาน E&M เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การที่ กทม. จะชำระเงินส่วนนี้จึงไม่ได้ทำให้ราคาเป้าหมายของเราเพิ่มขึ้น แต่ในแง่การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น เราคาดว่าราคาหุ้น BTS จะตอบรับในเชิงบวก เพราะราคาหุ้นในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาตกลงมาหนักเพราะความกังวลเกี่ยวกับหนี้ของ กทม.