ต่างชาติชะลอแรงขายบวกต่อการเลือกเก็งกำไรรายตัว 

ต่างชาติชะลอแรงขายบวกต่อการเลือกเก็งกำไรรายตัว 

OECD มองภาพรวมเศรษฐกิจระยะสั้นดีขึ้น แม้จีนรายงานตัวเลขส่งออก พ.ค. ออกมา -7.5% (แย่กว่าคาดการณ์ที่ -1.8%) จะเป็นปัจจัยลบต่อบรรยากาศลงทุนระยะสั้น

อย่างไรก็ตามราคาหุ้นเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งน่าจะมาจาก 1) ตลาดและนักลงทุนคาดหวังกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากจีนมากขึ้น 2) OECD ออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจฉบับล่าสุด ปรับคาดการณ์ GDP โลกปี 2566 ขึ้นเป็น +2.7% (จากเดิม +2.6%) โดยปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ อินเดีย, จีน, บราซิล, สหรัฐฯ, แคนาดา, ฝรั่งเศส เป็นต้น ขณะที่คงคาดการณ์ GDP โลกปี 2567 ที่ +2.9% 3) หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ในระยะสั้นมีโอกาสเกิด window dressing หลังปรับลดลงและอยู่ในสถานะมีการถือครองต่ำ (under-owned) 

หุ้นกลุ่ม SAMART มีแนวโน้มฟื้นตัวในปีนี้ แม้จะไม่ได้อยู่ใน coverage ของเราแต่ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของหุ้นในกลุ่มบริษัทสามารถ เนื่องจาก 1) ผลการดำเนินงานของ SAMTEL มีงานรอรับรู้รายได้ (backlog) ที่แข็งแกร่ง 2) ธุรกิจของ SDC จะมีการส่งมอบเครื่องวิทยุเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากรายได้ค่าเครื่อง รายได้ค่าใช้บริการระบบโครงข่ายมีแนวโน้มเพิ่มถึงจุดคุ้มทุนในช่วงไตรมาส 3/66 3) กลุ่มบริษัทฯ มีแผนนำธุรกิจบริหารสนามบินในกัมพูชา (Samart Aviation: SAV) เข้าจดทะเบียนในตลท. ซึ่งขนาดของธุรกิจดังกล่าวน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ใหญ่เป็น 2 เท่าของ SAMART ที่เป็นหุ้นแม่ ซึ่งจะบวกต่อ NAV และ 4) การนำหุ้นที่ถือใน SAV ส่วนหนึ่ง ไปขายในการ IPO จะทำให้ SAMART สามารถนำเงินที่ได้รับไปลดภาระหนี้และดอกเบี้ยที่มี ทั้งนี้หากให้อัตราคิดลดที่ 20% ของ NAV เราประเมิน SAMART จะมีมูลค่าเบื้องต้นที่ 7-8 บาท/หุ้น // เรามีมุมมองเชิงบวกต่อทั้ง SAMART, SAMTEL และ SDC
 

ภาพรวมกลยุทธ์: แรงขายต่างชาติชะลอ บวกต่อบรรยากาศเก็งกำไร ประเมินฟื้นตัวในกรอบ 1,520-1,547 ยังเน้น speculative buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ยังชอบค้าปลีก, ท่องเที่ยว, นิคมอุตสาหกรรม ส่วนหุ้นไฟฟ้าลดลงเกินไป และน่าจะเห็นผลการดำเนินงานฟื้นจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง 

หุ้นแนะนำ: AAV*, SAMTEL*, VRANDA*, MGC*

แนวรับ: 1,505-1,520 / แนวต้าน : 1,547 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสัปดาห์ที่แล้ว – โดยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 500,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล

BTS เก็บหุ้น VGI เพิ่ม- ตลท. เผยว่า ในกรณีของ STARK ทาง SET ไม่ได้มีอำนาจในการตรวจสอบข้อมูลหรือเรียกร้องให้ส่งงบการเงินแต่อย่างใด คนที่มีสิทธิคือทาง ก.ล.ต. โดยล่าสุด STARK ปฏิเสธให้ข้อมูล ก.ล.ต. หลังเข้าร้องทุกข์ DSI-บก.ปอศ.ฟันทุจริตอดีตผู้บริหาร 
 

CPN ทราฟฟิกเกินปี 62 - ทราฟฟิกเฉลี่ยในศูนย์การค้าฟื้นตัว 100% ซึ่งได้รับการตอบรับจากร้านค้าโดยเฉพาะ 19 สาขาในจังหวัดท่องเที่ยวเติบโตสูงกว่าช่วงปี 2562 แล้ว ดันรายได้ค่าเช่าที่เติบโตตามทราฟฟิก ยันไม่กังวลแนวทางการดำเนินนโยบายรัฐบาลใหม่ 

GULF ไฟเขียว “GULF HK” ขายหุ้นบุริมสิทธิ “Binance US” ให้ GIIL - โดยมีมูลค่า 695 ล้านบาท ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ “นายสารัชถ์ รัตนาวะดี” เป็นผู้บริหาร กรรมการ พร้อมผู้ถือหุ้นใหญ่ ยันไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานและงบการเงิน นอกจากนี้ ทางบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ Binance US ถูกกลต. สหรัฐฯ ฟ้องแต่อย่างใด

Opportunity Day: 8 มิ.ย. – IP, VRANDA, RT, EPG, BYD / 9 มิ.ย. – B-WORK, PACO, NNCL, APCO, CHO, AMR / 12 มิ.ย. – HL, PJW, VGI, WP, BJC, TM, GVREIT

 

ประเด็นติดตาม: 8 มิ.ย. – EU GDP, US Initla Jobless Claims/ 10 มิ.ย. – CH New Loans / 13 มิ.ย. – US CPI / 14 มิ.ย. – US PPI, CH Industrial Production

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)